Build Sweet Home

สวนสวยบนดาดฟ้า แถมยังช่วยให้บ้านเย็น

Tweet
f Share

หน้าร้อนที่ผ่านมาผมเชื่อว่าบ้านของใครหลายๆคน รวมถึงบ้านของผมเองก็ร้อนมากกกกก ร้อนสุดๆ อยากจะเปิดแอร์นอนกันทั้งวัน แต่ก็ทำใจกับค่าไฟไม่ได้ เลยทำให้ไปนั่งอ่านวิธีการต่างๆที่จะช่วยให้บ้านของเราเย็นขึ้นได้บ้าง ซึ่งวิธีที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยๆก็คือ การกางร่มให้บ้าน หรือการหาอะไรมาบังแสงแดดไม่ให้ส่องมาโดนตัวบ้านเต็มๆ และหนึ่งในวิธีที่เริ่มเป็นที่นิยมกันก็คือ การทำสวนบนดาดฟ้าครับ เราลองไปดูกันเลย แบบสวนสวยๆกันเลย

สวนสวยบนดาดฟ้า แถมยังช่วยให้บ้านเย็น
การทำสวนบนดาดฟ้าหรือการทำสวนบนหลังคานั้น จะช่วยลดความร้อนให้ความตัวบ้านได้เป็นอย่างดี เพราะว่าต้นไม้จะบังแดดและลดความร้อนให้ แต่ว่าการทำสวนบนหลังคานั้น เราจะต้องดูเรื่องโครงสร้างของตัวบ้านด้วยครับ ว่าบ้านของเราสามารถรับน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหน แถมยังต้องมีการวางแผนก่อนทำสวนเป็นอย่างดี เช่น ต้นไม้ที่จะปลูกเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ไหม เพราะถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่เราต้องเตรียมดินที่ปลูกให้มีความลึกที่เพียงพอ ซึ่งอาจจะลึกถึง 1 เมตรเลย เนื่องจากเราต้องการให้ต้นไม้มีรากยึดเกาะที่มั่นคง อีกทั้งยังต้องสามารถทนต่อลมพัดแรงๆในตอนฝนหนักๆได้ เพราะเราคงไม่อยากให้ต้นไม้ล้มลงมาในตอนที่ฝนตกหนักๆ ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านจนมีปัญหาน้ำรั่วซึมได้ครับ
การวางแผนและออกแบบสวนที่ดาดฟ้าก่อนลงมือทำ เป็นขั้นตอนสำคัญที่เราต้องใส่ใจ
สวนสวยเหมือนที่ออกแบบไหมครับ

ดังนั้นสวนบนดาดฟ้าหลายๆบ้านจึงใช้ต้นไม้ขนาดเล็กถึงขนาดกลางแทน เพื่อลดน้ำหนักที่โครงสร้างบ้านต้องแบกรับไว้ แถมยังดูแลรักษาง่ายขึ้นด้วยครับ ทีนี้เราก็อาจจะทำระแนงไม้ช่วยบังแดดเพิ่มเติม รวมถึงการทำบ่อน้ำเล็กๆเอาไว้ เพื่อให้สวนเล็กๆบนหลังคาของเราดูชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น

อีกสิ่งที่เราต้องคำนึงถึงตอนที่ออกแบบสวนด้วยก็คือ การดูแลรักษาระยะยาวครับ ไม่ว่าจะเป็นการใส่ปุ๋ย การตัดแต่งกิ่งไม้เพื่อป้องกันการหักในตอนที่ลมพัดแรง และการกวาดเศษใบไม้ต่างๆ ไม่ให้ไปอุดต้นที่รางระบายน้ำครับ




ขอบคุณที่มารูปสวนบนดาดฟ้าสวยๆจากคุณ jingdianjiaju2 via Flickr(CC BY-SA 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าเพื่อนๆตั้งใจและลงทุนทำสวนสวยบนดาดฟ้าไปแล้วล่ะก็ อย่าลืมหาเก้าอี้ไปนั่งชมสวนด้วยน่ะครับ และที่สำคัญเราให้หาเวลาไปอยู่สวนของเราบ้างน่ะ สำหรับแบบสวนยังมีอีกครับ ลองไปดูได้ที่นี้เลย [สวนสวย]