Build Sweet Home

สวนสวยกับความปลอดภัย คือสิ่งที่บางคนอาจลืมคิด?!

Tweet
f Share

เมื่อพูดถึงเรื่องความปลอดภัยของบ้านแล้วทำเลหรือตำแหน่งบ้านบริเวณหน้าๆหมู่บ้านจะขายหมดอย่างรวดเร็ว และบ้านที่ท้ายหมู่บ้านก็มักจะขายไม่ค่อยออก แต่ทว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาในหมู่บ้านที่ผมอยู่นั้นมีเหตุขโมยขึ้นบ้าน.........แถมบ้านนั้นยังเป็นบ้านหัวมุมในตำแหน่งรถวิ่งผ่านเยอะสุดๆ เรียกได้ว่ารถเกิน 80% ต้องวิ่งผ่านบ้านหลังนี้ ทำให้คนในหมู่บ้านตื่นตัวกันเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์นี้ครับ เพราะขนาดบ้านที่คิดว่าอยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุดก็ยังมีเรื่องได้ และหลังจากการคุยอย่างออกรสออกชาติ ก็ได้ข้อสรุปที่สำคัญมากๆมาตรงกันคือ บ้านหลังนี้มีต้นไม้และสวนที่รกไป!

สวนสวยกับความปลอดภัย คือสิ่งที่บางคนอาจลืมคิด?!
แน่นอนว่าตอนที่เราอยู่บ้าน คนส่วนมากก็ต้องการความเป็นส่วนตัว ดังนั้นบ้านที่ทำกำแพงโปร่งเพื่อให้ลมผ่านดีๆ ก็มักจะหาต้นไม้มาปลูกเพื่อบังสายตา แต่ทีนี้ในช่วงหน้าฝนที่ฝนตกเยอะต้นไม้ก็จะโตเร็วเป็นพิเศษ ดังนั้นต้นไม้ที่เคยปลูกไว้เพื่อบังสายตา ก็จะเริ่มโตจนบางต้นอาจจะสูงเกินชั้น 2 และหนามากจนมองไม่เห็นอะไรภายในบ้านเลย

ปัญหาหลักที่เกิดขึ้น คือ เมื่อขโมยปีนเข้าบ้านแล้วคนภายนอกจะมองไม่เห็นเลยครับ ดังนั้นเขาสามารถปีนต้นไม้เพื่อขึ้นไปชั้นสองได้โดยคนมองไม่ค่อยเห็น -*- ดังนั้นวิธีป้องกันของบ้านนี้ก็คือ ตัดต้นไม้ครับ ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องง่ายๆแค่นี้กับทำให้มีผลเสียหายมากมาย

แบบสวนที่ออกแบบเพื่อความปลอดภัย
ทีนี้เมื่อเราคุยกันแล้วว่าสวนที่รกๆจะส่งผลเสียต่อเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นเราก็ลองมาดูแบบสวนที่สามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยกันดีกว่าครับ ซึ่งหนึ่งแบบสวนที่มีจุดเด่นเรื่องปลอดภัยก็คือ สวนหินญี่ปุ่น

เวลาที่เพื่อนๆไปเที่ยวที่ปราสาทในญี่ปุ่นหลายๆแห่งจะมีสวนหินสวยๆขนาดใหญ่อยู่ ซึ่งไกด์นำเที่ยวก็มักจะเล่าให้ฟังกันอยู่บ่อยๆว่า แบบสวนหินญี่ปุ่นนั้นออกแบบเพื่อความสวยงามแถมยังช่วยในเรื่องความปลอดภัย เพราะว่าเวลาที่มีคนเดินในสวนหิน(ต่อให้แอบเดิน) ก็ยังมีเสียงเกิดขึ้นเสมอๆ และถ้าจะทำให้เสียงเดินนั้นเบาๆก็ต้องเดินช้ามากๆ ทำให้เราสามารถมองเห็นคนที่แอบเข้ามาได้ ซึ่งทางเดินในปราสาทญี่ปุ่นก็ออกแบบให้เกิดเสียงในเวลาเดินเช่นเดียวกัน แต่สวนหินที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้ต้องมีขนาดที่ใหญ่พอสมควรน่ะครับ คือให้กระโดดข้ามไปไม่ได้ต้องให้เดินผ่านหลายๆก้าว

วันนี้คุณดูแลสวนแล้วหรือยัง?
สุดท้ายนี้ไม่ว่าจะเป็นสวนแบบไหน สิ่งสำคัญที่เราควรทำเสมอๆก็คือมาดูแลสวน ตัดแต่งต้นไม้ต่างๆเพื่อไม่ให้สวนสวยของเรานั้นรกจนเกินไปครับ ไม่เช่นนั้นเรื่องไม่คาดฝันอาจจะเกิดขึ้นได้กับคุณ ซึ่งอาจจะเป็นกิ่งต้นไม้ขนาดใหญ่หักมาใส่รถหรือมีคนแอบปีนขึ้นบ้านก็เป็นได้!!!
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยน่ะครับ ส่วนเรื่องราวที่เกี่ยวกับสวนในบ้านดูต่อได้ที่นี้ [สวนสวย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, สิงหาคม 24, 25582015-08-24T01:50:23Z
Previous