Build Sweet Home

น้ำท่วมหน้าบ้าน จะขับรถลุยไปได้ไหม ดูอย่างไร

Tweet
f Share

หน้าฝนที่ฝนตกแบบฟ้ารั่วแบบนี้ การเจอน้ำท่วมมันไม่ใช่เรื่องแปลก แต่มันจะทำให้ชีวิตเราลำบากมากครับ ถ้าหากว่าเราจำเป็นต้องเดินทางออกจากบ้าน งั้นวันนี้เราลองมาดูกันว่าจะดูอย่างไรว่าจะขับรถลุยออกจากบ้านที่น้ำท่วมได้ไหม

น้ำท่วมสูงแค่ไหนถึงจะขับลุยไปได้ ดูระดับน้ำอย่างไง
สิ่งสำคัญในการขับรถลุยน้ำท่วมสำหรับคนธรรมดาอย่างผมนั้นก็ต้องดูระดับน้ำก่อนเลยครับ โดยปกติแล้วถ้าระดับน้ำไม่เกิน 20 เซนติเมตร รถธรรมดา Eco car ก็ลุยได้เลยครับ ซึ่งปกติแล้วผมจะดูระดับน้ำตามนี้เลย
 • คนที่เดินผ่านไปผ่านมา - ถ้าช่วงเวลานั้น มีคนเดินลุยน้ำอยู่ เราก็ลองดูเลยครับ ว่าน้ำท่วมสูงแค่ไหน ถ้าครึ่งแข้งก็ลุย แต่เกินนั้นผมก็ไม่อยากเสี่ยง

 • ฟุตบาท - ฟุตบาทจะเป็นตัวบอกระดับน้ำที่ดีเลยครับ เพราะผมเชื่อว่าเพื่อนๆคงไม่อยากเดินไปวัดระดับน้ำกันเองแน่ๆ ถ้าเรายังเห็นฟุตบาทอยู่ก็สบายครับ ลุยได้เลย แต่ถ้าไม่เห็นฟุตบาทที่เลยทั้งๆที่เรารู้ว่ามันมีฟุตบาทแน่ๆก็ต้องดูกันต่อว่าลึกระดับไหน เพราะฟุตบาทแต่ที่อาจจะสูงไม่เท่ากัน

สูงขนาดนี้ ผมไม่ขอเสี่ยงด้วยน่ะ
 • ล้อรถ - สิ่งต่อมาที่เราสามารถใช้วัดระดับน้ำได้ก็คือ ล้อรถครับ ถ้าแถวๆนั้นมีรถจอดอยู่ เราลองดูเลยว่า น้ำท่วมเลยครึ่งล้อ ถ้าเกินครึ่งล้อ... ผมจอดรถอยู่บ้านดีกว่า ไม่ลุยไป


 • รอดูผู้กล้า - ถ้าคุณไม่สามารถหาอะไรมายืนยันระดับน้ำท่วมได้เลย สิ่งที่ผมจะทำคือ รอครับ เพราะผมไม่อยากเสี่ยงให้รถไปจมน้ำ ดังนั้นเราก็ควรรอดูรถขับผ่านไปก่อน จะได้เห็นความลึกหรือเห็นว่ารถสามารถลุยไปได้ไหม การรอสัก 10 นาทีเพื่อดูระดับ สำหรับผมแล้วมันดีกว่าต้องรอรถลาก 1 ชั่วโมงครับ :)

Tips เล็กๆน้อยๆสำหรับการขับรถลุยน้ำท่วม
วิธีขับรถลุยน้ำท่วมนั้น ผมเชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะรู้กันดีอยู่แล้ว ซึ่งวิธีหลักๆที่เราควรรู้ก็มีประมาณนี้ครับ
 • ปิดแอร์ - เพื่อไม่ให้พัดลมทำงาน แล้วปัดน้ำกระจายในห้องเครื่องและพัดลมอาจเสียหายจากขยะที่มากับน้ำท่วมได้


ขับสาดน้ำสูงๆแบบนี้ไม่ดีน่ะเด็กๆ ต้องเอาให้สูงกว่านี้! เฮ้ยๆ ผิดๆๆๆๆ ต้องขับช้าๆกันหน่อยซิ ฮ่าๆๆๆๆๆ
 • ขับไปเรื่อยๆ ไม่เร็วมาก - สำหรับผมแล้ว เวลาที่ลุยน้ำ ไม่อยากจะให้น้ำท่วมมันซัดคลื่นเข้าไปบ้านคนอื่นเขาครับ ดังนั้นผมจะพยายามขับไปเรื่อยๆ ไม่ช้า ไม่เร็ว พยายามรักษาระดับความเร็ว

 • เบรคไล่น้ำ - หลังจากที่ขับรถพ้นน้ำลึกมาแล้ว เราต้องรีบเบรคย้ำๆเพื่อไล่น้ำออกจากจานเบรค เพื่อให้เบรคสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีวิธีอะไรดีๆในการลุยน้ำท่วมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนหน้าฝนที่ฝนตกมันทุกวี่ทุกวันแบบนี้แล้ว ลองดูเรื่องนี้ต่อเลยครับ [วิธีทำให้ผ้าแห้งกันในหน้าฝน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, สิงหาคม 29, 25592016-08-30T02:42:57Z
Previous