Build Sweet Home

จะทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดี มาดูข้อดี-ข้อเสียกันเลย!

Tweet
f Share

ก่อนที่เราจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆเข้ามาในบ้าน สิ่งที่เราต้องทำให้เสร็จก่อนเลยก็คือการปูพื้นและการทาสีผนังภายใน ซึ่งบางคนอาจจะกำลังคิดอยู่ว่าจะทาสีผนังห้องดีหรือว่าติดวอลเปเปอร์ดีกว่าล่ะ ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูข้อดี-ข้อเสียเปรียบเทียบกันเลยดีกว่าครับ


จะทาสีหรือติดวอลเปเปอร์ดี มาดูข้อดี-ข้อเสียกันเลย!
ก่อนอื่นมาพิจารณาการติดวอลเปเปอร์ก่อนดีกว่าครับ แล้วจะรู้ว่าการติดวอลเปเปอร์มีข้อดีเยอะกว่าที่คิดน่ะ และรวมถึงข้อเสียด้วย!
ข้อดีของการติดวอลเปเปอร์
ทำเสร็จไม่มีกลิ่น ไม่เลอะเทอะ - ข้อแม้บางคนจะบอกว่าสีรุ่นใหม่ที่ดีจะไม่ค่อยมีกลิ่น แต่ถึงกระนั้นการทาสีก็ต้องมีกลิ่นหลงเหลืออยู่บ้าง ซึ่งถ้าเราลงทุนซื้อสีดีๆน่ะกลิ่นจะมีแค่ 1 - 2 วัน แต่การติดวอลเปเปอร์จะไม่มีกลิ่นครับ ถึงมีก็แค่เปิดหน้าต่าง เปิดพัดลมไม่กี่ชั่วโมง กลิ่นก็หายไปแล้วครับ

ลวดลายสวยๆ สีสันสดใส - ถ้าคุณอยากได้ภาพวิวสวยๆ หรืออยากห้องมีลวดลายต่างๆแล้วล่ะก็ การติดวอลเปเปอร์จะตอบโจทย์ความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอนครับ

ช่วยปิดรอยร้าว - บ้านบางหลังจะมีปัญหาเรื่องผนังมีรอยแตก ซึ่งรอยแตกก็มีสองแบบใหญ่ๆ คือ โครงสร้างเกิดรอยแตกร้าว ต้องทำการซ่อมแซมด่วนครับ และแบบที่รอยแตกเกิดจากการฉาบปูนไม่ดีซึ่งจะเป็นร่องเล็กๆเท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องโครงสร้างและความปลอดภัยครับ ดังนั้นการติดวอลเปเปอร์จะช่วยปกปิดรอยร้าวได้เลย ทีเดียวจบไม่ต้องมาโป๊วผนังก่อน

วอลเปเปอร์ดีๆก็ช่วยกันเสียงน่ะ - สำหรับบ้านทาวน์เฮ้าส์และคอนโดต่างๆ ปัญหาคลาสสิคสุดๆก็คือเรื่องเสียงของเพื่อนบ้านดังรบกวน ซึ่งปัญหาแบบนี้ต้องใช้บุญบารมีด้วยในระดับนึง เพราะบางท่านก็โชคดีเจอเพื่อนบ้านน่ารัก ไม่ค่อยทำเสียงดัง แต่บางคนก็เจอมนุษย์ยุคหิน ทำอะไรแต่ละทีไม่รู้ทำไมต้องทำเสียงดังๆตลอด ฮ่าๆๆๆๆๆ ซึ่งการติดวอลเปเปอร์ก็ส่วนช่วยการดูดซับเสียง ทั้งจากบ้านของเราเองและจากเพื่อนบ้านครับผม ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมคอนโดหลายๆทีจึงติดวอลเปเปอร์แถมมาให้เลย (เพราะเขาจะได้ประหยัดค่าโครงสร้างไงครับ! แล้วเซลล์ก็จะบอกคุณว่า....เราแถมวอลเปเปอร์ค่ะ)

วอลเปเปอร์ช่วยกันร้อนได้ด้วยน่ะ - ในเมื่อตัววอลเปเปอร์สามารถช่วยกันเสียงได้แล้ว ดังนั้นการวอลเปเปอร์ดีๆ ที่หนาๆหน่อยก็ช่วยกันความร้อนจากผนังได้ในระดับเลยน่ะครับ ซึ่งทำให้ห้องที่อยู่ทิศตะวันตกเย็นขึ้น แอร์ก็ทำงานน้อยลง ประหยัดค่าไฟอีกด้วย



ข้อเสียของวอลเปเปอร์
ราขึ้น - ถึงแม้จะเป็นบ้านใหม่ ห้องใหม่ แต่การที่มีน้ำฝนรั่วเข้าบ้านมันก็เป็นปัญหาที่เรามักจะได้ยินคนบ่นกันบ่อยๆ ซึ่งการติดวอลเปเปอร์แล้วไปเจอกับน้ำรั่วเนี่ย นานวันเข้าจะทำให้มีปัญหาเรื่องเชื้อราแน่นอนครับ

วอลเปเปอร์ลอก หลุด - คนไทยมักไม่ค่อยย้ายบ้านไหนบ่อยๆ ซื้อทีนึงอยู่กันเป็นสิบๆปี ดังนั้นพอนานวันเข้าวอลเปเปอร์ก็จะเริ่มลอก โดยเริ่มตามมุม ตามรอยต่อก่อนเลยครับ แล้วถ้าบ้านไหนมีเด็กๆด้วยน่ะ โอ้โห นิ้วเล็กๆก็ชอบไปดึงตามมุมซะเหลือเกิน!!!!

