Build Sweet Home

พัดลมติดเพดานกับข้อดีที่หลายๆคนลืมนึกถึงกันไป

Tweet
f Share

อยู่เมืองไทยอย่างไงก็ต้องเจอกับอากาศร้อน ดังนั้นการที่บ้านหลังนึงจะมีแอร์หลายตัว มีพัดลมตั้งอยู่ทุกห้องจึงเป็นเรื่องปกติ แต่ทว่าการเลือกซื้อพัดลมในตอนนี้คนส่วนมากมักจะนึกถึงกันแต่พัดลมตั้งโต๊ะหรือพัดลมตั้งพื้น ซึ่งจริงๆแล้วยังมีพัดลมประเภทติดเพดานให้เลือกซื้ออยู่หลายรุ่นเหมือนกันครับ ซึ่งวันนี้เราลองมาดูข้อดี ข้อเสียกันก่อนดีกว่า เผื่อว่าคุณอาจจะสนใจการติดตั้งพัดลมติดเพดานกันบ้าง

พัดลมติดเพดานกับข้อดีที่หลายๆคนลืมนึกถึงกันไป
เรามาเริ่มกันที่ข้อดีกันก่อนดีกว่าครับ โดยข้อดีที่จะพูดถึงนี้เป็นทั้งพัดลมเพดานและพัดลมโคจรเลยน่ะครับ ลองมาดูกัน
ห้องดูกว้างขึ้น ไม่มีพัดลมมาตั้งเกะกะ - สำหรับพัดลมตั้งพื้นทั่วๆไป ปัญหาที่เรามักจะเจอในบ้านที่ไม่ได้ใหญ่มาก ก็คือ พัดลมมันตั้งเกะกะ ทำให้บางทีเวลาเดินต้องเดินล้มหลบ แถมบางครั้งอาจจะเดินไปสะดุดสายไฟกันได้ง่ายๆ

ถูบ้านง่ายๆขึ้น - ถ้าคุณเป็นคนที่ต้องถูบ้านเอง การที่ถูบ้านโดยที่ไม่ต้องยกของหลบไปหลบมานั้นมันทำให้การถูบ้าน การทำความสะอาดบ้านง่ายขึ้นมากๆ แถมบ้านบางหลังก็ยังลงทุนซื้อเครื่องกวาดบ้านหรือหุ่นยนต์กวาดบ้านมาใช้งานอีกด้วย ซึ่งการที่ห้องของเราไม่มีพัดลมแบบตั้งพื้นก็ทำให้หุ่นยนต์ทำความสะอาดได้ดีมากขึ้นครับ


มีลมเย็น แถมดูหรู - พัดลมแบบติดเพดาน ตอนนี้มีเลือกซื้อทั้งรุ่นที่เน้นแต่ความแรงของลม และรุ่นที่ได้ความสวยงามด้วย ซึ่งพัดลมแบบนี้จะมักจะมีโคมไฟสวยๆมาให้ด้วยครับ ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็จะแพงกว่ารุ่นธรรมดา แต่ติดตั้งเสร็จแล้วช่วยให้บ้านของเราดูสวยขึ้นมาง่ายๆเลยครับ

ติดในห้องแอร์ ก็เย็นขึ้นแถมประหยัดไฟ - จริงๆแล้วเปิดพัดลมในห้องที่กำลังเปิดแอร์นั้นก็จะช่วยให้คนที่อยู่อาศัยรู้สึกเย็นมากขึ้น ทำให้เราไม่จำเป็นเปิดแอร์อุณหภูมิที่ต่ำมากๆ ทำให้ช่วยประหยัดไฟ ทีนี้การที่ติดพัดลมเพดานไว้ในห้องแอร์ เวลาที่เปิดแอร์พร้อมเปิดพัดลมก็จะช่วยให้ความเย็นกระจายไปทั่วห้องได้เร็วขึ้นมากๆ ซึ่งบ้านบางหลังก็เลยติดตั้งแอร์ที่มีขนาด BTU น้อยลงแล้วติดพัดลมเพดานเพิ่ม ซึ่งประหยัดไฟและประหยัดแอร์ไปได้เยอะมากเลยครับ

