Build Sweet Home

นั่งโถส้วมให้สบาย ต้องเลือกแบบไหน? มาดูวิธีเลือกสุขภัณฑ์กันเลย

Tweet
f Share
ตอนนี้คนเราทำงานกันหนักกว่าสมัยก่อนมาก หลายๆคนมีบ้านไว้แค่เป็นที่นอนเท่านั้น เพราะต้องออกจากบ้านตอนเช้า และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ดึกแล้ว แต่ไม่ว่าจะอยู่บ้านน้อยแค่ไหนก็ตาม คุณต้องก็ใช้ห้องน้ำอยู่ดี และใช้ห้องน้ำทั้งที เราก็ควรที่จะทำธุระหรือนั่งโถสุขภัณฑ์ได้อย่างสบาย ดังนั้นวันนี้เรามาดูวิธีเลือกโถสุขภัณฑ์กันดีกว่าครับ

รูปทรงของฝารองนั่ง
ผมว่าสิ่งแรกที่คุณต้องดูก่อนเลย เวลาที่จะซื้อสุขภัณฑ์คือ รูปทรงฝารองนั่งของโถ ซึ่งจะมี ทรงกลมกับทรงรี (ทรงอื่นๆไม่แนะนำเพราะจะหาอะไหล่ยากครับ)
ฝารองนั่งทรงกลม - ฝารองนั่งทรงกลมนั้นจะมีขนาดเล็กกว่า ทำให้คนส่วนมากเลือกโถที่มีฝาทรงกลมไปไว้ในห้องน้ำที่มีพื้นที่จำกัด และเนื่องจากโถจะมีขนาดเล็ก โดยส่วมมากก็จะมีราคาที่ถูกกว่าด้วยครับ แต่ก็เพราะว่าโถมันเล็กกว่า ทำให้คนที่ขนาดตัวกลางๆขึ้นไปจะนั่งฝารองนั่งทรงกลมไม่ค่อยสบายครับ
ฝารองนั่งทรงรี - ฝารองนั่งแบบทรงรีจะมีขนาดใหญ่กว่าทรงกลม และที่สำคัญฝารองนั่งทรงรีนั้น นั่งสบายกว่าครับ แน่นอนว่า ราคาของโถที่มีฝารองนั่งทรงรีก็จะแพงกว่าด้วย ฮ่าๆๆๆๆ

ฝารองนั่งมีระบบ Soft Close
ปัญหาอย่างนึงที่หลายๆคนเคยประสบมากับตัวเองเลย ก็คือ ฝารองนั่งแตก หรือบางทีมีรอยร้าว!!! และถ้าใครไปนั่งบริเวณที่มีรอยร้าว ก็อาจจะเจ็บตัวกันได้และถ้าใครเคยโดนหนีบกันมาแล้วจะเข้าใจความเจ็บปวดอันนี้ดี! ดังนั้น โถสุขภัณฑ์บางรุ่นจะมีระบบ Soft Close มาให้แล้ว ทำให้เวลาปิดฝารองนั่ง จะค่อยๆปิดอย่างมีสกุลรุนชาติ ฮ่าๆๆๆๆๆ และระบบ Soft Close นี้ล่ะครับ ที่จะช่วยยึดอายุของฝารองนั่ง เพราะมันจะค่อยๆปิด ทำให้ฝารองนั่งไม่ค่อยแตกครับ

รูปทรงของโถสุขภัณฑ์
สุขภัณฑ์ชิ้นเดียว - สุขภัณฑ์แบบนี้จะมีตัวโถและตัวที่เก็บน้ำเป็นชิ้นเดียวกันเลย ทำให้ตัวเก็บน้ำ หรือหม้อเก็บน้ำนั้่นจะอยู่ต่ำ ซึ่งมีผลดีมากๆเลยคือ เสียงกดน้ำจะเบากว่าสุขภัณฑ์ 2 ชิ้นครับ สุขภัณฑ์ชิ้นเดียวจึงเหมาะที่จะติดตั้งไว้ห้องน้ำในห้องนอน เพื่อป้องกันเสียงรบกวนครับ และเวลาทำความสะอาดจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่า เพราะว่าไม่มีรอยต่อของตัวโถกับหม้อเก็บน้ำครับ ข้อเสียก็มีแค่ข้อเดียวเอง นั่นคือ แพง!!! เพราะว่าการผลิตจะยุ่งยากกว่า

