Build Sweet Home

แบบบ้านที่มีระเบียง VS แบบบ้านไม่มีระเบียง

Tweet
f Share
จะเลือกซื้อบ้านทั้งทีคนส่วนใหญ่ก็ต้องคิดแล้วคิดอีก ว่าบ้านหลังไหนจะคุ้มค่ากับเงินที่เราลงทุนไปมากที่สุดและเรามีความสุขในบ้านหลังนั้นมากที่สุด และสำหรับเรื่องราวในวันนี้เราจะพูดถึงเรื่องระเบียงบ้านกันครับ เพราะว่าตอนที่ผมซื้อบ้านนั้นลืมคิดเรื่องระเบียงบ้านไป ก็เลยอยากจะมาอยากแชร์ให้เพื่อนให้พิจารณากันถึงเรื่องระเบียงบ้านก่อนน่ะครับ
รูปแบบบ้านไม่มีระเบียง เปรียบเทียบกับแบบบ้านที่มีระเบียง
(รูปภาพในเวปนี้ต้องขออนุญาตก่อนนำไปใช้ครับ)
แบบบ้านที่มีระเบียง VS แบบบ้านไม่มีระเบียง
แบบบ้านที่มีระเบียง
จากประสบการณ์และตามความคิดเห็นของผม บ้านที่มีระเบียงนั้นเหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบการปลูกต้นไม้ ดอกไม้ กล้วยไม้ต่างๆ รวมไปถึงคุณต้องชอบไปรดน้ำ ดูแลต้นไม้ด้วยน่ะครับ เพราะไม่อย่างนั้นแล้วระเบียงบ้านของคุณจะกลายที่วางกระถางต้นไม้แต่ไม่มีต้นไม้ครับ!!!(ประสบการณ์ตรงเลย ต้นไม้ตายหมด เหลือแต่กระถางต้นไม้ ฮ่าๆๆๆๆ) หรืออีกกรณีที่ผมเห็นใช้ประโยชน์กันมากๆก็คือ ตากผ้าที่ระเบียงบ้าน ซึ่งการที่จะตากผ้าแล้วไม่โดนน้ำฝนกระเด็นเข้ามาได้นั้น คุณก็ต้องทำกันสาดเพิ่มเติมด้วยครับ

ข้อดีอีกอย่างของบ้านที่มีระเบียงก็คือ ห้องของคุณจะมีขนาดเล็กลงทำให้แอร์หรือเครื่องปรับอากาศทำงานลดลง พูดง่ายๆก็คือ ประหยัดค่าไฟมากกว่านั่นเองครับ

ข้อเสียที่สำคัญ ก็คือ พื้นที่ในห้องของคุณจะน้อยลงไปนั่นเองครับ แถมคุณต้องทำความสะอาดระเบียงด้วยซึ่งมันจะสกปรกมากๆ ถึงมากที่สุดครับ


ขนาดตัวบ้านเท่ากันเลยครับ แต่แบบห้องต่างกันเท่านั้นครับ
(รูปภาพในเวปนี้ต้องขออนุญาตก่อนนำไปใช้เท่านั้นครับ)
แบบบ้านไม่มีระเบียง
ข้อดีแรกที่ผมคิดออกทันทีเลยก็คือ ห้องของคุณจะกว้างมากขึ้นและคุณไม่ต้องทำความสะอาดระเบียง ฮ่าๆๆๆ แต่ถึงตรงนี้คุณอาจจะคิดว่า..ห้องกว้างขึ้นแค่ไม่กี่ตารางเมตรจะให้รู้สึกต่างกันมากเหรอ อืม ถ้าเป็นไปได้ผมแนะนำให้ไปลองหาบ้านที่กำลังขายในหมู่บ้านต่างๆดูครับ เช่น จากรูปจะเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่หลังนึงไม่มีระเบียง ส่วนทาวน์เฮ้าส์ที่ติดกันจะมีระเบียง พอลองเดินเข้าไปหาห้องจะรู้สึกได้ทันทีครับว่า พื้นที่แค่ไม่กี่ตารางเมตรก็ทำให้เรารู้สึกว่า ห้องกว้างขึ้นได้

ข้อเสียที่จะต้องเจอแน่นอนเลยก็คือ ห้องใหญ่ขึ้นแอร์หรือเครื่องปรับอากาศก็ต้องทำงานหนักขึ้นครับ และค่าไฟก็จะแพงกว่าครับ และถ้าห้องนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันตกแล้วด้วย ตอนบ่ายๆจะร้อนมากๆ ซึ่งบ้านที่มีระเบียงคุณจะสามารถเอาต้นไม้มาบังแดดได้ครับ แต่ถ้าห้องที่ไม่มีระเบียงแล้วต้องใช้ฟิล์มกับม่านเป็นหลักเลย หรือต้องทำระแนงไม้ช่วยบังแดดครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
และถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมก็มาเล่าให้ฟังกันบ้างน่ะครับ ขอบคุณครับ