ไม่ต้องกลัวลูกเอานิ้วไปจี้พัดลม - สำหรับบ้านไหนที่มีเด็กเล็กๆ พัดลมกับปลั๊กไฟ มันเป็นอะไรที่เด็กชอบเล่นมากกกกกกกกก คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ก็ต้องเป็นห่วงถึงความปลอดภัยเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นการติดตั้งพัดลมเพดานจะช่วยลดปัญหาลูกเอานิ้วไปจี้พัดลมได้ครับ



ข้อเสียของพัดลมเพดานและพัดลมโคจร
ถ้าพัดลมติดเพดานมันมีแต่ข้อดี ตอนนี้ควรใช้กันทุกบ้านแล้วซิ ดังนั้นมันก็ต้องมีข้อเสียแน่ๆครับ ดังนั้นเราก็ควรรู้ถึงข้อเสีย หรือจุดด้อยของพัดลมแบบติดเพดานกันด้วยครับ มาดูกันเลย
ห้องที่ติดตั้งต้องมีเพดานสูงๆ - สำหรับห้องที่เหมาะสมสำหรับการติดตั้งพัดลมเพดานนั้นควรมีความสูงพอ คือ พอที่คนในบ้านยกแขนบิดขี้เกียจแล้วยังห่างไกลจากใบพัดลม ไม่งั้นถ้าวันไหนเกิดมีคนลืมตัวแล้วยกแขนขึ้นไปทีนี้เป็นเรื่องแน่ๆ ต่อให้คุณใช้พัดลมโคจมที่มีแผงกั้นแล้วก็ตาม มันก็ถือว่าเสี่ยงอยู่ดีครับ

ตั้งติดเองไม่ได้ เปลี่ยนลำบาก - ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่อยู่ๆพัดลมก็จากไปด้วยอาการสงบ หรือพัดลมเสีย การยกไปซ่อมหรือเปลี่ยน จะทำได้ยากลำบากกว่าพัดลมแบบตั้งพื้นครับ ดังนั้นการเลือกซื้อพัดลมแบบติดเพดานควรเลือกยี่ห้อดีๆ ทนๆไปเลยครับ

ย้ายที่ไม่ได้ - คุณเคยไหมครับที่วันนี้ต้องไปนั่งทำงานในห้องที่ไม่ค่อยได้ใช้ ดังนั้นเราก็ต้องยกพัดลมตามไป แต่ทว่าเรื่องแบบนี้เราไม่สามารถยกและย้ายพัดลมติดเพดานกันได้ง่ายๆจะย้ายทีนี้เรื่องใหญ่ งานงอกกันเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ


พัดลมโคจร
ทำความสะอาดยาก - พัดลมยิ่งเปิดบ่อย เปิดนาน ฝุ่นละอองก็จะเกาะที่ตัวพัดลมเยอะถึงเยอะมากๆ ซึ่งทำให้ลมไม่ค่อยแรงและกินไฟเพิ่ม ทำให้เราต้องถอดพัดลมไปทำความสะอาดเป็นประจำ ซึ่งพัดลมติดเพดานเนี่ยจะทำให้ชีวิตเราลำบากขึ้นกว่าพัดลมตั้งพื้นแน่นอนครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ

อาจจะเกิดอันตราย จากพัดลมตก - จริงๆแล้วพัดลมแบบติดเพดานมันไม่ได้ตกหรือหล่นกันได้ง่ายๆ แต่ว่าเราก็ยังได้ยินข่าวเกี่ยวกับพัดลมหล่นใส่เกือบตายกันเรื่อยๆ ดังนั้นหลายๆคนจึงไม่ต้องการให้ที่บ้านมีพัดลมแบบติดเพดานครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
อ่านจบแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับข้อดี-ข้อเสียของพัดลมติดเพดาน และถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรที่อยากให้เพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยน่ะครับ ส่วนการเลือกซื้อพัดลมลองไปดูที่นี้ได้ครับ (อันนี้เป็นวิธีการเลือกพัดลมแบบตั้งพื้นน่ะ) [วิธีเลือกซื้อ หาซื้อพัดลมราคาถูก]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, พฤษภาคม 29, 25582015-11-16T03:17:59Z
Previous