Build Sweet Home

วิธีง่ายๆ ทำน้ำแข็งละลายช้าๆ อยู่ได้นานๆ มาดูกัน

Tweet
f Share

น้ำแข็งกับคนไทยแทบจะเรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน อยู่ด้วยอย่างยาวนานและคงจะอยู่ด้วยกันต่อไปอีกนานนนน ก็แน่ซิอากาศเมืองไทยเล่นร้อนกันซะอย่างนี้ แต่หนึ่งในปัญหาที่หลายๆคนคงจะเจอกันอยู่บ่อยๆก็คือ น้ำแข็งละลายเร็วจัง! ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูวิธีง่ายๆในการทำให้น้ำแข็งละลายได้ช้าๆกันดีกว่าครับ

วิธีง่ายๆ ทำน้ำแข็งละลายช้าๆ อยู่ได้นานๆ มาลองทำกัน
ก่อนอื่นเลยเรามาดูกันก่อนว่า เราต้องการเอาน้ำแข็งไปทำอะไรครับ เพราะเทคนิคที่จะทำให้น้ำแข็งละลายช้านั่นจะง่ายยากไม่เท่ากัน

เอาน้ำแข็งไปแช่เครื่องดื่ม แช่ของสด
สำหรับคนที่ต้องการเอาน้ำแข็งไปใช้แช่ของต่างๆ ไม่ได้เอาไปกิน แบบนี้ก็ง่ายเลยครับ แค่โรยเกลือไปบนน้ำแข็งเยอะๆๆ เพราะอย่างไงเราก็ไม่ได้เอาไปกินอยู่แล้ว ซึ่งวิธีนี้หลายๆคนก็น่าจะรู้จักกันดีครับ


เอาน้ำแข็งไปใส่เครื่องดื่มหรือกินน้ำแข็งด้วย
ทีนี้เราลองมาดูกรณีที่เราต้องการเอาน้ำแข็งไปใส่น้ำดื่ม ไปใส่เครื่องดื่มกันดีกว่า โดยวิธีง่ายๆที่จะทำน้ำแข็งละลายได้ช้าๆมีดังนั้นต่อไปนี้ครับ

1. น้ำแข็งยิ่งก้อนใหญ่ ยิ่งละลายช้า - วิธีง่ายแรกที่สุดเลย คือ พยายามทำน้ำแข็งก้อนใหญ่ๆเข้าไว้ ถ้าไม่อยากซื้อที่ทำน้ำแข็งใหม่ ก็พยายามเติมน้ำเข้าไปได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ

2. ต้มน้ำให้เดือดๆ ก่อนทำน้ำแข็ง - วิธีต่อมาเริ่มยุ่งยากขึ้นมากไปอีก เพราะว่าเราต้องการให้น้ำแข็งมีความหนาแน่นมากที่สุด หรือพูดง่ายๆก็คือ ไม่อยากให้มีฟองอากาศในน้ำแข็ง เพราะถ้ายิ่งไม่มีฟองอากาศแทรกอยู่ น้ำแข็งก็จะมีปริมาณมากกว่าเดิมอีก ซึ่งเราก็สามารถทำได้โดยการต้มน้ำให้เดือดๆเพื่อไล่ฟองอากาศครับ รอให้เย็นแล้วก็ค่อยแช่ตู้เย็น ในระหว่างที่รอก็ควรหาอะไรมาปิดฝาให้มิดชิด

3. เติมเกลือเล็กน้อย - ตอนที่ต้มน้ำอยู่ก็ให้เติมเกลือเข้าไปครับ แต่อันนี้เป็นเทคนิคที่บางคนชอบ บางคนก็ไม่ชอบ เพราะน้ำแข็งอาจจะทำให้รสชาติเครื่องดื่มเปลี่ยนไปได้ แต่การเติมเกลือจะทำให้น้ำแข็งละลายช้าลงครับ จะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่ปริมาณที่เพื่อนๆทำ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมไม่ค่อยกลัวเค็มเพราะเอาไปกินน้ำโค้กหรือเป๊ปซี่ ดังนั้นรสชาติเปลี่ยนนิดหน่อยไม่เป็นไร

ผลจากการไล่อากาศก่อนทำน้ำแข็ง จะทำให้น้ำแข็งดูใสๆ ไม่มีฟองอากาศครับ
ได้ใสประมาณนี้ น้อยกว่านิดหน่อย (รูปนี้ไม่ได้ถ่ายเองน่ะครับ เอาเทียบความใสเฉยๆ)
Ice ball ก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้น้ำแข็งละลายช้า เดี๋ยวไว้ไปหาวิธีทำที่ง่ายๆได้แล้วจะมาเล่าให้ฟังกันอีกรอบน่ะครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายถึงการทำมันจะยุ่งยาก แต่เพื่อนๆก็สามารถลงมือทำเองได้ที่บ้าน เพื่อเราจะได้มีน้ำแข็งที่ละลายได้ช้ากว่าน้ำแข็งทั่วๆไปจากฝีมือของเราเอง ซึ่งผมเคยทำแค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้น เพราะมันยุ่งยากจริงๆ -*- ต้องไปต้มน้ำก่อนด้วยเหอะๆ ถ้ารีบจริงๆก็ไปซื้อน้ำแข็งกินแทน ฮ่าๆๆๆๆๆ แล้วถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอะไรดีๆในการทำให้น้ำแข็งละลายได้ช้าๆ มาแนะนำกันได้เลยครับ ขอบคุณมากๆครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, สิงหาคม 22, 25592016-08-22T04:25:30Z
Previous