Build Sweet Home

วิธีเลือกบ้านไม่ให้โดนโครงการหลอก ได้บ้านคุณภาพแย่ๆ

Tweet
f Share

ไม่ว่าจะเป็นบ้านทาวน์เฮ้าส์ราคาประหยัดหรือคอนโดห้องใหญ่สุดหรู หรือแม้กระทั่งบ้านเดี่ยวราคาแพงๆ เราก็เห็นข่าวเกี่ยวกับคุณภาพของตัวบ้านกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งขนาดเราเป็นแค่คนอ่านข่าวยังรู้สึกไม่ดีเลย แล้วถ้าเป็นคนที่เป็นเจ้าของล่ะจะทุกข์และเครียดขนาดไหน ซึ่งคนที่กำลังจะซื้อบ้านก็ต้องมีความกังวลเพิ่มขึ้นแน่นอน ดังนั้นวันนี้เราลองมาช่วยกันหาวิธีที่จะเลือกซื้อบ้านและป้องกันการโดนเอาบ้านคุณภาพไม่ดีมาขายกันดีกว่า

วิธีเลือกบ้านไม่ให้โดนโครงการหลอก ได้บ้านคุณภาพแย่ๆ
ค้นข้อมูลเยอะๆ - สิ่งสำคัญในการดูว่าโครงการไหนดี-ไม่ดี คือ บริษัทที่เป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งเราสามารถนำชื่อโครงการหรือชื่อบริษัทไปค้นหาข่าวกันได้ไม่ยากครับ แล้วจะเห็นเลยว่าบริษัทนี้มีเรื่องราวที่ไม่ดีอะไรมาบ้าง ซึ่งบริษัทที่มีข่าวบ่อยๆจะหาง่ายมากครับ (ขอไม่เขียนชื่อลงไปน่ะ เดี๋ยวผมจะโดนเอง ฮ่าๆๆๆ)

ทุกบริษัทก็มีข่าวไม่ดี - บางคนอาจจะเจอว่าไม่ว่าค้นบริษัทไหนก็เจอแต่ข่าวไม่ดีทั้งนั้น แบบนี้เราจะเลือกบ้านกันได้ไหมเนี่ย! เรื่องนี้ตามความเห็นส่วนตัวเลย เราสามารถแบ่งปัญหาออกได้เป็น 3 เรื่องหลักๆครับ
  • ปัญหาที่โครงสร้างบ้าน - ปัญหาที่โครงสร้างบ้านเป็นปัญหาที่น่ากลัวมาก เพราะวันดีคืนดีอยู่ๆไป บัวอาจจะถล่มลงมาโดนหัว หรืออย่างในกรณีของคอนโดนอนๆอยู่แล้วมีน้ำจากห้องข้างบนไหลลงมา แถมยังไม่ใช่น้ำธรรมดาด้วย แต่เป็นน้ำจากส้วม!

  • ปัญหาเรื่องพื้นทรุด - อันนี้เห็นบ่อย โดยปัญหาที่เห็นเราต้องดูด้วยว่าโครงสร้างบ้านยังดีไหม ถ้าโครงสร้างบ้านยังดี แสดงว่าเราต้องดูกันที่การรับผิดชอบต่อการซ่อมแซมถนน และพื้นโรงรถต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ผมมองว่ายังไม่ว่าน่ากลัวเท่ากับเรื่องแรก เพราะเรื่องแรกอาจจะทำอันตรายต่อชีวิตได้ครับ

  • ปัญหาเรื่องพื้นที่ติดหมู่บ้าน - สำหรับโครงการที่มีชื่อเสียงดีๆในเรื่องคุณภาพ เราอาจจะไปเจอกับข่าวว่าข้างๆหมู่บ้านเป็นโรงงาน ทำให้บ้านที่อยู่บริเวณนั้นมีฝุ่นหรือมีเสียงดังมากๆเข้ามารบกวน ทำให้อยู่อาศัยกันไม่มีความสุข ต้องร่วมตัวเรื่องร้องเรียน ซึ่งปัญหานี้แก้ยากพอสมควร เพราะหลายครั้งโรงงานตั้งอยู่ก่อนแล้วหมู่บ้านดันไปสร้างติดๆกันทีหลัง -*- อันนี้แนะนำให้ดูพื้นที่บ้านก่อนที่จะซื้อให้ดีๆ


จ้างบริษัทตรวจสอบ - การจ้างบริษัทตรวจสอบเริ่มเป็นทางเลือกที่หลายๆคนมองหากันมากขึ้น แต่ทีนี้ผมแนะนำให้ดูข้อมูลบริษัทที่เราจะจ้างไปตรวจสอบกับโครงการให้ดีๆด้วย คือ บริษัทตรวจสอบบางแห่งจะตรวจง่ายๆกับบางโครงการเป็นพิเศษครับ แต่ว่าข้อมูลเชิงลึกแบบนี้หาได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นการเลือกบริษัทที่จะไปตรวจก็ต้องดูให้ดีๆครับ

ซื้อแต่ที่ดินเลย - อีกวิธีในการป้องกันปัญหาเรื่องคุณภาพบ้าน เราก็ไปเลือกซื้อเฉพาะที่ดินมาเลยครับ แล้วไปสร้างบ้านเอง แบบนี้ได้คุมคุณภาพกันเต็มที่พร้อมกับเรื่องให้คิดอีกมากมายๆ ชนิดที่ปวดหัวกันเป็นปี ฮ่าๆๆๆๆ

ซื้อบ้านมือสองกันเถอะ - เนื่องจากการซื้อบ้านใหม่มันกลับกลายเป็นเรื่องดูกันเยอะและอาจจะได้บ้านคุณภาพไม่ดี ดังนั้นเราไปซื้อบ้านมือสองกันไหมครับ แบบ 5 ปีขึ้น 7 ปีขึ้น แบบนี้่จะเห็นแล้วว่าโครงสร้างได้คุณภาพแค่ไหน แล้วถ้าไม่ได้คุณภาพ เราก็ควรได้ราคาที่ถูกลง แล้วเอาเงินส่วนต่างไปซ่อมบ้านกันดีกว่าครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายนี้ถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นและข้อมูลเพิ่มเติมก็มาเสริมกันได้เลยครับ ผมหวังว่าข้อมูลนี้พอจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆกันได้บ้างไม่มากก็น้อยน่ะ แล้วก็ขอให้เพื่อนๆเลือกบ้านที่ถูกใจพร้อมกับคุณภาพดีๆได้กันทุกคนครับ และเรื่องราวเกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านที่น่าสนใจลองดูเรื่องนี้ต่อเลย [ซื้อบ้านเดี่ยว ข้อดี-ข้อเสีย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, ธันวาคม 03, 25592016-12-03T03:55:29Z
Previous