Build Sweet Home

ผักสวนครัวปลูกเองง่ายๆ ไม่ต้องดูแลมาก อึด ถึก ทน

Tweet
f Share

ตอนนี้ไปซื้อผักกำละ 5 บาทเริ่มจะหาซื้อไม่ได้แล้ว มีแต่กำละ 10 บาท แถมบางร้านก็ให้นิดเดียวเองกินคนเดียวไม่อิ่ม ดังนั้นความคิดเรื่องการปลูกผักทานเองจึงกลับเข้ามาในหัวกันอีกครั้ง แต่ว่าประสบการณ์วิธีการเกษตรเบื้องต้นตอนที่เรียนมาในสมัยที่เด็ก ผมก็เคยแต่ปลูกถั่วงอก! ปลูกมันแต่ชนิดเดียวน่ะล่ะ เรียนมากี่ปีกี่ปีก็ให้ปลูกถั่วงอกส่ง ฮ่าๆๆๆๆๆ ดังนั้นผมจึงต้องผักที่มันปลูกง่ายในเลเวลเดียวกับถั่วงอกครับ ลองไปดูกันเลย

ผักสวนครัวปลูกเองง่ายๆ ไม่ต้องดูแลมาก อึด ถึก ทน


ตำลึง - ก่อนอื่นต้องขอเล่าที่มาก่อนว่าทำไมถึงได้ปลูกต้นตำลึง....เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่าผมมีกระถางต้นไม้ว่างๆ ไม่ได้ปลูกต้นไม้มีแต่เศษฝุ่นเศษหิน เวลากวาดโรงรถก็จะเอาเศษฝุ่น เศษดินไปเทที่กระถางว่างๆนี้ครับ แล้วอยู่ๆมันก็มีต้นตำลึงขึ้นเอง ซึ่งตอนแรกที่ขึ้นน่ะผมเองก็ไม่กล้ากิน เพราะดินมันมีอะไรบ้างก็ไม่รู้ ดังนั้นจึงพยายามถอนทิ้ง! คือ ดึงรากออกไปเลยน่ะ

แต่ต้นตำลึงมันสู้ชีวิตครับ อึดมาก เดือนต่อมาก็ขึ้นต่อ ดังนั้นผมเลยใส่ดิน ใส่ปุ๋ยให้ซะเลย(ปุ๋ยก็คือ กากกาแฟฟรีตามร้านกาแฟครับ อิอิ) ส่วนน้ำไม่ค่อยได้รดเลยครับ ให้เทวดาดูแลให้(รอฝนตกเอง) ซึ่งต้นตำลึงที่ขึ้นเองนี้ก็ทำให้ผมได้กินตำลึงมาหลายมื้อแล้วครับ โดยประมาณคือ 1 ต้นใช้เวลาอย่างช้าคือ 2 สัปดาห์ก็จะได้ 1 มื้อครับ ดังนั้นถ้าคุณกำลังมองหาผักสวนครัวแบบ Die Hard อยู่ เลือกต้นตำลึงก่อนครับ คุณจะมีกำลังใจอีกเยอะมาก ฮ่าๆๆๆๆๆๆ อ้อ แล้วถ้าอยากทานเร็วกว่านี้ก็ต้องรดน้ำบ่อยๆน่ะ เพราะต้นตำลึงจะโตเร็วขึ้นอีกครับ


ต้นกะเพรา - พอได้ปลูกตำลึงรอดมา 3 เดือนแล้ว ชีวิตก็เริ่มมีกำลังใจครับ แล้วก็มีโอกาสได้ทดลองเพิ่มคือ เอาต้นกะเพราที่เหลือ โดยที่เอาต้นไปปักชำกันดื้อๆเลยครับ ไม่ต้องเสียตังค์ไปซื้อเมล็ดมาปลูก ซึ่งผมจัดการปักไปเท่าที่มีเหลือนั่นคือ 2 ต้น ผลคือ รอด 1 ต้นตาย 1 ต้น ฮ่าๆๆๆๆๆๆ และแน่นอนว่าต้นกะเพรายิ่งเด็ดไปกิน มันจะยิ่งแตกครับ แล้วผมก็.....เบื่อกะเพรา ทำให้ลืมเด็ดดอก ซึ่งต้นกะเพราเนี่ยถ้าออกดอกแล้วมันจะโตช้า ต้นจะโทรมเร็วครับ พลาดไปแล้ว ฮ่าๆๆๆ ดังนั้นเพื่อนๆที่ปลูกขึ้นแล้วก็ไปเก็บมาทานบ่อยๆน่ะครับ


ต้นพริก - หลังจากที่มีตำลึงกับกะเพราแล้วก็ได้ใจ ไปขอต้นพริกจากคนอื่นมาปลูกเลย...ยกมาตั้งเลย แล้วผมเกิดความเข้าใจผิดครับ คิดว่าต้นพริกจะอึดเหมือนคนเหล็ก ไม่ต้องดูแลเหมือนต้นตำลึง แต่ผลก็คือ ต้นพริกตาย! ดังนั้นคนที่อยากจะปลูกต้นพริก ผมแนะนำให้ดูแลด้วยน่ะ คือรดน้ำบ้าง สัปดาห์ละ 1 ครั้งก็พอ แต่ผมไม่ได้รดน้ำเป็นเดือนเลย ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ มันก็เลยตายครับ ตอนนี้กำลังจะปลูกจากเม็ดพริกเก่าๆอีกรอบครับ แล้วเท่าที่เข้าใจก็คือ ต้นพริกยิ่งเราเก็บบ่อยๆ ต้นพริกก็จะออกมาขึ้น และไม่ควรรอให้เม็ดพริกเป็นสีแดงเลย เพราะจะทำให้ต้นพริกโตช้า แนะนำให้เก็บตอนที่เป็นสีเขียวเลยครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับตอนนี้ผมก็นึกผักสวนครัวที่ปลูกง่ายๆ ไม่ต้องดูแลมากได้เท่านี้เองครับ ไว้ถ้าลองปลูกอะไรสำเร็จแล้วจะอัพเดตครับ ถ้าเพื่อนๆมีผักสวนครัวอะไรที่ปลูกง่ายๆ ก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับสวนดูต่อได้ที่นี้ [สวนสวย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, กรกฎาคม 24, 25582015-07-29T02:36:39Z
Previous