Build Sweet Home

บอนสี ต้นไม้ที่สวยตลอดปี ดูดีได้นาน งามไม่แพ้ไม้ดอก

Tweet
f Share

ตอนที่เลือกต้นไม้มาปลูกในสวน เพื่อนๆหลายคนน่าจะอยากได้ต้นไม้ที่มีดอกสวยๆ แต่พอเอามาปลูกจริงๆ ดอกไม้ก็มักจะบานอยู่ได้ไม่นาน หรือ บางต้นดอกก็ร่วงเยอะซะเหลือเกิน เห็นพื้นสวนแต่ละทีน้ำตาจะไหล ซึ่งทำให้หลายๆคนเริ่มอยากได้ต้นไม้ที่มีใบสวยๆ ที่จะทำให้สวนของเราดูดีไปได้นานๆ และแน่นอนว่าถ้านึกต้นไม้ที่มีใบสวยๆก็ต้อง"ต้นบอนสี"ครับ ลองมาดูกันทำไมต้นบอนสีถึงเหมาะกับสวนสวยๆที่บ้านของคุณ

บอนสี ต้นไม้ที่สวยตลอดปี ดูดีได้นาน งามไม่แพ้ไม้ดอก
ต้นบอนสีจะต้นไม้ที่เราชมใบ ไม่ต้องรอให้ดอกออกก็ได้ ซึ่งต้นบอนสีเองจะมีหลากหลายพันธุ์มากๆ มีสีสันมากมายให้เราได้เลือกตามที่ชอบเลย สวยจนเป็นที่ยอมรับกันไปทั่วจนได้รับตำแหน่ง "ราชินีแห่งไม้ใบ" หรือ Queen of the Leafy Plants


บอนสีเลี้ยงดีๆ มีได้ตังค์!
ในเมื่อต้นไม้ชนิดนี้สวยจนได้รับฉายาว่า ราชินีแห่งไม้ใบแล้ว แสดงว่าต้องมีคนเห็นด้วยเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งมีการจัดงานประกวดบอนสีโดยเฉพาะ! ดังนั้นถ้าเพื่อนๆปลูกแล้วต้นบอนไม้ที่บ้านสวยมากๆ แนะนำให้เอาไปประกวดหรือเอาไปขายก็ยังได้ครับ


ความงามที่ไม่น่าเบื่อ
เพราะต้นไม้มีการเติบโตและเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา ไม่เหมือนกับต้นไม้ปลอม ดังนั้นสีและลักษณะของใบต้นบอนสีจะมีการเปลี่ยนสีได้ ซึ่งทำให้หลายๆคนยิ่งชอบต้นบอนสีเข้าไปอีก เพราะตอนใบเล็กมีสีนึง พอโตขึ้นอาจจะเปลี่ยนเป็นสีขาวเกือบทั้งใบก็ได้(ขึ้นอยู่กับพันธุ์)

การเลี้ยงดูต้นบอนไม้
เนื่องจากผมเองก็ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวต้นบอนสี ไม่ได้ปลูกต้นบอนสีขาย แต่โดยส่วนตัวชอบต้นบอนสี เพราะว่า เป็นต้นไม้เลี้ยงดูง่าย ไม่ต้องรดน้ำมาก แค่ไม่ให้แห้งก็พอ ถ้าปลูกในกระถางแค่มีถาดรองน้ำก็ค่อยดูไม่ให้น้ำขาด


แสงแดด - ต้นบอนสีชอบแดดรําไร บางคนก็จะทำที่พรางแสงช่วย โดยเราสามารถดูได้ว่าต้นบอนสีได้รับแสงแดดมากเกินไปหรือน้อยเกินไปได้จากดูที่ใบ
 • ใบซีด สีไม่สวยงาม - แสดงว่าได้รับแสงแดดน้อยเกินไป อาจจะให้โดนแดดในช่วงบ่ายๆเพิ่มขึ้นก็ได้
 • ใบห่อเหี่ยวและเป็นรอยไหม้ - แสดงว่าได้รับแสงแดดมากเกินไป อาจจะต้องใช้ครีมกันแดด... ไม่ใช่! ต้องทำที่พรางแสงหรือเปลี่ยนตำแหน่งครับ
 • ได้รับแสงแดดเหมาะสม - ในกรณีที่ต้องการดูว่าต้นบอนสีได้รับแสงแดดเหมาะสม ใบจะมีสีเข้ม สด พร้อมเห็นลวดลายสวยงาม โดยมากมักจะให้โดนแดดช่วงเช้าหรือช่วงบ่ายที่ไม่ร้อนจัด หรือไม่ก็ต้องสร้างที่พรางแสงมาช่วยครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมมาบอกกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียสวนสวย มาดูกันต่อที่นี้เลย [ต้นไม้ดอกสวยๆ เลี้ยงง่ายๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, สิงหาคม 15, 25592016-08-15T06:19:01Z
Previous