Build Sweet Home

กระเจี๊ยบแดง ปลูกง่ายๆที่บ้าน กับประโยชน์มากมายที่ควรรู้

Tweet
f Share
สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการเลือกต้นไม้ที่มีประโยชน์หรือต้นไม้ที่สามารถนำไปกินได้ มากกว่าจะเลือกต้นไม้ที่เพื่อความสวยงามสำหรับปลูกในสวนที่บ้านแล้ว ต้นกระเจี๊ยบแดงเองเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ควรปลูกติดบ้านกันไว้ด้วยครับ ซึ่งต้นกระเจี๊ยบแดงมีประโยชน์เยอะมากๆ เราลองมาดูประโยชน์หลักๆที่ควรรู้กันดีกว่าครับ

กระเจี๊ยบแดง ปลูกง่ายๆที่บ้าน กับประโยชน์มากมายที่ควรรู้
ต้นกระเจี๊ยบแดง ถือว่าเป็นพืชสมุนไพรที่ใช้ง่ายและที่สำคัญมากที่สุดคือ มีความปลอดภัยสูงครับ หมายความว่าเอามากินเล่นก็ได้ ฮ่าๆๆๆๆ อย่างผมเองก็ไปเด็ดใบที่ยอดอ่อนหรือเด็ดดอกมากินสดๆกันอยู่บ่อยๆ

โดยทั้งดอกและใบอ่อนๆนั้นจะมีรสชาติเปรี้ยวนิดๆ กินแล้วรู้สึกชุ่มคอ ซึ่งรสชาติเปรี้ยวของน้ำกระเจี๊ยบเองก็ได้จากมารสชาติของดอก ส่วนความหวานนั้นเพื่อนๆต้องไปเติมน้ำตาลกันเอง (อันนี้ระวังอ้วนกับเบาหวานกันด้วยน่ะ)

ประโยชน์หลักๆของต้นกระเจี๊ยบแดง
คุณสมบัติหรือประโยชน์หลักๆที่เราควรรู้จะมีอยู่ 2 ประการ นั่นคือ
◦ ลดไขมัน ลดคอเลสเตอรอล - ถ้าเพื่อนๆไปเจอยาลดความอ้วนที่บอกทำมาจากสมุนไพร ให้ลองไปอ่านกันดูครับ เพื่อนๆอาจจะเจอว่ายาลดความอ้วนยี่ห้อนั้นมีกระเจี๊ยบแดงเป็นส่วนผสมอยู่ด้วยครับ

◦ ขับปัสสาวะ - อันนี้ต้องใช้ปริมาณมาก เพื่อให้ได้ผลในการรักษา แต่ถ้าเราจะมองในแง่ดีก็เป็นว่า เราสามารถกินหรือดื่มน้ำกระเจี๊ยบเป็นประจำได้ครับ
* ข้อเสียที่อาจจะพบได้ในบางคน ซึ่งพบได้น้อยมากๆคือ ดื่มน้ำกระเจี๊ยบหรือกินดอกกระเจี๊ยบแดงแล้วจะท้องเสีย ลองนึกๆกันดูว่าคุณดื่มน้ำกระเจี๊ยบแล้วท้องเสียไหม


การปลูกต้นกระเจี๊ยบแดง
สามารถปลูกในกระถางต้นไม้เล็กๆก็ได้ หรือจะปลูกริมกำแพงก็ได้เช่นเดียวกัน และเนื่องจากเราสามารถเด็ดดอกและใบมากินกันได้สดๆ ดังนั้นน้ำที่ใช้รดก็ควรเป็นน้ำสะอาด ไม่ควรเอาน้ำสกปรกๆมารดครับ คือ อย่างผมกินใบสดๆบ้างในบางวัน มันคงจะรู้สึกไม่ดีถ้าหากน้ำที่ใช้รดเป็นน้ำล้างรถ ฮ่าๆๆๆๆๆ


โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาบอกมาเสริมกันได้เลยครับ ส่วนต้นไม้ที่มีประโยชน์ ปลูกกินเองได้ง่ายๆที่บ้านยังมีอีกเยอะมากๆ คราวนี้เรามาดูต้นนี้กันต่อเลยครับ [บวบในสวน กินอร่อยได้ประโยชน์]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ธันวาคม 09, 25592016-12-09T08:47:18Z
Previous