Build Sweet Home

ข้อดี-ข้อเสียของบ้านชั้นเดียวที่คุณควรรู้ก่อนสร้าง

Tweet
f Share

การสร้างบ้านในแต่ละครั้งนั้นใช้เงิน ใช้เวลาเป็นอย่างมาก ดังนั้นก่อนที่เราจะลงทุนสร้างบ้านในแต่ละที เราก็ควรมีการวางแผนและคิดให้รอบคอบ โดยในวันนี้เราลองมาดูกันถึงข้อดีและข้อเสียของแบบบ้านชั้นเดียวกันครับ

ข้อดีของบ้านชั้นเดียว
ประหยัดงบประมาณ - เรื่องที่สำคัญมากๆในการสร้างบ้านก็คือ เงิน! ซึ่งแบบบ้านชั้นเดียวก็เป็นแบบบ้านที่สามารถประหยัดเงินได้เป็นอย่างมากครับ

ผู้ใหญ่ คนแก่ชอบ - ในยามที่คนเราเริ่มมีอายุมากขึ้น ปัญหาเรื่องสุขภาพจะตามมาเป็นของคู่กัน และปัญหาเรื่องข้อเข่าก็คือหนึ่งในปัญหายอดฮิต ซึ่งทำให้การเดินขึ้น-ลงบันไดที่บ้านกลายเป็นเรื่องท้าทายไปในทันที ดังนั้นแบบบ้านชั้นเดียวจะทำให้ผู้ใหญ่ คนชราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกมากขึ้นครับ

ทำความสะอาดง่าย - เวลาที่เราต้องถูบ้าน เช็ดบ้านหลายๆคนจะต้องเตรียมเผื่อเวลาเอาไว้เลย 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย แต่ถ้าเป็นบ้านชั้นเดียวล่ะก็รับรองว่า เวลาที่คุณต้องใช้ในการทำความสะอาดจะลดลงเป็นอย่างมากครับ เพราะไม่ต้องยกของขึ้น-ลง กวาดๆ ถูๆ แปปเดียวเสร็จแล้ว เย้ๆ

ไม่เสียเวลาเดิน - คุณเคยรีบๆไปทำงานแล้วเจอว่า ลืมของไหมครับ! ต้องรีบวิ่งขึ้นไป 3 ชั้นเพื่อหยิบของ หยิบมือถือ แล้วก็ต้องเดินลงอีก 3 ชั้น... เหนื่อยเนอะ แต่ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวล่ะก็ เดินไม่กี่ก้าวก็ถึงห้องนอนครับ ไม่เสียเวลาเดินเข้า เดินออกจากบ้านเลย



ข้อเสียของบ้านชั้นเดียวที่คุณต้องรู้
น้ำท่วม - ตอนที่น้ำท่วม เราต้องรีบย้ายของขึ้นที่สูง เพื่อให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นมีน้อยที่สุด แต่ว่าถ้าเป็นบ้านชั้นเดียวการย้ายของขึ้นที่สูงจะทำให้ยากกว่ามาก ดังนั้นเวลาที่เกิดน้ำท่วมของในบ้านชั้นเดียวจะเสียหายมากกว่ามากๆ

พื้นที่ใช้สอยน้อย - หนึ่งเหตุผลที่หลายๆคนไม่มองหาแบบบ้านชั้นเดียวเลยก็เพราะ ห้องต่างๆ พื้นที่ใช้สอยมันน้อยไป เพราะถ้ามีลูกเพิ่ม หรือมีญาติย้ายมาอยู่ด้วยก็มีห้องไม่พอแล้ว

ไม่มีที่ซ่อนของ - เวลาที่คุณพ่อคุณแม่มาเยี่ยมที่บ้านหรือแขกมาหาที่บ้าน เราก็ต้องรีบโยนของเข้าไปซ่อน ทำให้บ้านไม่รก ประมาณผักชีโร่ยหน้า ฮ่าๆๆๆๆ แต่เป็นบ้านชั้นเดียวแล้วห้องที่จะให้เก็บของก็จะมีที่น้อยเข้าไปอีก แบบนี้เวลาที่เรารีบๆจะไม่มีพื้นที่ให้เก็บของน่ะ อิอิ

ความเป็นส่วนตัว - ในเมื่อบ้านมีแค่ชั้นเดียวแล้ว ห้องนอนก็ต้องอยู่ชั้นล่างด้วย ดังนั้นเพียงแค่ไม่กี่ก้าว เราก็จะถึงห้องนอนแล้ว ซึ่งทำให้เวลาที่แขกมาเยี่ยมบ้าน บางคนจะรู้สึกเหมือนความเป็นส่วนตัวหรือพื้นที่ส่วนตัวนั้นไม่ค่อยมี ดังนั้นคนที่มีเพื่อนๆ มีญาติๆมาเยี่ยมที่บ้านบ่อยๆ บ้านชั้นเดียวเราอาจจะต้องล็อคห้องนอนเอาไว้ เพื่อให้รู้สึกว่ามีพื้นที่ส่วนตัวครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นข้อดีและข้อเสียของบ้านชั้นเดียวกันไปแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมมาบอกกันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้าน ดูกันต่อได้เลย [บ้านเดี่ยวมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง]