Build Sweet Home

ข้อดี-ข้อเสียของบ้านไม้ จะปลูกบ้านทั้งทีต้องรู้

Tweet
f Share

ตอนนี้วัสดุที่จะใช้สร้างบ้านนั้นมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากๆ มีแม้กระทั่งผนังสำเร็จรูปที่ทำให้สร้างบ้านประหยัดเวลาไปมาก แต่ทีนี้การใช้ไม้สร้างบ้านก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เรื่อยมา ถ้างั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่าบ้านไม้มีข้อดีและข้อเสียอย่างไรกันบ้าง

ข้อดีของบ้านไม้
ไม่ได้ทำลายธรรมชาติ - พอนึกถึงการใช้ไม้เป็นวัสดุก่อสร้าง หลายคนจะคิดก่อนเลยว่าทำลายธรรมชาติ แต่จริงๆแล้วบ้านปูนนั้นทำลายมากกว่า เพราะปูนจะได้มาต้องระเบิดภูเขา แต่ในทางกลับกัน ไม้จะได้จากต้นไม้ซึ่งต้นไม้เราสามารถปลูกทดแทนได้ เพียงแต่.... เราไม่ค่อยจะได้ปลูกทดแทนกันมากกว่า ยกตัวอย่างเช่นบ้านในประเทศญี่ปุ่นเองก็ยังใช้ไม้เป็นวัสดุกันเป็นจำนวนมากครับ ดังนั้นมองระยะยาวแล้วบ้านไม้ทำลายธรรมชาติน้อยกว่าบ้านปูนด้วยครับ (ถ้าปลูกต้นไม้ทดแทนน่ะ)

ย้ายบ้านได้ - สมมุติว่าเราอยู่บ้านหลังนี้ไปสัก 10-20 ปีแล้วอยู่ๆเกิดโดนไล่ที่! ถ้าเป็นบ้านปูน ก็ต้องทุบทิ้งอย่างเดียว เศษอิฐเศษปูนก็ไม่ควรเอาสร้างบ้านใหม่แล้ว ใช้ได้แต่เอาไปถมที่ ส่วนบ้านไม้เราสามารถนำไม้ไปสร้างบ้านต่อได้ครับ เพราะเดี่ยวนี้บ้านไม้เก่าๆขายได้ราคาดีเลย ไม้มือสองนั้นราคาสูงมาก

อยู่แล้วสบายกาย - อันนี้เป็นความชอบความรู้สึกส่วนตัว แต่ผมก็เชื่อว่าหลายคนจะรู้สึกคล้ายๆกัน คือ บ้านไม้อยู่แล้วรู้สึกเย็นกว่า สบายกว่า หายใจก็รู้สึกโล่งกว่า โดยเฉพาะคนที่เป็นภูมิแพ้ด้วย

ไม้ยิ่งเก่ายิ่งแพง - ไม้เนื้อดีนั้น ยิ่งอยู่ไปก็ยิ่งมีราคา เพราะว่าเนื้อไม้เป็นวัสดุตามธรรมชาติจะมีการหดตัวได้ ซึ่งเราจะเห็นจากบ้านไม้เก่าๆหลายหลังที่จะมีช่องว่างระหว่างพื้น ทีนี้บ้านไม้หลายๆหลังจึงไปเลือกซื้อไม้เก่าๆมาสร้างบ้านแทน ซึ่งไม้เก่านี้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องเนื้อไม้จะหดตัวอีก ลองไปดูราคาไม้สักเก่าๆกันดูซิครับ แล้วจะรู้ว่า... แพงกว่าปูนอีก ฮ่าๆๆๆ


ข้อเสียของบ้านไม้ที่ต้องรู้ก่อนเสียใจ
เลือกวัสดุ - การเลือกไม้ต้องมีความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก เพราะเนื้อไม้แต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน แถมยังต้องดูอีกว่าอบแล้วหรือยัง เพราะจะมีผลต่อเรื่องการโก่งตัว ดังนั้นแค่เลือกไม้ก็ต้องดูกันเยอะแล้ว

หาช่าง - ถ้าการเลือกไม้คิดว่ายากแล้ว การหาช่างฝีมือที่มีความชำนาญในงานไม้นั้นยากกว่าเยอะ ฮ่าๆๆๆๆๆ ไม่งั้นคุณอาจจะสูญเสียเนื้อไม้ราคาแพงกับช่างฝึกหัดได้ ดังนั้นคุณยังไม่สามารถหาช่างฝีมือในงานไม้ ควรหาช่างเป็นอย่างแรกเลยครับ

ไม่กันเสียง - บ้านไม้จะมีข้อดี คือ อยู่แล้วเย็นสบายจากช่องว่าง ซึ่งเสียงก็สามารถเดินเล่นเข้า-ออกกันสนุกเลย ดังนั้นเวลาที่คุณทำอะไรในบ้านเสียงดัง ข้างนอกก็ได้ยินชัดเจน และในทางกลับนอกบ้านมีเสียงดังๆก็ดังเข้ามาในบ้านเหมือนกันครับ ดังนั้นเราควรดูทำเลที่จะทำบ้านไม้ด้วยครับ ซึ่งปัญหาการปลูกต้นไม้ใหญ่รอบๆบ้านช่วยแก้ปัญหาได้ในระดับนึงเลย

มีเสียง - บ้านไม้จะมีความยืดหยุ่น คือ จะขยายและหดตัวตามอุณหภูมิ ทำให้ในตอนกลางคืนเราจะได้ยินเสียงเอี๊ยดอ๊าด ดังนั้นถ้าใครที่ไม่ชอบเสียงแบบนี้ มองข้ามบ้านไม้ไปก่อนดีกว่า
โดย buildsweethome.blogspot.com
เป็นอย่างไรบ้างครับหลังจากดูข้อดี-ข้อเสียเกี่ยวกับบ้านไม้กันไปคราวๆแล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นหรือรู้สึกอย่างไร มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับบ้าน มาดูเรื่องนี้กันต่อเลย [สร้างบ้านชั้นเดียวดีไหม]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, พฤศจิกายน 23, 25592016-11-23T03:23:45Z
Previous