Build Sweet Home

ตั้งเครื่องซักผ้าไว้ที่ไหนดี มาดูไอเดียกันดีกว่า

Tweet
f Share

ในการเลือกซื้อเครื่องซักผ้า อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่เราควรคำนึกถึงกันก่อนก็คือ ตำแหน่งที่เราจะวางเครื่องซักผ้า เพราะว่าบางครั้งการเลือกซื้อเครื่องซักผ้าผิดประเภทมาใช้นั้น อาจจะทำชีวิตยุ่งยากกว่าเดิมมากขึ้นครับ ดังนั้นเราลองมาดูกันก่อนดีกว่าเราจะวางเครื่องซักผ้าไว้ที่ไหนดี

ใกล้ๆเครื่องซักผ้าต้องมีอะไรบ้าง
* ก๊อกน้ำ - แน่นอนว่าเครื่องซักผ้าต้องใช้น้ำ ดังนั้นตำแหน่งที่เราจะวางเครื่องซักผ้าก็ควรมีก๊อกน้ำใกล้ๆ และเราควรติดตั้งก๊อกแบบก๊อกสนาม เหตุผลก็เพราะว่า เครื่องซักผ้ารุ่นใหม่ๆเดี่ยวออกแบบมาให้ท่อน้ำเข้า ต่อเข้ากับก๊อกน้ำสนามได้ง่ายมากๆ ถ้าเป็นก๊อกน้ำสวยๆอาจจะมีปัญหาในตอนที่ต่อท่อน้ำเข้าครับ

* ท่อน้ำทิ้ง - อันนี้ล่ะที่บางคนจะลืมกันไป เพราะนึกว่าต่อท่อน้ำทิ้งไปทางหน้าต่างก็ได้ ซึ่งความจริงแล้วเครื่องซักผ้าฝาบนส่วนใหญ่จะไม่มีปั๊มน้ำสำหรับท่อน้ำทิ้ง ทำให้เราจำเป็นต้องมีท่อน้ำทิ้งที่อยู่ต่ำกว่าตัวท่อที่ออกจากเครื่อง ซึ่งบางบ้านถึงขนาดต้องเจาะกำแพงบ้านให้เอาท่อน้ำทิ้งออกไปก็ยังมี ดังนั้นถ้าตำแหน่งที่คุณจะวางจริงๆไม่ท่อน้ำทิ้งที่อยู่ที่พื้นเลย คุณต้องหาซื้อเครื่องซักผ้าที่มีปั๊มน้ำสำหรับดูดน้ำทิ้งน่ะ (เครื่องซักผ้าฝาหน้าจะมีทุกรุ่นครับ)

* มีที่ว่างเหลือรอบข้าง - เวลาเครื่องซักผ้าปั่นผ้า บางบ้านนึกว่าเครื่องบินกำลังขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องซักผ้าก็ต้องสั่นถึงสั่นมากๆ ดังนั้นคุณต้องมีที่ว่างให้เครื่องซักผ้าให้ขยับตัวกันด้วย ข้างละไม่กี่เซนติเมตรก็ได้ แต่ไปตั้งเครื่องซักผ้าให้ติดผนังหรือเฟอร์นิเจอร์อื่นๆเลยอันนี้ไม่ควรทำครับ


วางเครื่องซักผ้าที่ไหนดี
* ห้องน้ำ - สำหรับคนที่มีห้องน้ำกว้างพอ หรืออยากมีห้องน้ำกว้างๆ ลองดูไอเดียการวางเครื่องซักผ้าในห้องน้ำด้วยกันครับ(เอาที่วางเครื่องซักผ้าไปทำเป็นห้องน้ำแทน) เพราะว่าในห้องน้ำจะมีทั้งก๊อกน้ำและท่อน้ำทิ้งพร้อม และที่สำคัญมากๆ ที่ถือว่าเป็นข้อดีสุดๆของการตั้งเครื่องซักผ้าในห้องน้ำก็คือ ตอนที่เราจะอาบน้ำเราก็ถอดเสื้อผ้า โยนเข้าเครื่องซักผ้าได้เลย ชอบๆ  ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ซึ่งที่ประเทศญี่ปุ่นเองก็นิยมตั้งเครื่องซักผ้าไว้ในห้องน้ำเช่นเดียวกันครับ



source - ChalonHandmade(CC BY 2.0)
ดูครัวห้องนี้เต็มๆได้ที่นี้เลย [ห้องครัวพร้อมเครื่องซักผ้า]
* ห้องครัว - การวางเครื่องซักผ้าไว้ในห้องครัว เราจะเห็นได้ตามคอนโดหรือบ้านที่ไม่กว้างมากนัก โดยส่วนมากแล้วจะเลือกใช้เป็นเครื่องซักผ้าฝาหน้า เพราะว่าเราจะติดตั้งเข้าไปแทนที่เตาอบครับ และที่ห้องครัวก็มีทั้งก๊อกน้ำและท่อน้ำทิ้ง ทำให้การติดตั้งไม่ยุ่งยาก

การติดตั้งเครื่องซักผ้าในห้องครัว แนะนำเป็นฝาหน้าอย่างเดียวเลยครับ เพราะแบบฝาบนจะทำให้เสียพื้นที่ด้านบน ซึ่งถ้าเป็นห้องคอนโดด้วยแล้ว เราควรเอาพื้นที่ด้านบนไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นดีกว่าครับ


* ดาดฟ้าหรือลานซักล้าง - อีกตำแหน่งยอดนิยมสำหรับการตั้งเครื่องซักผ้าก็คือ ตั้งไว้ใกล้ๆกับที่ตากผ้า เช่น ชั้นดาดฟ้าหรือลานซักล้างด้านหลังบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าการไว้เครื่องซักฟ้าไว้ใกล้ๆกับที่ตากผ้าก็ทำให้คุณแม่บ้านหรือพ่อบ้านไม่ต้องยกผ้าไปไหนไกล เดินนิดเดียวก็ถึงที่ตากผ้าแล้ว


* ห้องซักรีด - บ้านในฝันของหลายๆคนต้องมี Laundry Room หรือห้องซักรีดอยู่ด้วย ซึ่งห้องซักรีด โดยส่วนมากแล้วจะนิยมในเมืองหนาว เพราะว่าเขาไม่สามารถไปตากผ้านอกบ้านได้ ดังนั้นภายในห้องซักรีดก็จะมีทั้งเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า พร้อมทั้งตั้งเตารีดและที่รองรีดไว้พร้อมเลย ซึ่งถ้าบ้านของคุณมีห้องว่างเหลือ ผมก็แนะนำห้องซักรีดน่ะ เพราะโดยส่วนตัวก็เริ่มเบื่อเวลาที่ตากผ้าในหน้าฝนมากๆ อยากได้เครื่องอบผ้าเหมือนกันครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับตำแหน่งการวางเครื่องซักผ้าก็มีประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆมีไอเดียอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนการเลือกซื้อเครื่องซักผ้าต้องดูอะไรบ้างอ่านต่อได้ที่นี้ครับ [เครื่องซักผ้าฝาหน้าหรือฝาบนดี]