Build Sweet Home

วิธีแก้ง่ายๆ ประตูเปิด-ปิดยาก ทำได้เองเลย

Tweet
f Share

ประตูบ้านวันนึงก็เปิด-ปิดกันอยู่หลายรอบ แต่อยู่มาวันนึงประตูเจ้ากรรมก็เกิดงอนซะขึ้นมา ไม่ยอมให้เปิดหรือปิดกันได้ง่ายๆ ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูวิธีแก้ปัญหาเปิดหรือปิดประตูไม่ได้ ปิดประตูยากกันดีกว่าครับ

วิธีแก้ง่ายๆ ประตูเปิด-ปิดยาก ทำได้เองเลย ทำดูกัน
ก่อนอื่นเลย เราต้องดูก่อนว่าปัญหามันเกิดมาจากสาเหตุอะไร เพื่อที่จะได้แก้ไขได้ถูกจุด

 * เปิด-ปิดยาก ตอนฝนตกหรือหลังฝนตก - ประตูคอนโดหลายแห่ง และประตูไม้เก่าๆของบ้านบางหลังจะมีอาการบวม เวลาที่โดนความชื้น ดังนั้นตอนที่ฝนตกและหลังฝนตก ประตูจะเปิด-ปิดได้ยากมากๆ แต่พอหลังฝนตกไปสัก 2-3 โมง หรืออากาศไม่ชื้นแล้ว ก็สามารถเปิด-ปิดได้ตามปกติ

วิธีแก้ประตูเปิด-ปิดยาก เวลาที่อากาศชื้นๆ
1. ขัดขอบประตู - หากระดาษทรายหรือผ้าทรายมาขัดข้างๆประตูเลยครับ ถ้าอยากให้เสร็จไวๆก็ต้องเลือกกระดาษทรายเบอร์หยาบๆครับ จะได้เอาเนื้อไม้ เนื้อประตูออกได้ง่ายหน่อย

2. ขัดวงกบประตู - บางครั้งสิ่งที่บวมมันอาจจะไม่ใช้ประตูก็ได้ครับ แต่เป็นตัววงกบประตูเองที่บวม ดังนั้นเราก็ต้องขัดกันที่วงกบประตูแทน
คำเตือน - หลังจากเข็ดขอบประตูหรือวงกบประตูด้วยกระดาษทรายเสร็จแล้ว ตรงที่เราขัดไปจะดูไม่ค่อยสวยน่ะครับ!!! อาจจะหาน้ำยาเคลือบมาทาทับหรือทาสี

* ประตูเอียง - ถ้าประตูที่บ้านใครเอียง มันจะเปิดและปิดได้ยากมากๆในทุกๆจังหวะชีวิต ในกรณีนี้เราก็ต้องมาดูกันอีกว่า เราพอจะซ่อมเองได้ไหม

วิธีแก้ไขประตูเอียง


1. เปลี่ยนบานพับ - ตรวจเช็คที่บานพับของประตูก่อนคับ ดูว่ามันเก่าไปแล้ว จนทำให้องศาการเปิด-ปิดมันผิดเพี้ยนไปหรือเปล่า ซึ่งกรณีนี้เราก็สามารถเปลี่ยนบานเองได้เอง

2. ซ่อมวงกบ - ถ้าหากว่าบานพับไม่ได้เสีย ก็เป็นไปได้ว่าวงกบประตูที่ทำมานั้น มันไม่ได้องศาที่ถูกต้อง ซึ่งเราจะต้องถอดประตูออกมาซ่อมวงกบกันเลย ในกรณีแนะนำให้ไปเรียกช่างไม้มาซ่อมดีกว่าครับ


เทคนิคช่วยให้เปิด-ปิดได้ง่ายมากขึ้น และเงียบขึ้นด้วย
หลังจากที่เพื่อนๆหาวิธีแก้ปัญหาให้เราสามารถเปิดหรือปิดประตูได้ง่ายๆกันแล้ว เราก็ต้องทำให้บานพับที่ประตูมันเลื่อนๆด้วยครับ เพื่อที่เวลาเปิด-ปิดประตูจะได้ไม่มีเสียงดังครับ โดยเราสามารถใช้น้ำยาหล่อลื่นช่วยได้เลยครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมชอบใช้น้ำมันหล่อลื่นยี่ห้อ WD-40 ครับ เพราะกลิ่นแรงน้อยกว่ายี่ห้อ Sonax เยอะเลยครับ

* ถ้าต้องการด่วนจริงๆ ให้ใช้น้ำมันพืชหยดลงไปบริเวณบานพับก็ช่วยได้เช่นเดียวกันครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับวิธีแก้ปัญหาประตูเปิด-ปิดยากก็สามารถทำได้เองตามนี้เลยครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอะไรดีๆก็มาเล่าให้ฟังกันได้เลยครับ ส่วนแบบประตูสวยๆ ลองไปดูกันเล่นๆที่นี้ [แบบประตูห้องสุดโมเดิร์น]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มิถุนายน 22, 25592016-06-22T07:32:11Z
Previous