อายุการใช้งานน้อยกว่าการทาสี - ถึงแม้ว่าเราเลือกซื้อวอลเปเปอร์ที่คุณภาพดีๆมาแล้วก็ตาม แต่อายุการใช้งานก็จะน้อยกว่าการทาสีคุณภาพดีๆแน่นอนครับ แถมเรื่องการเช็ดล้างที่การทาสีจะมีข้อได้เปรียบกว่ามากๆเลยครับ เพราะวอลเปเปอร์มักจะเช็ดล้างได้ไม่สะอาดเหมือนกับการทาสี

น้ำรั่ว อาจจะรู้เมื่อสาย - พอเราอยู่บ้านไปนานๆ การที่ปัญหาน้ำรั่วซึมก็สามารถเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะรั่วตามหน้าต่าง ทีนี้ถ้ามันรั่วน้อย น้ำก็ค่อยๆซึมเข้ามา ทำให้เราอาจจะมองไม่เห็น พอผ่านสักพักวอลเปเปอร์ก็มีราขึ้น เราถึงได้รู้ว่า...น้ำรั่ว!!! แล้วคราบราที่วอลเปเปอร์ก็ชัดไม่ค่อยออกด้วยครับ (ถ้าขัดจนออก ก็จะเป็นด่างๆไม่เป็นบริเวณข้างๆ)



ข้อดีของการทาสี
อายุการใช้งานนานจนลืม - สำหรับการใช้สีภายในดีๆ คุณภาพของสีตอนนี้อยู่ได้เกิน 10 ปีครับ แถมยังไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องเชื้อราอีกด้วย

เช็ดทำความสะอาดได้ - อยู่เมืองไทยอย่างไงก็มีฝุ่น เพียงแต่จะเยอะมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นกับสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านของคุณ ซึ่งสีภายในรุ่นใหม่เดี๋ยวเช็ดล้างได้แล้วครับ ดังนั้นเราสามารถดูแลรักษาให้ห้องของเราดูดีได้ด้วยการเช็ดทำความสะอาดง่ายๆ

ไม่มีเชื้อรา - เรื่องเชื้อราเป็นปัญหาที่ถ้าใครเคยเจอกับวอลเปเปอร์แล้วจะเบื่อวอลเปเปอร์กันไปข้างนึงเลย ซึ่งการทาสีจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ครับ


ข้อเสียของการทาสี
ตอนทาสีเหม็นก็เหม็น แถมยังเลอะเทอะ - สำหรับบ้านต้องซ่อมแซม ทำการรีโนเวทใหม่ ของใช้ต่างๆมันก็เยอะแยะ ดังนั้นการทาสีมันเป็นอะไรที่สกปรกเลอะเทอะมากๆ แถมทาสีเสร็จก็มีกลิ่นเหม็นอีก แต่จะมีกลิ่นไปอีกกี่วัน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของสีครับ

มีรอยร้าวของปูน - การฉาบปูนให้เรียบ ฉาบปูนไม่เกิดรอยร้าวมันต้องอาศัยประสบการณ์และฝีมือของช่าง ซึ่งการหาช่างฝีมือดีๆก็น่ะ เป็นเรื่องง่ายซะเหลือเกิน(ประชด!) ดังนั้นตอนที่เกิดรอยร้าวก็ต้องทำการโป๊วผนัง ซึ่งถ้าทำไม่ดีทาสีเสร็จจะเห็นเป็นคลื่นเลยครับ ปวดร้าวจิตใจเจ้าของบ้านมากกกกกกก

สีดีๆกันร้อน แต่ไม่ได้กันเสียง - ตอนนี้เราก็เห็นโฆษณาสีทาภายนอกที่สามารถกันร้อนได้บ้างแล้ว แต่ว่าผมก็ยังไม่เคยสีภายในยี่ห้อที่ช่วยกันเสียงจากเพื่อนบ้านน่ะ ซึ่งการติดวอลเปเปอร์จะมีข้อดีมากกว่าครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับข้อดี-ข้อเสียระหว่างการทาสีและการติดวอลเปเปอร์ ถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอะไรที่อยากให้เพิ่มเติมก็มาบอกกันได้เลยครับ ส่วนไอเดียการแต่งผนังบ้านนั้น ลองไปดูที่นี้ต่อได้เลยครับ [แต่งผนัง]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, พฤษภาคม 27, 25582016-07-11T02:59:21Z
Previous