Build Sweet Home

วิธีรับมือ เสียงดังจากเพื่อนบ้าน

Tweet
f Share
ถ้าคุณต้องอยู่อาศัยในทาวน์เฮ้าส์หรือคอนโดแล้วล่ะก็ สิ่งที่คุณมีความเสี่ยงสูงว่าต้องเผชิญก็คือ เสียงดังรบกวนจากเพื่อนบ้านหรือห้องข้างๆ ซึ่งปัญหานี้ก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่น่าปวดหัวมาก ซึ่งผมเองก็มีปัญหาแบบนี้เหมือนกัน ทำให้ต้องลงมือค้นหาวิธีการรับมือกันยกใหญ่ งั้นเราลองมาดูกันดีกว่าว่าเราสามารถรับมืออย่างไรได้บ้าง

วิธีรับมือ เสียงดังจากเพื่อนบ้าน
ลองวัดความดังของเสียงดู จะใช้เครื่องวัดหรือไปหา App ฟรีมาวัดค่าความดังก็ได้
1. ประเมินสถานการณ์ - ขั้นแรกเลย เราต้องควบคุมสติและอารมณ์ของเราให้ได้ก่อนครับ จากนั้นก็สังเกตุดูว่าเสียงที่ดัง มันถี่หรือบ่อยแค่ไหน เวลาไหน และดังแค่ไหน ซึ่งความดังของเสียงเราสามารถใช้มือถือ Smart Phone ไปโหลด app ประเภท Sound Meter ฟรีมาใช้ได้เลยครับ (เหตุผลที่ให้วัดความดังก็เพราะว่า ตัวกฏหมายเองจะมีเลยครับว่า ห้ามดังเกินกี่เดซิเบล) และหลังจากที่คุณมีข้อมูลแล้วว่ามันดังประมาณสัปดาห์ละ 3-4 วัน ตอนตี 1 แบบนี้เวลาที่คุยกับส่วนกลางหรือให้คนอื่นมาช่วยคุย เราจะได้มีข้อมูลและคนที่มาช่วยจะได้เข้าใจถึงความน่ารำคาญนี้

2. ดูตัวเราเองก่อน - อันนี้จากประสบการณ์ส่วนตัวและที่นั่งฟังมาจากคนในที่ทำงาน ซึ่งมีปัญหาแบบนี้ ถ้าหากว่าคุณไปบ่นกับเพื่อนบ้านคุณเลยเนี่ย สิ่งที่เกือบจะทุกๆคนเจอเลยก็คือ ข้างบ้านหรือข้างห้องก็จะบอกกับคุณว่า บ้านคุณก็เสียงดังเหมือนกัน เช่น เสียงปั๊มน้ำ, เสียงทีวี, เสียงเครื่องซักผ้า เอาเป็นว่าเขาก็จะบ่นกลับหาคุณเหมือนกันครับ

บ้างเราเองทำเสียงดังไหม ลองดูกันก่อนน่ะ
ดังนั้น วิธีรับมือที่ได้ผลดีเท่าที่ทำเอง (ไม่นับกรณีข้างบ้านเสียงดังเพราะเมา อันนี้เดี๋ยวค่อยคุยกัน) เราต้องทำให้บ้านเราเสียงเบาลงก่อนครับ เช่น เสียงปิดประตูห้องเสียงดัง เราก็ต้องหายางมากันทำให้เสียงปิดประตูมันเบาลง, เสียงปั๊มน้ำดังไป เราก็ต้องหาอะไรไปซับเสียงบริเวณปั๊มน้ำ, เสียงทีวี ดูว่าเราย้ายตำแหน่งได้ไหม สำหรับชั้นวางทีวีเราสามารถหาหนังสือมาวาง ให้ช่วยซับเสียงได้ครับ ลองไปหากันดูก่อนว่า บ้านเราเอง ทำอะไรเสียงดังบ้างหรือเปล่า


3. แจ้งให้ทราบ - หลังจากที่เราทำให้บ้านของเราเงียบแล้ว หลายครั้งๆเพื่อนบ้านกลับรู้ตัวเองก็มี!!!(อันนี้คุณโชคดีมากครับ) แต่ส่วนมากเราก็ต้องแจ้งให้เขาทราบหน่อยว่า เสียงมันดังน่ะ ทีนี้เราก็ต้องดูกันก่อนว่า เสียงมันดังจากสาเหตุอะไร เช่น ห้องข้างๆเสียงดังจากกิจกรรมบนเตียง แบบนี้เขียนกระดาษไปแปะหรือส่งไว้หน้าห้องเลยก็ได้ ซึ่งเราก็ระวังแค่เรื่องคำพูดอย่างเดียว ซึ่งคุณอาจจะใช้คำว่า "ได้ยินเสียงเหมือนมีคนกระโดดเชือกตอนกลางคืน" ฮ่าๆๆๆๆๆ แต่สำหรับเสียงดังจากคนทะเลาะกัน อันนี้ผมเองไม่กล้าเดินเข้าไปบอกแน่นอน ดังนั้นการแจ้งส่วนกลางจะเป็นตัวเลือกดีที่สุดครับ ซึ่งคุณสามารถแจ้งได้เลยในขณะที่กำลังมีเสียงทะเลาะกัน

