Build Sweet Home

แบบบ้านหลังเล็กๆไว้หนีน้ำท่วม ในสไตล์สุดโมเดิร์น

Tweet
f Share

พอฝนตกหนักๆกันวันสองวัน หลายๆจังหวัดในประเทศไทยก็กลายเป็นเมืองแห่งท้องทะเลกันได้ง่ายๆ ดังนั้นหลายๆคนจึงมองย้อนกลับไปดูแบบบ้านไทยในสมัยก่อนที่มีการทำใต้ถุนไว้สูงๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก ซึ่งวันนี้ผมได้เจอกับแบบบ้านสมัยใหม่ในสไตล์โมเดิร์นที่ดูแล้วเหมาะสร้างไว้หนีน้ำท่วมเช่นเดียวกันครับ ลองไปดูกันเลย

แบบบ้านหลังเล็กๆไว้หนีน้ำท่วม ในสไตล์สุดโมเดิร์น
รูปแบบของบ้านหลังนี้จะมีความคล้ายคลึงกับบ้านไทยในสมัยก่อนตรงที่ มีการยกพื้นให้สูง ซึ่งแบบบ้านในครั้งนี้จะมีการยกพื้นบ้านไว้สูงอย่างๆน้อยก็ 1 ชั้น ซึ่งจริงๆแล้วสามารถยกให้สูงมากกว่านี้ก็ได้ ดังนั้นข้อดีสำหรับการออกแบบบ้านหลังนี้จึงมีมากกว่าแค่การหนีน้ำท่วมครับ เพราะว่าเราสามารถพื้นที่ว่างชั้นล่างเป็นที่จอดรถก็ได้ หรืออาจจะทำสนามหญ้าและสวนเล็กๆไว้ก็ได้ครับ เพราะว่าพื้นที่ชั้นล่างของเรานั้นว่างอยู่


เนื่องจากตัวบ้านมีขนาดค่อนเล็กๆ ทำให้เสาที่ใช้ในการตั้งบ้านไว้มีแค่เสาต้นเดียว ดังนั้นบ้านหลังนี้สามารถนำไปสร้างในตามพื้นที่ที่สร้างบ้านได้ยากๆครับ เช่น ตามหน้าผาหรือในท้องทะเล โดยไอเดียการออกแบบบ้านในครั้งนี้มาจาก Single Hauz ครับ

ขอขอบคุณรูปบ้านไอเดียเจ๋งๆในครั้งนี้จาก highfithome via Flickr(CC BY-SA 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นแบบบ้านไอเดียเจ๋งๆแบบนี้เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรมาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนแบบบ้านสวยๆยังมีอีกมาก คราวนี้ลองไปดูบ้านสองชั้นที่สร้างจากตู้คอนเทนเนอร์กันต่อเลยครับ [บ้านสองชั้นจากตู้คอนเทนเนอร์]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 11, 25582015-06-11T04:10:43Z
Previous