Build Sweet Home

วิธีทาสีห้องเอง บ้านสวยด้วยมือเรา

Tweet
f Share

เวลาที่เห็นกำแพงห้องมันดูกระดํากระด่าง เราก็ต้องอยากให้ทาสีห้องใหม่กันบ้าง แล้วทีนี้บางคนก็ไม่สะดวกที่จะเรียกช่างมาทาสี หรือในบ้านมีแต่ผู้หญิงไม่อยากให้ช่างหรือคนงานเข้ามาเยอะๆ รู้สึกกลัว ดังนั้นวันนี้เรามาดูขั้นตอนและวิธีทาสีห้องเองกันเลยครับ

เตรียมอุปกรณ์ทาสีห้องเอง
◦ ลูกกลิ้งและแปรงทาสี - ลูกกลิ้งทำให้ประหยัดเวลาทาสี ส่วนแปรงทาสีไว้ใช้ตามมุมตามขอบผนังที่ลูกกลิ้งไปไม่ถึงครับ
◦ เทปกาวและกระดาษรองพื้น - สิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้เลย ก็คือ เทปกาวสำหรับติดตามขอบบัว ตามวงกบและตามพื้น ต่อจากนั้นที่พื้นก็ต้องปูกระดาษหนังสือพิมพ์เยอะๆกว้างๆ เพราะเราคือมือใหม่ มือยังไม่นิ่ง มีโอกาสที่สีจะหยดสูงมาก

◦ ถาดลูกกลิ้งทาสี - ไว้กลิ้งหลังจากจู่มลูกกลิ้ง เพื่อไม่ให้สีหยดหรือไหลเป็นทางที่กำแพงในตอนที่ทาสี
◦ ผ้าสำหรับเช็ดสีที่เปื้อน - ในการทาสีแม้แต่ช่างผู้ชำนาญก็มีโอกาสที่จะทำสีกระเด็น หรือสีหยดไปบนจุดที่ไม่ต้องการ เลยเขตหนัอสือพิมพ์ที่ปูไว้ด้วย ซึ่งถ้าเรารีบไปเช็ดๆก็จะแก้ไขได้เลยง่ายๆ แต่ถ้าปล่อยไว้ไม่รีบเช็ด ชีวิตอาจจะได้เช็ดน้ำตาแทนครับ เพราะบ้านไม่สวย


เลือกสีภายในบ้านอย่างไร
เนื่องจากการทาสีกันเอง มักจะการทาสีภายในกันแค่ไม่กี่ห้อง ดังนั้นเราก็ดูเลยครับจะเลือกเป็นสีอะคริลิคแบบด้านหรือกึ่งเงา โดยสีกึ่งเงาก็จะเช็ดล้างได้ง่ายกว่า แต่ว่าถ้าผนังห้องไม่เรียบหรือเรากลัวว่าทาสีแล้วจะเห็นสีทาออกมาไม่เสมอกัน แนะนำให้ใช้เป็นแบบสีด้านเลยครับ เพราะจะไม่ค่อยมีแสงสะท้อนที่จะเห็นความขรุขระหรือความไม่เรียบเสมอกัน

แต่ถ้าจะทาห้องครัว ควรเลือกเป็นสีกึ่งเงาครับ เพราะผนังห้องครัวมีโอกาสสกปรกได้ง่ายกว่า ดังนั้นควรเลือกสีที่สามารถเช็ดล้างได้


วิธีทาสีห้องเอง
◦ เตรียมพื้นที่ - ติดเทปกาว ปูหนังสือพิมพ์ และในกรณีที่สีเก่าเริ่มลอกแล้ว เราต้องหาเกรียงขูดสีมาขูดสีเก่าออกให้หมดก่อนด้วยครับ ซึ่งขอบอกว่าเหนื่อยมาก

◦ เปลี่ยนเสื้อ เตรียมเวลา - ในการทาสีผนังห้องเอง เราควรทาสีให้เสร็จภายในวันเดียว เพราะถึงแม้ว่าจะใช้สีจากถังเดียวกัน แต่ถ้าปล่อยไว้คนละวันก็มีโอกาสที่ทาสีแล้วสีจะได้เหมือนกัน หรือถ้าห้องกว้างมากก็ควรทาสีให้เสร็จเป็นด้านๆไปครับ

◦ ทาสี 2 รอบ - การทาสีเราควรทาสีอย่างน้อย 2 รอบ โดยเราต้องปล่อยให้สีแห้งก่อนสัก 1-2 ชั่วโมงก่อนเริ่มทาสีอีกชั้น

◦ ลอกเทปกาวออก - หลังจากที่ทาสีรอบที่ 2 เสร็จได้เริ่มลอกเทปกาวได้แล้ว เพราะเราอาจจะเห็นว่ามีสีที่เลยกำแพง เลยผนังออกมา ซึ่งตอนนี้สียังไม่แห้งมาก เราก็รีบเช็ดหรือขูดออกครับ

◦ ทำความสะอาดอุปกรณ์ - ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยมากแล้ว แต่ถ้าเราปล่อยลูกกลิ้งหรือแปรงทิ้งไว้ สีมันจะติดจนล้างไม่ออก ดังนั้นเราควรนำมาล้างน้ำ แล้วแช่น้ำทิ้งไว้ก่อนได้ครับ พอมีแรงแล้วค่อยมาทำความสะอาดอีกแล้วก่อนนำไปตากให้แห้ง แล้วขายมือสอง ผิดๆ แล้วเก็บไว้ใช้ในครั้งต่อไป
โดย buildsweethome.blogspot.com
แล้วถ้าเพื่อนๆคนไหนที่มีเทคนิคอะไรดีๆในการทาสีห้องเอง ก็มาเล่าให้ฟังกันได้เลยครับ ส่วนคนที่ยังเลือกสีห้องไม่ถูกไม่รู้จะเลือกสีไหนดี แนะนำที่นี้ครับผม [Tips เลือกสีทาห้อง ควรใช้สีอะไร]