Build Sweet Home

เมื่อชีวิตขาดกาแฟไม่ได้ ก็เลยได้กากกาแฟมาเป็นปุ๋ยให้ต้นไม้เลย อิอิ

Tweet
f Share
สำหรับคนบางคนชีวิตนี้ขาดกาแฟไม่ได้ ซึ่งผมเองก็เป็นหนึ่งในคนกลุ่มนี้ ติดกาแฟประมาณว่าถ้าวันไหนไม่ได้ดื่มกาแฟแล้วจะปวดหัว!!! ปวดจริง ปวดจังเลย ต้องรีบไปหากาแฟมาทาน ทีนี้พอเริ่มทานบ่อยๆเข้า กาแฟสำเร็จรูปทั่วๆไปเริ่มดื่มแล้วเปรี้ยว แปลว่า เริ่มเรื่องมากนั่นเองครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ แต่จะให้ไปซื้อกาแฟอร่อยๆทุกวันก็ไม่ไหวจะเคลียร์กับราคาเหมือนกัน เลยทำให้เริ่มมาบดกาแฟสดแล้ว Drip ดื่มเอง อืมมมมมมม ก็ไม่รู้ว่าที่ไปซื้อเครื่องบดมาทำนี้มันคุ้มไหมน่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ ดังนั้น ทุกๆวันผมก็จะมีกากกาแฟเหลือ และเดี๋ยวนี้ร้านกาแฟดังๆแพงๆ ก็มีให้คุณหยิบกากกาแฟกันฟรีๆเลย มันเลยทำให้ผมอยากจะใช้ประโยชน์จากกากกาแฟที่มีทุกวันบ้าง พอไปนั่งหาข้อมูลมาและไหนๆก็หามาทั้งที ก็เลยมาเขียนไว้แชร์กันไว้ด้วยครับ

ประโยชน์ของกากกาแฟ
จริงๆ ตอนที่ผมไปค้นข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของกากกาแฟนั้น ผมไปเจอว่ากากกาแฟเองสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างมากๆ เช่น พอกหน้า, ขัดผิว, ไปกลบกลิ่นของมูลสัตว์, บรรเทาอาการผื่นคัน และเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ ซึ่งในที่นี้จะเขียนเกี่ยวกับต้นไม้เป็นหลักนะครับ

ดอกไม้งาม
คนเราดื่มกาแฟโดยมากก็เพราะต้องการคาเฟอีน ไม่นับพวกที่ดื่มเพราะอยากเท่ห์นะครับ ฮ่าๆๆๆ แล้วคาเฟอีนเนี่ยจะมีฤทธิ์เป็นกรด ดังนั้นถ้าต้นไม้ ดอกไม้ชนิดไหนที่ชอบกรด แล้วเราใส่กากกาแฟลงไปเนี่ย ดอกไม้จะสวยขึ้นเยอะครับ ต้นไม้ที่ชอบกากกาแฟ เช่น ดอกพุด ชวมชม ครับ

กันแมวได้
ถ้าบ้านใครโดนแมวมาใช้บริการสวนบ้านเราเป็นสุขาล่ะก็จะเข้าใจความรู้สึกผมแน่นอนว่าเป็นอย่างไร ตื่นเช้ามา เดินชมสวน แม่เจ้า...เจอขี้แมว!!! กลิ่นก็นะ จากการทดสอบพบว่า พอเอากากกาแฟไปกลบจะทำให้กลิ่นขี้แมวหายไปเร็วมากกกก ส่วนกันแมวได้ตลอดไหม เดี๋ยวขอดูกันต่อไปครับ ตามไปดูผลการทดลองได้ที่นี้เลยครับ[ผลการใช้กากกาแฟ กันแมวมาถ่ายในสวนสวย

กากกาแฟมีไนโตรเจนด้วยนะ
เนื่องเมล็ดกาแฟก็มาจากธรรมชาติ กากกาแฟก็คือของเหลือจากธรรมชาติ การที่เราเอาของจากธรรมชาติมาให้ต้นไม้แบบนี้ก็เป็นการดีอยู่แล้ว และตัวกากกาแฟเองก็มีไนโตรเจน (N) ในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นผมก็เลยใส่มันเข้าไป ตอนนี้ก็ยังไม่มีต้นไม้ต้นไหนตายนะครับ ฮ่าๆๆๆๆ แต่บอกก่อนนะ ว่าผมมีกากกาแฟวันนึงก็ไม่เยอะ ถ้าคุณไปเอากากกาแฟมาถุงใหญ่ๆ แล้วเทหมดเลย อันนี้ไม่รู้นะ

ป้องกันต้นไม้เฉาและหน้าดินแห้ง
ถ้าสวนที่บ้านใครมีปัญหาหน้าดินแห้งแข็งๆ ผมแนะนำให้เอากากกาแฟไปเทไว้เลยจะช่วยเรื่องความชุ่มชื้นได้แน่นอน เพราะกากกาแฟเองก็จะอมน้ำได้ระดับนึง ทำให้ช่วยได้จากดินที่ไม่เคยมีหญ้าขึ้น ก็เริ่มมีบ้างเล็กน้อย เดี๋ยวต้องดูกันต่อว่าจะกลายเป็นสนามหญ้าได้เลยไหม ฮ่าๆๆๆๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเพื่อนๆมีวิธีการใช้กากกาแฟอะไรดีๆกับต้นไม้ มาแชร์กันได้เลยนะครับ ส่วนรูปภาพผมถ่ายเองครับ หลังจากที่ Drip เสร็จครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ตุลาคม 31, 25572015-03-17T02:56:05Z
Previous