Build Sweet Home

เมื่อการติดโซล่าเซลล์ ราคาถูกๆที่บ้าน อาจจะมาไวกว่าที่หลายๆคน

Tweet
f Share

ถ้าลองนึกย้อนกลับไปสัก 10 ปีที่แล้ว การจะหาบ้านสักหลังที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่หลังคาบ้านนั้นหาได้ยากมากๆ เพราะราคาแผงโซล่าเซลล์ค่อนข้างสูงและต้องใช้ระยะเป็นสิบๆปีกว่าจะคุ้มทุน แต่ในตอนนี้เราก็เริ่มมองหาแผงโซล่าเซลล์ตามบ้านทั่วๆไปได้ง่ายมากขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มว่ามีการติดตั้งกันเพิ่มขึ้นอีก แต่สำหรับวันนี้เราลองมาดูแนวโน้มและสิ่งที่ทำให้ราคาโซล่าเซลล์ เข้าถึงได้ง่ายมากขึ้นกันดีกว่าครับ

เมื่อการติดโซล่าเซลล์ ราคาถูกๆที่บ้าน อาจจะมาไวกว่าที่หลายๆคน
ภายในช่วงสิ้นปี 2559(2016) เราน่าจะได้เห็นแผงโซล่าเซลล์จากบริษัทชื่อดังอย่าง SolarCity ของคุณ Elon Musk กัน ซึ่งหลายๆคนก็น่าจะรู้จักและคุ้นเคยกับชื่อของคุณ Elon Musk และรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Tesla กันมาบ้าง

คันนี้เป็น Tesla Model S

ทีนี้สิ่งที่ทำให้แผงโซล่าเซลล์ในครั้งนี้น่าสนใจมากขึ้นก็คือ โซล่าเซลล์สำหรับบ้านทั่วๆไปนั้น จะไม่ได้มากันเป็นแผงแล้วครับ แต่จะมาเป็นหลังคาบ้านเลย!!!

แล้วหลังคาบ้านโซล่าเซลล์ มันน่าสนใจอย่างไง
ขั้นแรกเราต้องเข้าใจกันก่อนครับว่า การติดตั้งโซล่าเซลล์ตามบ้านทั่วๆไปนั้น เราจะติดตั้งกันบนหลังคา นั่นหมายความว่า เราจะต้องเสียเงินค่ากระเบื้องหลังคาก่อน แล้วก็เสียเงินค่าแผงโซล่าเซลล์อีกต่อ


ดังนั้นถ้าเราใช้หลังคาบ้านที่เป็นโซล่าเซลล์ไปเลย เราก็จะจ่ายเงินแทนครั้งเดียว ซึ่งไอเดียนี้จริงๆแล้ว มีบางบริษัททำขายกันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น SRS Energy ที่ออกแบบแผงโซล่าเซลล์ให้เหมือนกระเบื้องหลังคา

ที่มาของรูปแผงโซล่าเซลล์ที่ดูเหมือนกระเบื้องขอขอบคุณ Flickr (CC BY-SA 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นแบบนี้แล้ว เราก็มารอลุ้นกันดีกว่าครับว่า โซล่าเซลล์จากบริษัท SolarCity ในครั้งนี้จะดีขนาดไหน และราคาเท่าไร เผื่อเราอาจจะได้ใช้ไฟฟ้าที่บ้านจากพลังงานแสงอาทิตย์กันบ้าง แล้วถ้าเพื่อนๆมีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติม มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมของแผงโซล่าเซลล์ที่ดูเหมือนกระเบื้องทั่วๆไป ดูกันได้ที่นี้ครับ [แผงโซล่า แทนหลังคาเดิม]