Build Sweet Home

จะเลือกเตาแก๊ส หรือเตาแม่เหล็กไฟฟ้าดี มาลองดูกันดีกว่า

Tweet
f Share

ถ้าคุณเคยไปถามพี่ๆที่ทำงานหรือญาติๆว่าเวลาทำบ้านใหม่น่ะ หมดเงินไปกับห้องไหนมากที่สุด คำตอบที่น่าตกใจสำหรับผม คือ ห้องครัวเป็นลำดับต้นๆของห้องที่ใช้เงินมากที่สุดตอนที่บ้านครับ ซึ่งหลายคนมีแอบตอบหลังไมค์มาด้วยว่า "ห้องครัวพี่ให้เมียจัดการว่ะ เลยเป็นแบบนี้ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ" ดังนั้นถ้าคุณผู้ชายกำลังอ่านบทความนี้อยู่ ทางที่ดีควรรีบเข้าไปมีส่วนร่วมในการจัดการห้องครัวด้วย แต่ถ้าคุณเป็นสตรีที่กำลังเริ่มทำห้องครัวอยู่ล่ะก็ อิอิ จัดไป อืมเรามาเข้าเรื่องกันดีกว่าว่าเตาทำอาหารในห้องครัวน่ะ ควรใช้เตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้าดี งั้นผมจะมาเปรียบเทียบให้ดูตามความคิดเห็นส่วนตัว


เตาแก๊สเหมาะใคร ลองมาดูกัน
ข้อดีของเตาแก๊ส
1. ทำไข่เจียวอร่อย!!! - เวลา search ข้อมูลก็มีแต่คนบอกเรื่องไข่เจียวครับ ถ้าเป็นเตาแก๊สจะทอดไข่เจียวแล้วฟูกว่ามาก กรอบกว่า และที่สำคัญน่ากินกว่า เรื่องผมเคยพยายามทำไข่เจียวด้วยกระทะไฟฟ้าแล้วครับ(ที่บ้านญาติ) ถ้าอยากให้ไข่เจียวฟูๆน่ะ ต้องใช้น้ำมันมากกว่ามากๆ ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน แต่ก็ขอบอกอีกคนครับว่า เตาแก๊สทำไข่เจียวแล้วฟูกว่าเตาไฟฟ้าถ้าใช้น้ำมันเท่ากัน

2. ทำอาหารได้เกือบทุกชนิด - ไม่ว่าคุณต้องการที่จะทำอาหารประเภทผัดหรือทอด เตาแก๊สก็ตอบโจทย์ครับ

3. ไฟดับ ไม่อดตาย - ข้อนี้ขอบอกเลยว่า ตอนที่ทำบ้านคิดเลยว่าไฟฟ้าในกรุงเทพ มันไม่น่าจะดับนานหรอก...แต่เป็นไงล่ะ สองปีที่ผมอยู่มา เคยดับนานมากกว่า 4 ชั่วโมงมาแล้ว 2 ครั้งครับ ก็ได้เตาแก๊สนี้ล่ะ ทำมาม่ากินได้ ฮ่าๆๆๆๆๆ

4. ใช้กับกระทะถูกๆได้ - ไม่ว่าคุณจะมีกระทะเก่าเก็บมานานแค่ไหนก็ตาม หรือซื้อมาถูกแค่ไหนก็ตาม มันสามารถใช้กับเตาแก๊สได้แน่นอนครับ แต่ถ้าเป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้าอันนี้หนังคนละม้วนล่ะ

5. อึด ถึก ทน - หนึ่งในข้อดีที่สำคัญมากๆ คือ ความถึกของเตาแก๊สครับ คุณจะทำไข่เจียวแล้วกำลังฝึกฝนวิชาสะบัดกระทะกลับไข่ แล้วกระทะแม่งไปกระแทกกับเตาแรงๆ เตาแก๊สก็ไม่เป็นไรครับ ผมลองมาแล้ว!!!


