Build Sweet Home

ไอเดียออกแบบบ้านกันร้อน เอาอยู่! สู้แดดเมืองไทยได้!

Tweet
f Share

เดือนที่ผ่านมาอากาศมันช่างร้อนจนอยากจะไปนอนในตู้เย็นซะเหลือเกิน แต่จะให้เปิดแอร์นอนทั้งวันก็ทำใจกับบิลค่าไฟไม่ค่อยจะได้ ลองใช้วิธีคลายร้อนโดยการไปอาบน้ำ...แต่เพิ่งอาบน้ำเสร็จ แปปเดียวก็ได้อาบเหงื่อต่อแล้ว T_T ร้อนมากกกก ร้อนจนต้องหาวิธีคลายร้อนให้บ้าน ซึ่งผมเลยลองไปหาดูว่าจะมีบ้านแบบไหนที่กันร้อนได้ดีมากๆบ้าง ซึ่งผมไปเจอบ้านหลังนึงที่เขาออกแบบมาสำหรับเป็นบ้านประหยัดพลังงานกลางทะเลทรายกันเลย!!! แบบนี้น่าจะเอาอยู่! ลองมาดูกันครับ

ไอเดียออกแบบบ้านกันร้อน เอาอยู่! สู้แดดเมืองไทยได้!
สำหรับแบบบ้านกันร้อนในครั้งนี้นั้นออกแบบโดยคุณ Lloyd Russell ซึ่งจุดประสงค์ของการออกแบบก็ ต้องการบ้านประหยัดพลังงานที่สามารถอยู่อาศัยกลางทะเลทรายได้โดยที่ไม่ต้องเปิดแอร์! พอผมอ่านเจอแบบนี้เสร็จ...แบบนี้ล่ะมันถึงจะเอาอยู่กับอากาศที่ร้อนๆสุดของเมืองไทยได้ โดยบ้านหลังนี้จะเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีโครงหลังคาเหล็กบังแดดให้อีกชั้น


เหตุผลที่บ้านจะเย็นก็เพราะว่า เรามีโครงเหล็กบังแดดให้ตัวบ้าน ซึ่งเปรียบเสมือนกับการกางร่มให้กับตัวบ้าน แถมโครงเหล็กยังสามารถสะท้อนแสงแดดและความร้อนออกไปส่วนหนึ่ง เหตุผลต่อมาที่ส่งผลให้บ้านเย็นขึ้นอีกมากๆก็คือ การที่มีช่องลมระหว่างโครงเหล็กกับหลังคาบ้านครับ เพื่อให้ลมพัดผ่านได้สะดวก ซึ่งลมจะช่วยพาความร้อนออกจากตัวบ้านและยังเป็นเหมือนฉนวนกันความร้อนก่อนมาถึงตัวบ้านอีกชั้น ซึ่งไอเดียนี้จริงๆ ถ้าเราลองนึกกันดูดีๆก็จะพบว่า ไอเดียแบบนี้ใช้ในรถยนต์เหมือนกันครับ ลองไปดูรถคุณดูจะเห็นว่าท่อไอเสียที่มาจากเครื่องยนต์จะมีแผ่นเหล็กบางๆกั้นไว้ ซึ่งแผ่นเหล็กเล็กๆจะช่วยกั้นความร้อนจากท่อไอเสียที่เพิ่งออกจากเครื่อง ไม่ให้ไปถึงหม้อน้ำได้และยังมีช่องว่างให้อากาศไหลผ่านเช่นเดียวกัน (รถเก่าๆไม่มีน่ะครับ) ทำให้แอร์เย็นขึ้นด้วยน่ะ




ขอขอบคุณที่มารูป บ้านกันความร้อนเจ๋งๆจาก jingdianjiaju via Flickr(CC BY-SA 2.0)
เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นบ้านกันร้อนแบบนี้แล้ว ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บ้านนี้เย็นๆได้จริงๆก็คือ ลม! ซึ่งถ้าหากว่าบ้านเพื่อนๆตั้งอยู่ทำเลที่ลมพัดผ่านตลอด ผมเชื่อว่าไอเดียแบบบ้านในครั้งนี้จะช่วยให้บ้านเย็นขึ้นได้แน่ๆ แต่ถ้าบ้านตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ในเมืองล่ะก็ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ ลมจ้า พัดมาที ผมรออยู่นานแล้ว และถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ สำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านประหยัดพลังงานยังมีอีก ดูได้ที่นี้เลย [บ้านประหยัดพลังงาน]