Build Sweet Home

12 ขั้นตอน ทำความสะอาดห้องนอนให้สะอาดสุดๆ

Tweet
f Share

สำหรับบ้านของใครหลายๆคนแล้ว ห้องนอนเป็นห้องที่ถูกใช้งานมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นนั่งเล่น นอนเล่น นอนดู TV นอนหลับจริงๆ รวมไปถึงทำงานก็ทำงานในห้องนอน ทำให้เมื่อถึงเวลาที่ต้องทำความสะอาดห้องนอนแล้ว ก็ต้องทำความสะอาดกันแบบสุดๆไปเลย ทำความสะอาดแบบที่คุณแม่บ้านในสถานีรถไฟฟ้าของญี่ปุ่นที่จะพุ่งเข้าไปทำความสะอาดในรถไฟ ประหนึ่งหน่วย SWAT บุกโดยมีเป้าหมายคือ ฝุ่น!!! เราก็จะมาทำความสะอาดในห้องนอนของเราเช่นเดียวกัน โดยมีเป้าหมายในการพุ่งชนวันนี้คือ ความสกปรก! ไปลุยกันเลย

12 ขั้นตอนในการทำความสะอาดห้องนอน
เนื่องจากการทำความสะอาดห้องนอนแบบเต็มที่ แนะนำว่าควรลงมือทำในวันที่แดดแรงๆ และควรเริ่มทำความสะอาดกันตั้งแต่เช้าๆเลย เพื่อที่จะให้นำสิ่งของต่างๆมาตากแดดได้นานจ๊ะ เอาล่ะมาเริ่มกันเลย

1.ถอดผ้าม่านไปซัก - ถ้าห้องนอนคุณมีผ้าม่านอยู่ก็ควรถอดไปซักก่อนเลยก่อน ถ้าเราซักเสร็จเร็ว เราก็สามารถตากแดดได้นานๆ แล้วถ้าแดดแรงๆ แล้วเครื่องซักผ้าสามารถปั่นรอบสูงๆได้ ในตอนเย็นม่านก็จะแห้งจนสามารถนำกลับมาติดตั้งแล้วได้ สำหรับห้องนอนที่ใช้มู่ลี่ ก็ให้นำมู่ลี่ไปล้างน้ำ แล้วตากแดด

2. ถอดปลอกหมอน ปลอกผ้าห่มและผ้าปูที่นอนไปซัก - โดยส่วนตัวต้องการให้ปลอกหมอน ปลอกผ้าห่ม รวมถึงไปผ้าปูที่นอนมีความสะอาดมากที่สุด เพราะว่าใบหน้าของเรา แม้จะหน้าด้านบ้างแต่ก็ต้องไปสัมผัสกับผ้าปูและปลอกหมอนบ่อยๆ ดังนั้นถ้าสามารถทำได้แนะนำให้ซักด้วยน้ำร้อนๆเลย เพราะเครื่องซักผ้าฝาหน้าส่วนใหญ่สามารถกำหนดอุณหภูมิได้ ให้ตั้งมากกว่า 60 องศาเลย


3. นำเครื่องนอนไปตากแดด - นำหมอน หมอนข้าง ผ้าห่ม ตุ๊กตา และอื่นๆ ไปตบและตากแดดจัดๆ

4. นำที่นอน ไปตบและตากแดดจัดๆ  และตอนที่จะนำมาวาง ต้องกลับด้านที่นอนด้วยน่ะ

5. เช็ดฝุ่นจากบนลงล่าง - ตอนนี้ห้องนอนของเราก็ควรที่จะไม่มีเครื่องนอนกันแล้ว ตอนนี้เรามาลุยทำความสะอาดกันต่อเลย โดยทำความสะอาดจากบนลงล่าง เช่น ทำความสะอาดหลังตู้เสื้อผ้าก่อน หรือโคมไฟ เป็นต้น


6. เช็ดหน้าต่าง มุ้งลวด และประตู - หลังจากที่เช็ดหน้าต่างเสร็จ อาจจะพบว่าห้องนอนสว่างขึ้นอีกเยอะเลย ฮ่าๆๆๆ