ข้อเสีย
1. ทำความสะอาดยากมาก - ถ้าเปรียบเทียบกับเตาไฟฟ้าแล้วยากกว่าเยอะครับ

2. แก๊สหมด อดกิน - ถ้าแก๊สหมดในช่วงเวลาที่ร้านแก๊สปิดจะเป็นอะไรที่เซ็งเป็ดมาก

3. คอนโดบางที่ไม่อนุญาต - ดังนั้นถ้าคุณกำลังจะเลือกเตาแก๊สไปใช้ในคอนโดล่ะก็ กรุณาสอบถามทางคอนโดก่อนครับ



เตาแม่เหล็กไฟฟ้า
ข้อดี
1. ไม่ต้องกลัวแก๊สรั่ว - ข้อดีข้อนี้คนขายเกือบทุกที่ต้องบอกเราครับ "ถ้าพี่ใช้เตาแก๊สน่ะ พอใช้ไปนานๆต้องระวังเรื่องแก๊สรั่วน่ะพี่ แต่เตาไฟฟ้านี้ไม่ต้องเรื่องแก๊สครับ" อืม....จริงของเขา แต่คนขายเตาแก๊สก็เคยบอกผมว่า "เตาไฟฟ้าพี่ต้องระวังไฟดูดน่ะพี่ แต่เตาแก๊สพี่ก็แค่เดินไปปิดวาล์วเอง" อืม.... เอาเป็นว่า คุณไปพิจารณากันเองครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ

2. ทำความสะอาดง่ายกว่า - ถ้าคุณอยากทำความสะอาดเตาไฟฟ้า มันง่ายกว่ามากๆแค่เอาผ้าไปเช็ดแปปเดียวเสร็จแล้ว แต่ถ้าเป็นเตาแก๊สมันจะติดหัวปล่อยแก๊สทำให้ลำบากกว่าเยอะครับ

3. ใช้ในคอนโดได้ - อย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้ว่า คอนโดบางที่ไม่อนุญาตให้ติดตั้งเตาแก๊ส แต่อนุญาตให้ใช้เตาไฟฟ้า

4. สวยกว่า และเท่ห์กว่า - เตาแก๊สอย่างมากก็มีปุ่มปรับความแรง และปุ่มช่วยติดไฟในตอนแรก แต่ถ้าเป็นเตาไฟฟ้าบางรุ่นล่ะก็ option เยอะครับ ฮ่าๆๆๆ ถ้าใครชอบกดปุ่มและชอบไฟสีๆโชว์สถานะด้วย คุณน่าจะเหมาะกับเตาไฟฟ้าครับ

5. ร้อนที่กระทะโดยตรง ด้านข้างไม่ร้อน - เพราะว่าหลักการทำงานของกระทะแม่เหล็กไฟฟ้าจะทำให้เกิดความร้อนที่กระทะโดยตรง เลยทำให้ด้านข้างไม่ร้อนเหมือนเตาแก๊สครับ แล้วส่วนมากพอยกกระทะออกจากเตาไฟฟ้า เตาไฟฟ้าก็จะหยุดการทำงานเอง ซึ่งเตาแก๊สจะก็พ่นไฟต่อไปจนกว่าเราจะไปปิดครับ

ข้อเสีย
1. ต้องใช้กับกระทะบางประเภทเท่านั้น - เพราะว่าหลักการเหนี่ยวนำระหว่างขดลวดกับกระทะ ดังนั้นกระทะต้องทำจากวัสดุที่มีคุณสมบัติแม่เหล็ก

2. ต้องใช้งานไม่รุนแรง - ถึงแม้ว่า sale man จะบอกว่า "พื้นผิวทำมาจากวัสดุที่สามารถทนการกระแทกได้" แต่ผมเห็นราคาแล้วก็ไม่อยากพิสูจน์ครับ ถ้าเพื่อนๆลองกระแทกมาแล้วช่วยบอกผมทีว่ามันทนจริงไหม

3. ไฟดับ อดกิน - จริงๆกินต่อได้ถ้าคุณมีที่สำรองไฟ แล้วเอามาต่อเพื่อใช้งานน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ

4. ไข่เจียวไม่ฟู - ถ้าจะฟูต้องใช้น้ำมันเยอะๆ แล้วพุงตรูก็จะฟูตามไปด้วย เหอะๆ

5. ไม่เหมาะกับอาหารบางประเภท - ถ้าคุณชอบทำของผัด  หรือของทอด เตาไฟฟ้าไม่เหมาะครับ

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
สรุป ผมเลือกไข่เจียวอร่อย ฮ่าๆๆๆ ทำให้ตอนนี้ที่บ้านใช้เตาแก๊สครับ ส่วนเพื่อนมีประสบการณ์อะไรที่อยากจะแชร์ มาบอกกันได้เลยครับ
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, ธันวาคม 12, 25572014-12-12T02:53:07Z
Previous