Build Sweet Home

รั้วไฟฟ้า ติดที่บ้านมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง มาศึกษากัน

Tweet
f Share

บ้านในทำเลที่มีราคาถูกๆในหัวเมืองใหญ่ๆนั้นพอหาอยู่ แต่ทีนี้สิ่งที่พบเจอกันบ่อยๆเลยก็คือ บ้านตั้งอยู่ทำเลที่เปลี่ยวมาก ดูน่ากลัวในตอนกลางคืนสุดๆ ประมาณว่าแค่จะลงจากรถไปเปิดประตูหน้าบ้านก็ยังน่ากลัว! ดังนั้นเรื่องโจรขโมยไม่ต้องพูดถึง แต่แน่นอนว่าราคาบ้านก็เป็นดึงดูดใจใครหลายๆคน ทีนี้ถ้าเราจะซื้อบ้านแบบนี้ก็หมายความว่า เราต้องหาวิธีและขั้นตอนในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวบ้านครับ โดยในวันนี้เราจะมาดูกันที่เรื่องรั้วไฟฟ้าที่บ้านครับ

ข้อดีของรั้วไฟฟ้าที่บ้าน และสิ่งที่ควรรู้กันก่อน
รั้วไฟฟ้า ต้องได้มาตรฐาน - ผมเชื่อว่าเพื่อนๆน่าจะเคยได้ยินหรือเคยได้อ่านเรื่องรั้วไฟฟ้าไปทำให้คนอื่นถึงแก่ชีวิตกันมาบ้าง แล้วเรื่องก็จบกันที่ว่าเจ้าของบ้านผิด! ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเนี่ย รั้วไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานสำหรับติดตั้งที่บ้าน จะไม่ทำอันตรายถึงชีวิตแน่นอนครับ เพราะว่าแม้แต่ในงานบ้านและสวนจะมีร้านขายรั้วไฟฟ้ามาตั้งรั้วให้เราไปลองจับเลย!!!! พนักงานก็บอกยืนยันว่า "ไม่ตายแน่นอน แล้วก็จับให้ดู" แต่ทีนี้วันนั้นผมไม่ค่อยสบายครับ เป็นโรคเกี่ยวกับตาและโรคเกี่ยวกับปอดพอดี เลยไม่ได้ทดลองจับมาให้น่ะ (ปอดแหก กับตาขาวครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)

ถ้าทำรั้วบ้านแบบนี้ ใครมันจะไปกลัว!!!
มีต่อทางจิตวิทยา - คุณคงเคยเห็นป้ายตามหน้าบ้านที่บอกว่า "บ้านนี้ติดระบบรักษาความปลอดภัยกับ xxx" พวกป้ายแบบนี้ก็เหมือนกับพยายามบอกให้โจรขโมยรู้ว่า เข้าบ้านนี้ยากหน่อยน่ะ ซึ่งรั้วไฟฟ้าก็มีผลทางจิตวิทยาคล้ายๆกัน คือ "เข้าบ้านนี้อาจจะชานิดหน่อยน่ะ อยากลองไหม!"

เข้าใจการทำงานก่อน - จริงๆแล้วรั้วไฟฟ้าจะไม่ได้ปล่อยกระแสไฟมาตลอดเวลา แต่จะปล่อยเป็นจังหวะๆ เช่นทุก 1 วินาทีหรือทุกๆ 1.5 วินาที เป็นต้น เพราะสิ่งที่เราต้องการคือ ป้องกันการบุกรุก ดังนั้นคนที่โดนรั้วก็จะกระเด็นเหมือนคนมาผลัก ไม่ใช่โดนช็อตติดกับรั้วนะครับ

แม่บ้านอุ่นใจ - เหตุผลที่หลายๆคนยอมติดระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เพราะว่าตอนกลางวันคุณผู้หญิงหน้าตาดี อยู่ที่บ้านเพียงคนเดียว ดังนั้นผู้หญิงหน้าดีแบบนี้ก็ต้องกลัวเป็นธรรมด๊าธรรมดา ดังนั้นการมีรั้วไฟฟ้าเพิ่มเติมก็ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


ข้อเสียของรั้วไฟฟ้าที่บ้าน
เพื่อนบ้านยอมไหม - อันนี้ในกรณีที่เพื่อนบ้านแบบกำแพงบ้านติดๆกันเลยอยู่อาศัยด้วย แล้วทีนี้เพื่อนบ้านเขาอาจจะไม่ชอบมากๆก็ได้ กับการที่ข้างตัวเขามีสิ่งอาจจะทำอันตรายกับคนที่บ้านเขาได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องคุยกันให้เคลียร์ๆว่าจะติดตั้งในรูปแบบไหน เพื่อป้องกันปัญหาในภายหลัง

รู้สึกเหมือนอยู่ในคุก - เรื่องนี้บางคนจะคิดมากว่า พอหันมาเห็นรั่วไฟฟ้าแล้วเขาจะรู้สึกเหมือนกับตัวเองอยู่ในคุก อยู่บ้านแล้วรู้สึกไม่สบายใจ

ค่าใช้จ่าย - ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งรั้วไฟฟ้าจะมีราคาค่อนข้างสูง และค่าไฟในแต่ละเดือนกับค่าดูแลรักษาระบบที่จะเพิ่มเข้ามา ซึ่งเจ้าของบ้านควรคำนวณค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วยครับ

ต้องติดตั้งให้มีความสูงที่ปลอดภัยจากเด็กๆ และคนที่กำลังบิดขี้เกียจเดินผ่านมา-ผ่านไป
อาจต้องเปลี่ยนรั้วบ้าน - เนื่องจากการติดตั้งที่ถูกวิธีนั้น ตำแหน่งของตัวเส้นลวดต้องอยู่สูงจากพื้นค่อนข้างมาก คือ เอื้อมมือไปไม่ถึงแน่ๆ กระโดดไปจับยังไม่ถึงเลย ประมาณว่าคุณต้องพยายามปีนเพื่อไปจับเท่านั้น เหตุผลที่ต้องติดสูงแบบนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคน และป้องกันเด็กๆอาจจะโดนครับ แต่ทีนี้รั้วเดิมที่บ้านคุณอาจจะสูงไม่พอ ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ

การเลี้ยงสุนัขก็เป็นอีกหนึ่งทางอื่นในการเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวบ้านครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายนี้ถึงไฟฟ้าจะเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่เราก็ควรศึกษาให้ดีก่อน เพราะความปลอดภัยและความสบายใจในการอยู่อาศัยทีบ้านของเราครับ ตอนนี้เราเปลี่ยนจากเรื่องเครียดๆมาดูเรื่องราวที่ผ่อนคลายกันบ้างดีกว่าครับ [15 แบบห้องนอน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 01, 25592016-12-01T05:06:42Z
Previous