สุขภัณฑ์ 2 ชิ้น - สุขภัณฑ์แบบนี้จะแยกกันระหว่างตัวโถ กับหม้อเก็บน้ำ ทำให้ต้องใช้น๊อตยึดติดกันเวลาติดตั้งสุขภัณฑ์ ข้อดีของสุขภัณฑ์แบบนี้คือ มีรุ่นราคาถูกให้เลือกเยอะครับ แต่ก็จะมีเสียงที่่ดังกว่า และการทำความสะอาดจะยากกว่าสุขภัณฑ์แบบชิ้นเดียวเล็กน้อย เช่น ช่วงบริเวณรอยต่อ

ระบบ Dual Flush (ดูอัล ฟลัช)
อันนี้ไม่เกี่ยวกับความสบายในการนั่งเลยนะครับ มันจะเกี่ยวกับการประหยัดน้ำเท่านั้น คือ สุขภัณฑ์รุ่นเก่าจะเป็นระบบ Single Flush (ซิงเกิล ฟลัช) นั่นคือ ไม่ว่าจะถ่ายเบาหรือถ่ายหนัก ก็ต้องใช้น้ำเท่ากัน แต่สำหรับระบบ Dual Flush นั่นจะให้เราสามารถเลือกได้ว่า จะใช้น้ำน้อย หรือใช้น้ำมาก ซึ่งในระยะยาวแล้วจะช่วยประหยัดน้ำครับ

อันนี้ขอเล่าจากประสบการณ์ตรง เมื่อก่อนเนี่ยสัก 5 ปีที่แล้ว ระบบ Dual Flush เพิ่งมีไม่กี่รุ่น แล้วรุ่นแรกๆนั่น เวลากดประหยัดน้ำ มันจะไม่ค่อยสะอาดน่ะ ทำให้คนที่ซื้อไปใช้งานจริงๆ ต้อง 2 รอบ สุดท้ายก็เปลืองน้ำเท่ากัน แต่สมัยนี้ระบบ Dual Flush มันพัฒนาไปแล้วน่ะครับ มาตรฐานปัจจุบันขั้นต่ำเลยคือ 3.5 ลิตรสำหรับน้ำน้อย และ 6 ลิตรสำหรับน้ำมาก ซึ่งผมใช้อยู่ น้ำน้อยก็สะอาดน่ะครับ และถ้าคุณยังไม่เชื่อ เดี๋ยวนี้เขามีรุ่นประหยัดน้ำสุดๆแล้วน่ะจ๊ะ ลองไป Search Google กันได้เลย รุ่นประหยัดสุดเทพจะใช้น้ำแค่ 1 ลิตรครับ พิมพ์ไม่ผิดครับ หนึ่งลิตร ในการ Flush แต่ละรอบครับ ดังนั้น ถ้าคุณมีความคิดว่า ใช้น้ำน้อยแล้วจะไม่สะอาด อาจจะต้องลองค้นข้อมูลล่าสุดดูก่อนน่ะครับ

สี ใครว่าไม่สำคัญ
จริงๆแล้ว สีมันไม่เกี่ยวกับการนั่งสบาย หรือนั่งไม่สบายครับ แต่ว่าถ้าคุณใช้สีขาวเนี่ย มันจะเห็นร่องรอยการสู้รบครั้งที่ผ่านมา หรือคราบชัดมาก!!! ทำให้การจะทำใจนั่งลงไปนั่นอาจจะทำได้ยากขึ้น ฮ่าๆๆๆๆๆ จริงๆ เราต้องแก้ปัญหาให้ตรงจุดนะครับ คือ ทำความสะอาด แต่ผมก็จะเขียนแชร์ไว้ให้พิจารณาเรื่องสีด้วยก็แล้วกัน ฮ่าๆๆๆๆๆ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายก็ขอให้คุณเลือกสุขภัณฑ์ที่ถูกใจ ถูกเงินและนั่งสบายอย่างมีความสุขในห้องสุขาน่ะครับ อิอิ
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, พฤศจิกายน 10, 25572016-02-03T02:06:39Z
Previous