Build Sweet Home

ข้างบ้านเชียร์บอลเสียงดัง แก้ปัญหาอย่างไรได้บ้างมาดูกัน

Tweet
f Share
เชียร์บอลกันเงียบหน่อย!!!!!!
ปัญหาเพื่อนบ้านทำเสียงดังเป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก แถมต่อให้เราย้ายบ้านไปก็ไม่แน่ว่าจะไม่เจออีก ฮ่าๆๆๆๆๆ และแน่นอนว่าหนึ่งในปัญหาเสียงดังที่หลายๆคนเบื่อกันมาก ก็คือ ข้างบ้านเชียร์บอลเสียงดังมาก นอนไม่หลับ เครียด ปวดหัวและอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งวันนี้เราลองมาดูวิธีรับมือข้างบ้านเชียร์บอลกันดีกว่าครับ

ประเมินสถานการณ์ รวบรวมหลักฐาน
เชียร์บอลอะไร - อันนี้สำคัญมาก เพราะถ้าเขาเชียร์บอลเฉพาะช่วงฟุตบอลโลกหรือบอลยูโร ปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีแค่ 1 เดือนเท่านั้น ทำให้การแก้ปัญหา เราสามารถใช้วิธีแก้ปัญหาระยะสั้นได้ครับ โดยเราอาจจะทำใจคิดซะว่าฝึกทำสมาธิ และความอดทน เพราะมีระยะเวลาฝึกแค่ 1 เดือน เป็นต้น แต่ทางกลับกัน ถ้าคุณเพื่อนบ้านของเราๆท่านๆเล่นเชียร์บอลลีกด้วยเนี่ยซิ มันก็คงจะไม่ไหวเหมือนกันน่ะ เพราะบอลประเภทนี้มันแข่งขันกันตลอดทั้งปีน่ะซิ ดังนั้นเราก็ควรจะหาทางแก้ปัญหากันอย่างจริงจัง

เดี๋ยวใช้ app จากมือถือก็วัดความดังของเสียงได้ระดับนึงแล้ว แต่รูปนี้คือเครื่องมือที่ใช้วัดจริงๆเลย
เก็บข้อมูล - แน่นอนว่าตอนที่เรานอนไม่หลับก็ต้องมีโกรธ มีไม่พอใจกันอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่เราทำแล้วจะเกิดประโยชน์ก็คือ การเก็บข้อมูล เสียงดังตอนกี่โมง, อัดเสียงที่ดังมาถึงห้องเรา ซึ่งมือถือเดี๋ยวนี้ทำได้สบายมากๆ, วัดความดังของเสียง อันนี้ก็มี app ประเภท Sound Meter มาวัดเลยครับ

สาเหตุที่ให้เก็บข้อมูล ก็เพราะว่า เพื่อนบ้านบางคน ไม่รู้ตัวหรือไม่ยอมรับว่าตัวเองทำเสียงดัง (ไม่ก็แกล้งโง่...) ดังนั้นการเก็บข้อมูลจะทำให้เรารู้ว่าจริงๆแล้วเขาเสียงดังแค่ไหน กี่เดซิเบล ซึ่งกฏหมายมีข้อกำหนดอยู่แล้วตอนกลางคืน ห้ามทำเสียงดังเกินกี่เดซิเบล

เพื่อนบ้านคนอื่น รู้สึกแบบเดียวกันไหม - ถ้าคุณมีเพื่อนบ้านที่ประสบปัญหาเดียวกันจากคนคนเดียวกัน หรือกลุ่มคนเดียวกัน หรือบ้านหลังเดียวกัน แบบนี้ไปคุยกับเขาก่อนเลย เพราะจะได้หาวิธีแก้ไปพร้อมๆกัน


แก้ปัญหาข้างบ้านเชียร์บอลเสียงดัง
ตามประสบการณ์การคุยกัน จะไม่ได้ผลเลยถ้าเกิดใส่อารมณ์มากจนเกินไป ไปแจกกล้วยเขา ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เข้าไปบอกกันตรงๆ - อันนี้สิ่งแรกที่ควรทำ (ถ้าทำได้) เพราะว่าหลายๆกรณีเพื่อนๆบ้านเขาก็จะเปลี่ยนพฤติกรรมการเชียร์ หรือย้ายห้องที่ดูบอลให้เราครับ อ้อ อย่าไปใส่อารมณ์มากเกินไปน่ะครับ (ทำยากหน่อย แต่ก็ใจเย็นกันน่ะ) ซึ่งถ้าใครที่สามารถคุยแล้วแก้ปัญหาได้.... คุณโชคดีมากกกกกกก


ไปซื้อที่อุดหูมาใส่นอน - อันนี้เป็นวิธีแก้ที่ง่ายมาก ราคาถูก แต่.... หลายๆคนใส่ที่อุดหูแล้วนอนไม่หลับ ผมเองก็ใส่แล้วนอนไม่หลับ

