Build Sweet Home

ถึงบ้านจะแคบก็สวยได้ มาดูบ้านสองชั้นสุดโมเดิร์นกัน

Tweet
f Share

บ้านและที่ดินตามโครงการใหญ่ๆมักจะมีแปลงที่ขายราคาพิเศษกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมาจากโปรโมชั่นช่วงเปิดโครงการ หรือเพราะขนาดที่ดินที่ไม่เหมือนแปลงอื่นๆ ซึ่งที่ดินแปลงแบบนี้ก็มักจะอยู่ตามขอบโครงการ และในบางครั้งเราก็อาจจะไปเจอกับที่ดินที่ขายราคาถูก แต่ว่ามีความกว้างที่แคบกว่าชาวบ้านเขา ดังนั้นวันนี้ผมจึงไปหาแบบบ้านสวยๆที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์กับบ้านที่มีลักษณะแคบๆครับ

ถึงบ้านจะแคบแต่ก็สวยได้ มาดูบ้านสองชั้นสุดโมเดิร์นกันก่อน
สำหรับคนที่มีที่ดินเปล่าแล้วนั้น ตอนที่เลือกแบบบ้านก็ต้องอยากได้บ้านที่มีสวนสวย หรือมีพื้นที่ว่างข้างๆกันอยู่แล้ว เพราะการสร้างบ้านเต็มพื้นที่เลยนั้นนอกจากประโยชน์เรื่องการใช้สอย ข้อเสียที่หลายๆคนไม่ชอบเอาซะมากเลยก็คือ บ้านมันดูอึดอัดมาก เหมือนไม่มีช่องลมผ่าน ผู้ใหญ่บางท่านอาจจะบอกว่าบ้านแบบนี้ไม่มีที่ให้ลมผ่าน เดี๋ยวก็ไม่มีอากาศหายใจหรอก และโดยส่วนตัวแล้วผมเองก็ไม่ค่อยบ้านที่สร้างให้เต็มที่ดินครับ ดังนั้นในกรณีที่เรามีที่ดินที่วางตัวตามยาวแต่มีความกว้างแคบแล้วล่ะก็ เราจะออกแบบให้บ้านออกมาดูสวยได้อย่างกันบ้าง




สำหรับบ้านสวยๆหลังนี้นั้นตั้งอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก ได้รับการออกแบบจาก Materia Arquitectonica โดยการตกแต่งด้านนอกสำหรับบริเวณหน้าบ้านนั้นจะมีเจ๋งตรงที่ผนังจะมีความสูง-ต่ำ เป็นร่องจากการเล่นระดับของก้อนอิฐ ซึ่งการทำให้ผนังด้านนอกตัวบ้านเป็นแบบนี้จะประโยชน์ในเรื่องการลดความร้อนจากแสงแดดได้เป็นอย่างดีเลยครับ ซึ่งไอเดียนี้เหมาะมากกับเมืองไทย หรือบ้านทาวน์เฮ้าส์ที่อยู่ริม ที่มักจะมีปัญหาเรื่องความร้อนจากแสงแดด




ส่วนพื้นที่หลังบ้านยังคงมีที่ว่างเหลือไว้ด้วย ซึ่งเราสามารถใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่น หรือจะทำเป็นสวนหลังบ้านก็ได้ครับ แล้วทีนี้การตกแต่งภายในบ้านจะมีความพิเศษตรงที่การเลือกใช้บันได เพราะบันไดตามแบบปกตินั้นจะเสียเนื้อที่จะการก่อสร้างค่อนข้างมาก ดังนั้นแบบบันไดในบ้านหลังนี้จะจึงต้องเลือกใช้บันไดที่ทำจากวัตถุน้ำหนักเบา เพื่อที่เราไม่จำเป็นก่อผนังเพิ่มเติม แต่จะใช้ลวดสลิงยึดอีกฝั่งแทน ซึ่งบันไดแบบนี้จะมีข้อดีมากๆคือ ไม่เสียเนื้อที่ก่อผนังและลวดสลิงที่ใช้ก็ยังดูโปร่ง จึงทำให้ภายในบ้านยังคงดูกว้างขวางเหมือนเดิมครับ





ขอขอบคุณแบบบ้านสวยๆจาก via Flickr(CC BY-SA 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นไอเดียออกแบบบ้านสำหรับพื้นที่แคบๆยาวๆแบบนี้แล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ขอบคุณครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, ตุลาคม 13, 25582015-10-13T06:51:06Z
Previous