Build Sweet Home

เมื่อท่อประปาหน้าบ้านรั่ว ทำไงดี? โทรเบอร์อะไร?

Tweet
f Share

เมื่อวานนี้อยู่ๆก็เจอว่า หน้าบ้านผมมีน้ำนองเต็มไปหมดเลย ทั้งๆที่ฝนก็ไม่ได้ตกลงมา ทีนี้ก็เลยไปดูมิเตอร์ก่อนเลยว่าหมุนไหม...โชคดีครับ มิเตอร์ไม่ได้หมุน แสดงว่าผมไม่เสียตังค์ ฮ่าๆๆๆๆ ต่อจากนั้น พอตั้งสติได้เราก็ต้องไปเช็คน้ำในบ้านจากก๊อกที่ไม่ต้องใช้ปั๊มน้ำ ก๊อกที่เราทำไว้ตอนที่ไม่มีไฟ หรือไม่ต้องการให้ปั๊มน้ำทำงาน พอผมไปเปิดดูก็พบว่า น้ำไหลไม่แรงเลย แถมยังมีสีแดงอีกด้วย แบบนี้แสดงว่า...ท่อประปาหน้าบ้านผมแตกหรือรั่วแล้วล่ะ เพราะว่าน้ำมีสีแดง แต่ว่ามีปัญหาก่อนเข้ามิเตอร์

ทีนี้สิ่งที่เราสามารถทำได้คือ โทรแจ้ง 1125 การประปาเพื่อให้เขาส่งทีมมาซ่อม ซึ่งตอนนี้เป็นเอกชนมารับสัมปทานไป ทำให้การทำงานเร็วขึ้นเยอะมากๆ อีกไม่นานก็ทางเดินมาเลย โดยเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เป็นรถกระบะพร้อมคน 3 คน โดยจะมีนึงคน คราวนี้เป็นผู้หญิงจะมาคอยถ่ายรูป และก็ยังมีการวางป้ายบอกว่ากำลังซ่อมอยู่ด้วย ทั้งป้ายที่บอกว่ากำลังซ่อม และป้ายรายละเอียดว่า ซ่อมบ้านเลขที่เท่าไร อืม...ผมไม่เคยเจอการประปาที่ทำงานเร็วและเป็นระบบอย่างนี้มานานแล้วครับ การซ่อมแซมใช้เวลาประมาณ 2 - 3 ชั่วโมง จะนานตอนเจาะ ดังนั้น ถ้าคุณมีรถอยู่ใกล้ๆ แนะนำเลยขั้นตอนแรกที่คุณควรทำคือ เอารถไปจอดไว้ไกลๆครับ เพราะตอนเจาะจะมีหินมาโดนรถคุณชัวร์ๆ ซึ่งรถผมโดนไปหลายอยู่ T_T

หลังจากซ่อมแซมเสร็จ ก็จะปิดและโบกปูนเพื่อซ่อมแซมพื้นผิวหน้าบ้านให้เหมือนเดิม สุดยอดดดดดดด ทำงานทั้งหมดประมาณ 2 -3 ชั่วโมง และทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายครับ แต่ผมก็ให้น้ำ-ให้ขนม เพื่อเป็นการขอบคุณก็ต้องมาเปียกน้ำซ่อมให้ผม หลังจากซ่อมเสร็จน้ำก็แรงสะใจครับ แต่ช่วงแรกจะมีสีแดงหน่อยนะ เพราะตอนเจาะ-ตอนเปลี่ยนท่อที่แตก มันจะทำให้น้ำประปาสกปรกได้ครับ :)


สรุปขั้นตอนง่ายๆ เมื่อท่อรั่วหรือแตก
• หยุดการใช้น้ำภายในบ้านทั้งหมด
• ไปดูมิเตอร์น้ำหน้าบ้านว่าหมุนไหม ถ้าหมุนแสดงว่ารั่วหลังจากออกจากมิเตอร์แบบนี้ปิดวาล์วหลักหน้าบ้าน (กรณีนี้อาจจะรั่วหรือแตกในบ้านของคุณเอง อาจจะมีค่าใช้จ่ายนะครับ) แต่ถ้าไม่หมุนแสดงว่า เป็นท่อของการประปาแตกหรือรั่ว แบบนี้โทรแจ้ง 1125 ได้เลยครับ เพราะไม่มีค่าใช้จ่าย
• ตรวจเช็คน้ำจากก๊อกที่ไม่ใช่ปั๊มน้ำว่าอ่อนหรือแรง อย่างไร? มีสีแดงไหม? จะได้บอกอาการช่างได้เพิ่มเติม
• บริเวณที่จะซ่อม มีรถคุณจอดใกล้ๆไหม ถ้ามีก็ควรเลื่อนไปจอดที่อื่นครับ
• นั่ง-นอนรอช่างมาซ่อม เย้ๆ ถ้าในกรณีที่ช่างไม่สามารถมาได้ภายในวันนี้ คุณก็ดูว่าบ้านคุณต้องสำรองน้ำไว้เพิ่มเติมไหม
โดย buildsweethome.blogspot.com
ใครมีประสบการณ์อะไรมาแชร์กันได้นะครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 09, 25572016-12-23T09:30:19Z
Previous