Build Sweet Home

วิธีง่ายๆช่วยประหยัดค่าไฟจากแอร์ รับหน้าร้อน

Tweet
f Share
ตอนนี้อากาศก็ร้อนถึงร้อนสุดๆ ตอนบ่ายๆเปิดพัดลมเป่าใกล้ๆยังรู้สึกว่าลมที่ออกมายังเป็นลมร้อนเลย แต่จะให้เปิดแอร์ทั้งวันก็คงทำใจกับค่าไฟไม่ได้แน่นอน ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูวิธีประหยัดไฟในตอนที่เปิดแอร์กันดีกว่าครับ เพราะถ้าเราทำให้ค่าไฟถูกได้ในตอนที่เปิดแอร์ เราก็สามารถเปิดแอร์ได้ทั้งวันเลยโดยที่ค่าไฟไม่ทำร้ายจิตใจกันจนเกินไปครับ

วิธีง่ายๆช่วยประหยัดค่าไฟจากแอร์ รับหน้าร้อน
1. ล้างแอร์ - ข้อแรกมาก็ให้ล้างแอร์เลย...อย่าเพิ่งง่วงน่ะ เพราะแอร์จะทำงานได้เต็มที่มันก็ต้องไม่มีฝุ่นเกาะมากมายครับ ซึ่งช่วงก่อนเข้าสู่หน้าร้อนที่จำเป็นต้องเปิดแอร์บ่อยๆ เราควรเรียกช่างมาล้างแอร์ โดยการล้างแอร์ที่ถูกต้องช่างแอร์ที่ดีต้องฉีดน้ำล้างเลยน่ะครับ ไม่ใช่แค่มาเป่าๆลม และเวลาที่ฉีดน้ำก็ต้องมีที่รองรับน้ำทิ้งด้วยน่ะ ไม่ใช่ให้น้ำที่เราฉีดล้างไหลลงไปกับรางน้ำแอร์ ซึ่งการทำแบบนั้นมันจะทำให้ฝุ่นต่างๆเหลือค้างอยู่ในรางน้ำแอร์ ทำให้ท่อน้ำทิ้งมันตันได้ง่ายๆครับ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีน้ำแอร์หยดในตอนที่เปิดแอร์ครับ

2. ล้างแผ่นกรอง - ข้อนี้เราสามารถทำเองได้ง่ายๆเลยครับ แค่ดึงแผ่นกรองไปล้างเอง ตามปกติคู่มือแนะนำให้ล้างทุกๆ 2 อาทิตย์ แต่สำหรับหน้าร้อนที่เปิดแอร์นานขึ้น ผมแนะนำให้ล้างทุกๆอาทิตย์เลยครับ

3. เทน้ำที่คอยล์ร้อน - วิธีนี้ใช้หลักการและแนวคิดของการเปิดแอร์ในตอนที่ฝนตก ซึ่งแอร์จะเย็นฉ่ำมากๆ และเย็นเร็วสุดๆครับ ดังนั้นก่อนที่เราจะเปิดแอร์ ให้เราไปราดน้ำที่คอยล์ร้อนเลยครับ(ที่อยู่นอกบ้านน่ะ)

4. ลดความชื้นในห้องแอร์ - ค่าไฟจากแอร์หลักๆจะมาจากการทำให้อากาศเย็น กับการนำความชื้นออกจากอากาศครับ ซึ่งถ้าห้องที่เปิดแอร์มีความชื้นมากๆเนี่ย จะทำให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้นและกินไฟมากขึ้นครับ ดังนั้นเราก็แค่ไม่ทำให้ห้องชื้นก็ลดค่าไฟได้แล้ว เช่น ไม่ตากผ้าเช็ดตัวไว้ในห้องนอน เป็นต้น

5. เปิดแอร์ให้อุ่นขึ้น แล้วเปิดพัดลมช่วย - วิธีนี้ผมใช้แล้วทำให้ค่าไฟลดได้เยอะมากๆเลย เพราะปกติผมต้องเปิดแอร์ 23 องศา ทีนี้ลองปรับอุณหภูมิเป็น 26 องศาแล้วเปิดพัดลมช่วยเอาครับ ผมเปิดพัดลมเบอร์ 1 เองน่ะ ซึ่งความรู้สึกที่ได้คือ เย็นกำลังดี นอนหลับสบายเลยครับ เพราะว่าการที่คนเราจะรู้สึกเย็นสบาย มันเกี่ยวกับอุณหภูมิ การไหลเวียนของอากาศและความชื้้นครับ ดังนั้นเราเพิ่มการไหลเวียนของอากาศภายในห้องได้ เราก็สามารถปรับเปลี่ยนอุณหภูมิให้ประหยัดค่าไฟได้ครับ

6. ลดช่องลมต่างๆ - ตามปกติแล้วประตูหรือหน้าต่างมักจะปิดไม่ค่อยสนิท ซึ่งเวลาที่เปิดแอร์ตอนบ่ายๆ แล้วเราไปอยู่ใกล้ๆหน้าต่างหรือประตูในวันที่อากาศข้างนอกร้อนๆ คุณจะรู้สึกได้เลยว่า มีลมร้อนพัดเข้ามาในห้อง ซึ่งพวกช่องลมพวกนี้ล่ะครับ ที่ทำให้แอร์ของเราทำงานหนักขึ้น กินไฟมากขึ้น ดังนั้นถ้าห้องของคุณมีหน้าต่างหรือประตูที่ปิดไม่สนิท ลองหาแผ่นติดขอบประตูไปติดเพื่อลดช่องว่างดูน่ะครับ

7. ติดผ้าม่าน - วิธีต่อมาเราต้องการลดความร้อนสะสมภายในห้องจากแสงอาทิตย์ครับ ซึ่งเราก็ทำได้ง่ายๆโดยการติดผ้าม่าน และถ้าจะให้ดีก็ควรเป็นผ้าม่านกันแสงด้วยครับ ซึ่งจะทำให้ห้องมืดและเย็นขึ้นอีกเยอะเลยครับ

8. ปลูกต้นไม้ที่ระเบียง - ต่อมาเราก็ต้องป้องกันแสงแดดส่องมาที่กำแพงห้อง ซึ่งเราสามารถปลูกต้นไม้บริเวณระเบียงห้องได้ เพราะต้นไม้จะช่วยบังแดดให้เรา ทำให้ห้องมีความร้อนจากแสงแดดลดลง ก็ส่งผลให้แอร์ทำงานน้อยลงนั่นเองครับ

9. ไม่นำของร้อนๆของไปในห้องแอร์ - วิธีง่ายมากๆเลยครับ แค่เราไม่นำของร้อนๆเข้ามาในห้องแอร์ ก็ทำให้เราสามารถประหยัดไฟได้แล้ว ซึ่งมันหมายความว่า ไม่รีดผ้าในห้องแอร์ด้วยน่ะ เพราะการทำแบบนั้นมันจะเปลืองไฟสองต่อเลย คือ แอร์ทำงานหนักขึ้นเพื่อให้เย็น และเตารีดก็ทำงานหนักขึ้นเพื่อให้ร้อนครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
ผมเชื่อมั่นว่าถ้าคุณลองทำตามวิธีต่างๆที่เล่าไปแล้ว ค่าไฟที่บ้านของคุณจะต้องลดลงได้อย่างแน่นอนครับ และถ้าเพื่อนๆมีไอเดียอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ขอบคุณครับ