Build Sweet Home

ฝนตกจนดินกลายดินเหนียว! มาดูวิธีแก้แบบบ้านๆกันดีกว่า

Tweet
f Share

สำหรับคนที่ต้องรดน้ำต้นไม้ทุกวันแล้ว ช่วงที่ฝนตกทุกวันแบบนี้มันเป็นอะไรที่ฟินมาก เพราะเราจะมีเวลาว่างเพิ่มขึ้นมาโดยอัตโนมัติเนื่องจากไม่ต้องออกไปรดน้ำต้นไม้ เย้ๆ แต่ทีนี้พอฝนมันตกติดๆกันเป็นสัปดาห์ อยู่ๆก็เริ่มสังเกตุว่า....ต้นไม้ของเพื่อนบ้านเขียวกว่า สวยกว่า! ให้คนอืนมาดูก็รู้สึกแบบนั้น ดังนั้นเลยไปถามคุณเพื่อนบ้านว่าทำอย่างไรถึงทำให้ต้นไม้ดูสวยกว่าทั้งๆที่ไม่ได้รดน้ำต้นไม้เหมือนกัน ซึ่งคำตอบที่ได้ก็คือ ดินที่บ้านผมมันกลายเป็นดินเหนียวไปแล้ว!?!? ดังนั้นเราลองมาดูวิธีแก้ปัญหาดินเหนียวแบบบ้านๆกันดีกว่าครับ

ฝนตกจนดินกลายดินเหนียว! มาดูวิธีแก้แบบบ้านๆกันดีกว่า
พรวนดิน - วิธีง่ายที่สุดตั้งแต่เรียนมาตอนประถมในการแก้ปัญหาดินเหนียวที่มีปัญหาน้ำขังก็คือ ต้องพรวนดินนี้ล่ะครับ ถ้าคุณไม่มีจอบจะใช้ไม้แหลมๆหรือไปหาตะเกียบเก่าๆก็ได้ (ถ้าหากว่าพื้นที่ที่ต้องพรวนดินมันมีน้อยๆน่ะ ไม่งั้นเหนื่อยเกิ๊น) และสิ่งที่เราต้องระวังก็คือ ไม่ควรพรวนดินลึกๆใกล้ๆโค่นต้นไม้ เพราะอาจจะไปทำอันตรายกับรากแก้วของต้นไม้ได้ครับ สำหรับวิธีการพรวนดินนี้จะแก้ปัญหาดินเหนียวมากๆไม่ได้น่ะ เพราะผมลองแล้ว พรวนดินไปก็แค่เปลี่ยนที่น้ำขังแค่นั้นเอง -*- ต้องไปใช้วิธีอื่นๆช่วยเพิ่มเติมครับ


พรวนดินพร้อมใส่เปลือกถั่วหรือเศษใบไม้ - ตามปกติแล้วเวลาที่เราลงมือพรวนดิน เราก็ควรใส่ปุ๋ยเพิ่มเติมให้ต้นไม้ด้วย ซึ่งปุ๋ยที่หาได้ง่ายๆก็คือพวกเศษใบไม้ต่างๆนี้ล่ะครับ และถ้าบ้านไหนที่มีเปลือกถั่วด้วย เราควรรีบใส่เปลือกถั่วด้วยครับ เพราะเปลือกถั่วจะช่วยให้ดินร่วนซุย ตามปริมาณเปลือกถั่วเลย....ว่าแล้วเดี๋ยวไปซื้อถั่วมากินดีกว่า อิอิ


เปลี่ยนดินหรือผสมดิน - สำหรับคนที่มีปัญหาว่าดินในสวนมันเป็นดินเหนียวมากๆเลย ผมคิดว่าเราต้องเปลี่ยนดินหรือผสมดินบางส่วนแล้วล่ะครับ เพราะแค่การพรวนดินอย่างเดียวกันเอาไม่อยู่แล้ว ส่วนปริมาณดินที่ต้องผสมนั้นก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของเพื่อนๆเลยครับ


ใส่ไส้เดือน - สำหรับคนที่ไม่รีบร้อนมากน่ะ และมีที่ดินที่ต้องปรับสภาพกันเยอะๆ อีกวิธีที่ช่วยปรับสภาพดินเหนียวได้ก็คือ ไปหาไส้เดือนมาลงดินครับ ซึ่งเดี๋ยวนี้ตามร้านขายอุปกรณ์ตกปลาก็มีขายไส้เดือนแล้วน่ะ

ใช้น้ำหมัก EM - อีกวิธีที่หลายคนชอบใช้ก็คือการใช้น้ำหมักหรือน้ำ EM แต่ว่าวิธีผมไม่เคยใช้น่ะ เพราะว่าตอนที่ไปถามคนขาย เขาบอกว่ามีหลายสูตร อยากใช้สูตรไหน? คือ มีสูตรสำหรับไม้ผล, พืชดอกและอื่นๆ ตอนนั้นงงไม่รู้ว่าควรใช้สูตรไหนก็เลยไม่ได้ซื้อมาลองใช้ครับ ถ้าเพื่อนๆเคยใช้สูตรไหนก็มาแนะนำกันด้วยน่ะ
โดย buildsweethome.blogspot.com
ตอนนี้วิธีปรับสภาพดินเหนียวให้เป็นดินร่วนซุย ที่ผมนึกออกก็มีประมาณนี้น่ะครับ ถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอะไรดีๆมาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกันสวนไปดูต่อได้ที่นี้ [สวนสวย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, ตุลาคม 19, 25582015-10-19T06:18:15Z
Previous