ส่วนอีกกรณีคือ เสียงคนเล่นเกมส์กับเชียร์บอลตอนดึกๆ(ตี 1) อันนี้ตะโกนด่ากลับไป แล้ววันต่อมาก็แจ้งส่วนกลาง ผลคือ เงียบเลย ฮ่าๆๆๆๆ

สำหรับเสียงคนเมาอันนี้ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ ส่วนมากคนรู้จักจะย้ายห้องนอนไปหาห้องที่ไม่ค่อยได้ยิน หรือไม่ก็แจ้งส่วนกลางหรือตำรวจ

4. กั้นเสียงเข้าห้อง - หลายๆกรณีที่ได้ยินมาคือ เพื่อนบ้านน่ากลัวมาก ไม่รู้เขาจะเอาอาวุธออกมาขู่หรือเปล่า และการย้ายบ้านหนีก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ ดังนั้นการที่เราทำให้ห้องของเรากั้นเสียงเข้าก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งเราสามารถใช้การจัดห้องและเฟอร์นิเจอร์มาช่วยในการเก็บเสียงเยอะมาก ลองมาดูกันเลยครับ

  • เตียง - ในกรณีเสียงดังมาจากฝั่งเดียวแต่อีกฝั่งเงียบ แบบนี้เราควรย้ายเตียงนอนหาอยู่ห่างจากกำแพงฝั่งที่เสียงดังให้มากที่สุด
  • ตู้เสื้อผ้า - เสื้อผ้าเป็นสิ่งที่ช่วยดูดซับเสียงได้ดีมากๆครับ ดังนั้นถ้าเราสามารถย้ายตู้เสื้อผ้าได้ เราจะดูดซับเสียงได้อีกเยอะครับ
  • ม่านหนาๆ สองชั้น - บางครั้งเสียงที่ดัง มันก็มาจากวงเหล้าซึ่งเสียงก็ดังเข้ามาทางหน้าต่าง ซึ่งเราสามารถป้องกันเสียงได้โดยการติดม่านหนา และใช้ม่านสองชั้นเลยครับ ทั้งช่วยป้องกันความร้อนและแถมยังช่วยซับเสียงเพิ่มอีก
  • โต๊ะแต่งหน้าหรือชั้นวางของ - สำหรับบางคนที่มีตู้เสื้อผ้าเป็นแบบ Build-in เราย้ายไปวางชิดกำแพงบ้านเพื่อนที่ทำเสียงดังไม่ได้ แบบนี้เราก็อาจจะย้ายโต๊ะแต่งหน้าหรือชั้นวางของไปชิดกำแพงด้านนั้นแทน เพราะอย่างน้อยของต่างๆก็จะช่วยซับเสียงได้บ้าง

5. ปรึกษาคนแถวนั้นด้วย - ถ้าเพื่อนบ้านคุณทำเสียงดังจริงๆ คนอื่นแถวๆนั้นก็ต้องได้ยินด้วยครับ ดังนั้นเราลองไปถามก่อน ซึ่งคุณก็อาจจะได้พวก ฮ่าๆๆๆๆๆ ทำให้การแจ้งส่วนกลางหรือการไปคุยกันจะมีน้ำหนักมากขึ้น
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้าย การที่เราได้ยินเสียงเขาชัดเจน มันอาจจะเป็นเขาที่ทำเสียงดังมาก รวมไปถึงกำแพงบ้าน, กำแพงห้องในคอนโดสมัยนี้มันโคตรจะเบาเลย ดังนั้นเสียงของคุณเองก็อาจจะไปถึงห้องอีกฝั่งได้ง่ายๆเหมือนกันน่ะครับ เราก็ควรระวังตัวเองไว้ด้วย และถ้าเพื่อนๆมีวิธีการอะไรดีๆในการรับมือปัญหาเสียงดังจากเพื่อนบ้านมาแชร์กันได้เลยครับ ขอบคุณครับ