Build Sweet Home

ข้อดี-ข้อเสียของหลังคากระจก skylight ที่บ้าน มาดูกันก่อน

Tweet
f Share

หนึ่งสิ่งที่เราควรพิจารณาในขณะที่กำลังสร้างบ้านหรือกำลังต่อเติมบ้านอยู่นั้นก็คือ การทำหลังคากระจกหรือที่หลายๆคนเรียกว่า Skylight เพราะการติดตั้งจะทำได้สะดวกมากกว่าครับ และก่อนที่เราจะบอกให้ช่างติดตั้งช่อง Skylight เนี่ย เราก็ควรรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของการทำหลังคากระจกกันก่อนครับ เพื่อที่เราจะได้บ้านที่ถูกใจเราจริงๆครับ


ข้อดีของหลังคากระจก skylight ที่บ้าน
ได้แสงสว่าง ไม่ต้องเปิดไฟ - ในตอนกลางวันบ้านบางหลังก็ยังต้องเปิดไฟ เพราะภายในบ้านค่อนข้างมืดทึบ แต่เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นกับบ้านที่ทำหลังคา Skylight แน่นอนครับ เพราะในยามกลางวันที่มีแสงสว่างนั้น ห้องของคุณจะสว่างด้วยแสงแดดจากธรรมชาติกันแบบฟรีๆไม่ต้องเสียตังค์

ทำให้บ้านดูโปร่ง ห้องดูกว้างขึ้น - หนึ่งในเทคนิคที่ทำให้ห้องหรือบ้านของเราดูกว้างมากขึ้นก็คือ การทำหน้าต่างขนาดใหญ่ที่เพดาน ก็จะทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกว่าบ้านนี้โปร่งขึ้นอีกมากเลยครับ

โรแมนติก - ในยามที่สายฝนโปรยปราย ถ้าคุณได้นอนดู และฟังเสียงฝนกับคนรักก็เป็นอะไรที่โรแมนติกมาก หรือการที่นอนดูฝนตกอยู่คนเดียวก็ช่วยทำให้จิตใจเราสงบลงได้ครับ

ตากผ้าไม่กลัวฝน - สำหรับพ่อบ้านและแม่บ้าน สิ่งที่หลายๆคนเบื่อมากในหน้าฝนก็คือ ผ้าไม่ค่อยแห้ง และถ้าอยากให้แห้งก็ต้องเอาไปตากแดดจัดๆ.....แล้วก็เก็บผ้าไม่ทันในตอนที่ฝนตก ผ้าก็เปียกอีก! ซึ่งการทำหลังคากระจกจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ครับ

ทำที่เก็บของข้างบ้าน - เราอยู่บ้านไปสักพัก ผมเชื่อว่าคุณจะมีข้าวของ เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆเป็นจำนวนมาก จนหลายๆครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเอาไปเก็บไว้ที่ไหนดี ดังนั้นการทำหลังคากระจกที่ข้างๆบ้านจะทำให้เรามีที่เก็บของเพิ่มขึ้น เช่น เก็บอุปกรณ์ทำสวน, หรือที่จอดจักรยาน แถมยังไม่ได้กลัวว่าฝนจะตกมาโดนด้วยน่ะ

บ้านดูมีราคามากขึ้น - อันนี้เป็นความเชื่อส่วนตัวครับ ว่าบ้านที่มีหลังคากระจกแบบ skylight เนี่ยจะขายได้แพงกว่า เพราะมันดูเก๋ดี ฮ่าๆๆๆๆๆ



ข้อเสียของหลังคากระจกที่คุณต้องรู้ก่อน
ค่าไฟอาจจะไม่ลด แถมยังเพิ่มอีก - ตอนที่ทำหลังคากระจกหลายๆบ้านก็กะว่าค่าไฟจะลดลงเพราะไม่ต้องไฟในตอนกลาง แต่ความเป็นจริงอาจจะพบว่าค่าไฟคุณเพิ่มขึ้น ถ้าหากว่าคุณเปิดแอร์ในห้องที่ทำ skylight ครับ

น้ำรั่ว - เมื่อใดก็ตามที่เราทำอะไรกับหลังคา สิ่งที่ต้องพิจารณาและตรวจสอบให้ดีๆเลยก็คือ น้ำรั่ว!!! ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายๆคนเบื่อมากกกกก เพราะการซ่อมแซมมันทำได้ลำบากครับ

สกปรก - ถึงแม้จะเป็นหลังคากระจกใส แต่ถ้าเราติดตั้งไว้ไม่ลานชันพอ คราบฝุ่นต่างๆจะสะสมหนาเข้า จนทำให้ skylight ของเรามีคราบศิลปะสุดแอบสแตก ฮ่าๆๆๆ
*วิธีแก้ไข » เรื่องนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ด้วยการทำให้ช่อง skylight มีความลานชันมากๆครับ เพียงเท่านี้ในตอนฝนตกก็ชำระล้างฝุ่นต่างๆได้หมดเลยครับ

ความเป็นส่วนตัว - ในยุคที่คอนโดและตึกสูงผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด มันอาจจะทำให้บ้านของเรานั้นถูกเฝ้ามองจากมุมสูงได้ ซึ่งช่องกระจกที่หลังคาเองก็อาจจะความเป็นส่วนตัวของคุณลดลงในยามค่ำคืนครับ

ร้อน - สุดท้ายสิ่งที่เรายอมรับกันก็คือ แสงแดดเมืองไทยนั้นร้อนมากๆ ดังนั้นความร้อนจากช่อง skylight ที่หลังคา อาจจะทำให้ภายในบ้านของคุณร้อนขึ้นมาได้ง่ายๆเลยครับ
*วิธีแก้ไข » ต้องดูทิศที่จะติดตั้ง หรือปลูกต้นไม้ใหญ่ที่สามารถให้ร่มเงาได้ในช่วงเวลาที่แสงแดดส่องยามบ่ายครับ หรือจะเลือกใช้กระจกสีเทาหรือจะติดฟิล์มกันความร้อนก็ช่วยได้ครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
ตอนนี้ผมก็นึกถึงข้อดี-ข้อเสียสำหรับการทำหลังคากระจก skylight ออกประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆมีอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับผม ขอบคุณครับ ส่วนเรื่องราวที่น่าสนใจลองดูนี้ต่อครับ [ทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดี]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ธันวาคม 11, 25582015-12-11T02:52:05Z
Previous