Build Sweet Home

ครัวแบบ Built-in กับ Knock down แบบไหนดีกว่า มาดูกันเลย

Tweet
f Share

คำถามที่หลายคนต้องเคยเจอกันบ้างก็คือ "จะเลือกครัวแบบ Built-in หรือเอาแบบ Knock down ดีน่ะ?!" ซึ่งแน่นอนว่าวิธีที่ตอบคำถามนี้ได้ดีก็ต้องลองเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของครัวแต่ละแบบกันครับ และถ้าจะให้ดีก็ต้องดูรูปตัวอย่างห้องครัวกันด้วยซิ งั้นเรามาดูข้อดี-ข้อเสียของครัวแต่ละแบบกันเลยครับ

/// ข้อดีของครัวแบบ Built-in ///
สวยเนียบ เต็มพื้นที่ - จุดเด่นสุดๆของการทำห้องครัวแบบ Built-in คงจะหนีไม่พ้นเรื่องความสวยงามที่สามารถใช้พื้นที่ภายในบ้านได้ครบถ้วนไม่เหลือช่องว่างเลย

ตอบโจทย์ครัวในฝัน - ไม่ว่าพื้นที่สำหรับห้องครัวของคุณจะเป็นรูปร่างอะไร ครัวแบบ built-in นั้นสามารถสร้างออกมาให้บ้านของคุณได้เสมอ (ถ้ามีเงินน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ) ซึ่งส่วนตัวแล้วผมก็ชอบน่ะที่ของใช้ต่างๆมันว่างได้พอดีในห้องครัวเลย เช่น ไมโครเวฟก็มีช่องให้โดยเฉพาะ ดูแล้วสวยมากครับ

• อยู่ทน แข็งแรง - เพราะลักษณะครัวแบบนี้จะยึดติดกับกำแพง ทำให้ความแข็งแรง ความคงทนนั้นดีมากๆ สามารถใช้ครัว Built-in กันได้เป็น 10 ปีเลยครับ

• ไม่ค่อยเก็บฝุ่น - เนื่องจากสร้างเต็มพื้นที่เลยทำให้ไม่มีช่องว่างให้ฝุ่นไปเก็บสะสมครับ


ข้อเสียของครัวแบบ Built-in
• แพง แพง แพงและก็แพง - ถ้าครัวแบบ Built-in มันมีแต่ข้อดี ทุกบ้านก็คงใช้ครัวแบบนี้กันไปหมดแล้ว และถึงแม้ว่าเราจะลดคุณภาพของที่นำมาใช้ในครัว ถ้าเปรียบเทียบคุณภาพวัสดุที่เท่ากันแล้วครัวแบบ Built-in ก็แพงกว่าอยู่ดี


• ทำครัวนานกว่า - นอกจากแพงแล้ว ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการก่อสร้างก็นานกว่าด้วยครับ เพราะของหลายๆชิ้นต้องวัดและตัดสำหรับบ้านคุณโดยเฉพาะ อ้อ...อย่าลืมเรื่องกลิ่นสี กลิ่นเหม็นๆและฝุ่นในขณะที่กำลังทำอยู่ด้วยน่ะครับ

• ย้ายที่ไม่ได้ - เนื่องจากครัวแบบนี้จะยึดติดตายเลย ซึ่งจะได้ความแข็งแรงมา แต่เราก็จะไม่สามารถย้ายที่เองได้ครับ


/// ข้อดีของครัวแบบ Knock down ///
• เห็นของจริงก่อนซื้อ - เพราะว่าครัวแบบ Knock down จะผลิตออกมาคราวละมากๆเพื่อลดต้นทุน ทำให้เราสามารถเดินไปเลือกซื้อพร้อมดูของจริงๆได้เลย

• ราคามีตั้งแต่ถูกไปถึงแพง - เดี๋ยวห้องครัวแบบ knock down นั้นจะมีออฟชั่นให้เราสามารถเลือกซื้อและปรับเปลี่ยนได้เยอะมากๆ เช่น เอาตรงนี้เป็นลิ้นชัก, ตรงนี้เป็นที่เก็บมีด ทำให้เราสามารถคุมต้นทุนได้ระดับนึงเลย

• ประกอบไม่นาน - ระยะเวลาในการติดตั้งครัวแบบ knock down นั้นขึ้นอยู่กับความยากง่าย และความชำนาญของผู้ติดตั้ง แต่ส่วนมากก็ไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ บางบ้านก็แค่ 1-2 วัน


ข้อเสียของครัวแบบ Knock down
• มีช่องว่างเหลือ - เนื่องจากครัวถูกออกแบบมาให้ใช้ได้ทั่วๆไป ดังนั้นขนาดอาจจะไม่พอดีกับบ้านของเรา ทำให้มีช่องว่างเหลือให้แมวไปนอนเล่นได้! หรืออย่างช่องวางไมโครเวฟก็อาจจะใหญ่ไป ทำให้มีที่เหลือเยอะซึ่งฝุ่นก็จะอยู่ตามช่องว่างต่างๆเหล่านี้

• ความคงทน - ถ้าเทียบกับครัวแบบ built-in เลย ครัวแบบ Knock down นั้นจะแข็งแรงไม่เท่าครับ ทำให้ระยะเวลาที่ห้องครัวนี้จะอยู่กับเราก็น้อยกว่า แล้วถ้าจะเลือกวัสดุที่ดีขึ้นมาแทนราคาก็จะสูงขึ้น ทำให้หลายคนยอมเพิ่มเงินไปหาครัวแบบ built-in แทน

• ดูซ้ำกันบ้านอื่น - ก็ครัวแบบนี้ผลิตออกมาทีละเยอะๆ มันก็ต้องมีซ้ำกับคนอื่นกันบ้างเป็นเรื่องธรรมดาครับ ดังนั้นอยากได้ความเป็นยูนิคไม่ซ้ำใคร ครัวแบบ knock down จะไม่ตอบโจทย์ครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นข้อดี-ข้อเสียของครัว built-in กับ knock down กันไปแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมมาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนไอเดียห้องครัวสวยๆ มาดูกันให้ตาลายที่นี้ครับ [32 แบบห้องครัวสวยๆ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, ตุลาคม 04, 25592016-10-04T04:33:08Z
Previous