Build Sweet Home

หลากหลายไอเดียทำบันไดบ้านให้เกิดประโยชน์ มาดูกันเร็ว

Tweet
f Share

บันไดบ้านคือสิ่งที่บ้านเกือบทุกๆหลังจะต้องมี ถ้าไม่มีบันไดแสดงว่าบ้านคุณเป็นบ้านชั้นเดียว(แถมยังเสี่ยงที่จะโดนน้ำท่วม เพราะไม่มีแม้แต่บันไดขึ้นบ้าน) ดังนั้นวันนี้เราลองไปดูกันดีกว่าครับว่าบันไดบ้านของเราจะประยุกต์ไปใช้ประโยชน์อะไรกันได้บ้างเอย

หลากหลายไอเดียทำบันไดบ้านให้เกิดประโยชน์
ห้องเก็บของใต้บันได - อันนี้เป็นไอเดียที่หลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีครับ เพราะบ้านรุ่นใหม่หลายโครงการเลยที่ออกแบบให้มีห้องเก็บของใต้บันได ซึ่งห้องนี้ผมชอบเรียกว่า "ห้องแห่งความลับ" เพราะชอบยัดของที่ไม่ใช้ทุกอย่างเข้าไป! โดยเฉพาะตอนที่มีญาติผู้ใหญ่มาเยี่ยมที่บ้าน ต้องรีบหาที่เก็บของ ห้องใต้บันไดนี้ล่ะสุดยอดเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ


ที่เก็บของตามขั้นบันได - ไอเดียการทำให้ขั้นบันไดกลายเป็นที่เก็บของ ถือว่าเป็นการใช้ประโยชน์เนื้อที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด แถมถ้าที่บ้านคุณมีบันไดหลายๆขั้นคุณก็จะมีที่เก็บของเป็นจำนวนมากเลยครับ....ว่าแต่ว่าจะจำได้ไหมน้าาา ว่าเก็บอะไรไว้ช่องไหนกันบ้าง สงสัยจะต้องเขียนป้ายติดไว้อีก ไม่งั้นน่ะเวลาหาทีต้องหากันทุกขั้นเลย ฮ่าๆๆๆๆๆ


ให้บันไดเป็นที่แบ่งสไตล์ภายในบ้านของคุณ - ตอนที่แต่งบ้านมันก็มักจะมีเรื่องราว ความคิดเห็นไม่ลงตัวระหว่างคู่รักในเรื่องความชอบ เรื่องสไตล์การแต่งบ้านกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งเรื่องแบบนี้เองจึงทำให้บ้านหลายๆหลังมีความไอเดียการแต่งบ้านแตกต่างกันอย่างสุดขั้วภายในบ้านหลังเดียวกัน เช่น ชั้นล่างเป็นการแต่งในลักษณะโมเดิร์นล้ำสมัย เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ดูเรียบง่ายแบบมินิมอล แต่พอขึ้นไปห้องนอนชั้นบนกลับเป็นการแต่งบ้านในลักษณะคลาสสิคราวกับอยู่ในยุคเรอเนซองส์! ดังนั้นบันไดบ้านจึงเป็นเสมือนการเดินทางสู่อีกโลกอีกยุคนึงเลยก็ว่าได้


ใช้กั้นห้อง - ไหนๆเราก็ต้องกั้นห้อง หรือหาวิธีในการแบ่งพื้นที่ภายในบ้านอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าคุณมีบันไดตั้งอยู่ช่วงกลางบ้าน เราก็สามารถใช้บันไดนี้ล่ะเป็นตัวกั้นเพื่อแบ่งพื้นที่ใช้ภายในบ้านเลยครับ


ปลูกต้นไม้ใต้บันได - ถ้าคุณไม่มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ข้างๆบ้านเพราะเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์หรือว่าคุณต้องการหาพื้นที่ปลูกต้นไม้ภายในบ้าน การเลือกพื้นที่ใต้บันไดก็เป็นอีกไอเดียนึงที่เก๋ไม่น้อยเลยน่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านไหนที่ทำห้องน้ำไว้ใต้บันได การปลูกต้นไม้ไว้ตรงนี้จะทำให้เรารดน้ำได้ง่ายขึ้นด้วยครับ


แต่งบ้านให้โรแมนติก - ปกติแล้วห้องนอนก็มักจะอยู่ชั้นบน ดังนั้นเราก็สามารถทำให้ทางเดินขึ้นห้องนอนของคุณมีความอบอุ่น ความโรแมนติกด้วยแสงสวยๆในแต่ละขั้นบันไดเลยครับ


เพิ่มที่เก็บเสื้อผ้า - สำหรับประโยชน์ข้อนี้ สาวๆนักช็อปน่าจะถูกใจกันครับ เพราะผมเชื่อว่าผู้หญิงหลายท่านน่าจะมีปัญหาไม่มีที่เก็บเสื้อผ้า ดังนั้นเราสามารถออกแบบให้ห้องนอนของเรามีเหมือนกับชั้นลอยเพิ่มขึ้นมาอีกชั้น แบบนี้เราก็จะมีที่เก็บเสื้อผ้าถึงสองชั้นเลย ตู้ข้างล่างอาจจะเป็นชุดนอน ตู้ข้างบนเป็นชุดทำงาน......อืม แต่คิดไปคิดมา ผมเชื่อว่าอีกแปปเดียวตู้เสื้อผ้าก็เต็มอีกอยู่ดีนั่นล่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ


ห้องนอน - อ้าว เราจะลืมประโยชน์ข้อนี้ไปไม่ได้เด็ดขาดน่ะครับ เพราะว่าเราสามารถประยุกต์ให้ห้องใต้บันไดกลายเป็นห้องนอนได้ด้วยน่ะ แถมคนดังอย่างแฮรี่ พอตเตอร์ก็เคยอยู่ในห้องนอนใต้บันไดด้วย พอโตไปก็ยังได้เป็นนักบิน(ไม้กวาด)ฝีมือดีอีกด้วย ดังนั้นถ้าใครมีฝันว่าอยากเป็นแอร์โฮสเตสหรืออยากเป็นนักบิน เราอาจจะเริ่มด้วยการไปนอนในห้องใต้บันไดก่อนก็ได้น่ะครับ.......มันเกี่ยวกันด้วยเหรอ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นหลากหลายวิธีการในการใช้ประโยชน์จากบันไดแบบนี้แล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรมาเพิ่มเติมกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวและไอเดียเกี่ยวกับบันไดไปดูต่อได้ที่นี้เลยครับ [บันได]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, พฤศจิกายน 24, 25582015-11-24T08:19:41Z
Previous