ย้ายห้องนอน - ถ้าเปลี่ยนตัวเขาไม่ได้ เราก็เปลี่ยนตัวเองครับ แต่การย้ายห้องนอนก็ใช้ได้เฉพาะคนที่มีห้องนอนว่างๆเท่านั้นครับ ถ้าห้องนอนมีแค่ห้องเดียวก็ต้องใช้วิธีถัดไปครับ

เปิดเพลงตอนนอน - อีกวิธีที่เรามักใช้กับเด็กเบบี้ คือ การเปิดเพลงตอนนอน วิธีเราจะลองเอามาใช้กรณีนี้ก็ได้ครับ

จัดห้องนอนใหม่ - ตอนนี้เราลองหันไปดูซิว่า ห้องนอนของเราฝั่งที่ติดกับเพื่อนบ้านที่เชียร์บอลเสียงดังน่ะ มีอะไรไปซับเสียง ไปกั้นเสียงบ้างไหม เราสามารถเลื่อนตู้เสื้อผ้า ชั้นหนังสือไปตั้งได้ไหม หรือจะเอาที่นอนเก่าๆ ไปวางตั้งได้ไหม เพื่อให้เสียงเข้าห้องของเราให้น้อยที่สุดครับ

ติดต่อส่วนกลาง รปภ.หรือกรรมการหมู่บ้าน - ถ้าการพูดคุยกัน มันไม่รู้เรื่องและเราไม่สามารถย้ายห้องนอนหรือย้ายเฟอร์นิเจอร์ได้เลย เราก็ควรให้ส่วนกลางเข้ามาช่วยคุยกับ ซึ่งกรณีแบบนี้การที่เรามีหลักฐานหรือข้อมูล จะทำให้ส่วนกลางมาช่วยเราได้ง่ายมากขึ้นเยอะเลยครับ

แจ้งตำรวจ - อันนี้ขอเล่าจากประสบการณ์ตรงเลยว่า เพื่อนบ้านบางคนไม่สนใจใครทั้งสิ้น จะรปภ.มาหรือประธานหมู่บ้านมาเตือน ก็ไม่สน เพราะเป็นคนธรรมดาเหมือนกัน ดังนั้นกรณีแบบนี้ก็ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วครับ แต่แน่นอนว่าคุณต้องเตรียมใจไว้เลยว่าจะมองหน้ากันไม่ติดแล้ว (แต่แคร์ด้วยเหรอ  "Who cares?"  ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)


คำแนะนำก่อนแจ้งตำรวจ
ถ้าคุณอ่านจนมาถึงตรงนี้ แล้วกำลังตัดสินใจว่าจะเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ผมมีคำแนะนำบางอย่างครับ

อธิบายความเดือดร้อนได้ - คุณต้องสามารถบอกได้ว่า ข้างบ้านเสียงดัง เราเดือดร้อนน่ะ ทำให้นอนไม่หลับ จน...ไม่สบาย หรือทำงานในโรงพยาบาล ต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ เพราะงานของเราสำคัญต่อชีวิตคนอื่น หรือลูกนอนไม่เต็มอิ่ม ตื่นไม่ไหว...ไปโรงเรียนสาย

อธิบายพฤติกรรมได้ - บางครั้งเจ้าหน้าที่จะถามว่า เสียงดังอย่างไร คือ เชียร์ดังแบบไหน เราก็ต้องอธิบายได้ว่า ชอบวิจารณ์การเล่น, ชอบตะโกนด่า, ชอบกระทืบเท้าไปด้วย เป็นต้น ซึ่งการที่คุณสามารถอธิบายได้แสดงว่า คุณได้ยินชัดเจน ฟังมาสักพักหรือฟังมาหลายวันถึงหลายเดือนแล้ว ไม่ได้ใจร้อนแจ้งความกันมั่วๆ

แจ้งตอนที่เกิดเหตุ - การแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราควรแจ้งตอนที่เกิดเหตุเลย เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาฟังด้วยกันว่าเสียงมันดังจริงๆน่ะ ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะจัดการให้เราเองครับ

ถึงแม้จะไม่ใช่รูปผม แต่ผมก็ขอให้มีสติกันถ้วนหน้า แก้ปัญหาได้ในเร็ววันครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายนี้ ถ้าคุณกำลังทุกข์เพราะข้างบ้านเสียงดังอยู่ ผมขอให้กำลัง ขอให้คุณมีสติในการแก้ปัญหาและขอบอกว่า.... YOU ARE NOT ALONE! "คุณไม่ได้เจอปัญหานี้เพียงคนเดียวครับ" ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ส่วนกรณีข้างบ้านเสียงดังจากกรณีอื่นๆ เช่น ร้องเพลง?? ลองไปอ่านเพิ่มเติมที่นี้ครับ [วิธีรับมือ เสียงดังจากเพื่อนบ้าน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, มิถุนายน 10, 25592016-06-10T08:13:43Z
Previous