7. จัดชั้นวางของ ชั้นวางหนังสือ และหัวเตียง - เช็ดของต่างๆ และชั้นวาง ขั้นตอนนี้ขอเตือนว่า ตอนที่เราไปหยิบของมาเช็ดบางทีจะไปเจอของเก่าๆ หนังสือเก่าๆ หรือรูปเก่า แล้วเราจะนึกถึงความหลังครั้งเก่า ทำให้หยุดไปนั่งอ่านหนังสือ หรือไปนั่งดูรูปเก่าๆจนเวลาผ่านไปหนึ่งชั่วโมง ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าไม่เชื่อไปลองทำดู

8. เช็ดหัวเตียง ขอบเตียง และใต้เตียง - ถ้าหัวเตียงเป็นผ้า เราก็ต้องตบๆ แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นต่อเลย เพื่อความสะอาด แต่ถ้าหัวเตียงไม่ใช้ผ้าก็เช็ดได้เลยจ๊ะ และอย่าลืมทำความสะอาดใต้เตียง กับด้านหลังหัวเตียงน่ะ พยายามใช้เครื่องดูดฝุ่นไปดูดในบริเวณที่แคบๆก็ได้

9. ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ - ให้นำแผ่นกรองอากาศไปฉีดน้ำ และจะหาแปรงสีฟันเก่าๆที่ยังสะอาดมาแปรง ใบทำความเย็นด้วยก็ได้ แต่ต้องทำเบาๆมือน่ะจ๊ะ เพราะเดี๋ยวใบทำความเย็นจะล้มเอา

10. ทำความสะอาดพรม - ถ้าห้องนอนคุณมีพรม ก็ต้องดูดฝุ่นที่พรมหรือซักพรมด้วยน่ะ ซึ่งสำคัญมากๆเลย เพราะเจ้าพรมนี่ล่ะที่เป็นตัวเก็บฝุ่นเป็นอย่างดีเลย


11. กวาดห้อง ถูห้อง - ตอนที่ถูห้องนอนจะใช้น้ำยา Dettol ผสมด้วยจะดีมาก ต่อจากนั้นก็นำขยะต่างๆ จากการเช็ดชั้นวางของ และโต๊ะหัวเตียงไปทิ้ง ตอนนี้ห้องนอนของเราก็จะสะอาดสุดๆแล้ว แถมยังสว่างมากๆด้วย เพราะว่าไม่มีม่าน ฮ่าๆๆๆๆๆ ตาม Step แล้วตอนนี้จะใกล้เที่ยงแล้ว เราก็ควรจะพักก่อน เพื่อเติมพลังให้กับตัวเราเอง และให้แสงแดดฆ่าเชื้อในห้องนอนต่ออีก

12. หลังจากพักผ่อนแล้วก็นำเครื่องนอนที่ตากแดดไว้มาจัดวาง - อย่าลืมกลับเตียงน่ะจ๊ะ แล้วก็ถ้าผ้าม่านแห้งแล้วก็นำผ้าม่านมาติดได้เลย หรือถ้าที่บ้านมีม่าน 2 ชุดก็นำอีกชุดทำติดตั้งได้เลย แล้วก็จัดการใส่ปลอกหมอน จัดผ้าห่มให้เรียบร้อยเลย

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
เพียง 12 ขั้นตอนง่ายๆ (แต่ใช้แรงเยอะสุดๆ) ห้องนอนของเราก็สะอาด ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาโรงแรมกันเลย และคืนนี้ก็จะนอนหลับอย่างมีความสุข (จริงๆที่หลับลึก เพราะเหนื่อย ฮ่าๆๆๆๆๆๆ) ถ้าเพื่อนๆมี Tips อะไรดีๆในการทำความสะอาดห้องนอนมาแชร์กันได้เลยจ๊ะ
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, ธันวาคม 08, 25572015-11-16T01:49:22Z
Previous