Build Sweet Home

หน้าฝนนี้เราดูแลรางน้ำฝนที่หลังคาบ้านกันแล้วหรือยัง?!

Tweet
f Share

ตอนที่ฝนตกบ่อยๆในช่วงหน้าฝนแบบนี้ มันก็มีข้อดีหลายๆอย่างให้กับบ้านของเราครับ เช่น ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้ อากาศเย็นสบายจนไม่ต้องเปิดแอร์หรือถ้าเปิดแอร์ก็ประหยัดไฟ รวมไปถึงช่วงที่ฝนตกหนักๆก็ช่วยล้างฝุ่นละอองต่างๆภายนอกบ้านของเราด้วยครับ แต่ทว่าฝนตกกันถี่ๆแบบนี้มันก็ต้องมีข้อเสีย รวมทั้งอาจจะมีปัญหาต่างๆตามมาได้ถ้าหากว่าเราไม่ดูแลบ้านของเราให้ดี ซึ่งในวันนี้เราจะมาคุยกันในเรื่องรางน้ำฝนกันดีกว่าครับ

หน้าฝนนี้เราดูแลรางน้ำฝนที่หลังคาบ้านกันแล้วหรือยัง?!
จริงๆแล้วรางน้ำฝนมันมีประโยชน์หลายๆอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมน้ำฝนจากหลังคาให้ไหลลงในบริเวณที่เราต้องการซึ่งเราก็สามารถกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้รดน้ำต้นไม้ในภายหลังก็ได้ครับ และที่สำคัญเราควรทำรางน้ำฝนเพื่อป้องกันน้ำฝนกระเด็นไปหาเพื่อนบ้านครับ แต่ทีนี้สิ่งที่เราต้องดูแลเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนก็คือ การอุดตันของรางน้ำฝนครับ ซึ่งส่วนมากจะเกิดมาจากกิ่งไม้ ใบไม้ต่างๆที่กองสะสมที่หลังคาบ้านครับ และถ้าเราปล่อยไว้ ไม่ได้ทำความสะอาดหรือแก้ปัญหาเรื่องการอุดตันของรางน้ำฝนที่หลังคา ก็อาจจะทำให้หลังคาบ้านเราเกิดความเสียหายได้ครับ


วิธีง่ายๆดูว่ารางน้ำฝนตันไหม
โดยทั่วไปแล้วรางน้ำฝนจะมีรอบๆหลังคาและมีท่อระบายน้ำฝนอย่างน้อย 2 ท่ออยู่คนละฝั่งกัน ทีนี้ตอนที่ฝนตกหนักๆ เราก็ลองเดินไปดูครับ(แน่นอนว่าคุณอาจจะเปียกเล็กน้อยถึงปานกลาง ฮ่าๆๆๆๆ) ไปดูว่าน้ำที่ระบายออกมานั้นเยอะแค่ไหน ซึ่งท่อทั้งสองมักจะมีปริมาณน้ำใกล้เคียงกันครับ ซึ่งที่บ้านผมเองเคยเจอว่า ท่อน้ำฝั่งนึงมันไหลน้อยกว่าอีกฝั่งมากๆๆๆๆ ทำให้รู้ได้ว่ารางน้ำฝนที่บ้านตันแล้วแน่ๆ

วิธีแก้รางน้ำฝนตัน
ถ้าตำแหน่งรางน้ำฝนอยู่ไม่สูงมากเกินนัก คือ ไม่เกินชั้นครึ่ง ผมจะไปหาบันไดมาดูเองแต่สูงกว่านี้ก็ต้องเรียกช่างครับผม


วิธีป้องกันรางน้ำฝนตัน
ตามปกติแล้วรางน้ำฝนควรจะมีลวดหรือตาข่ายป้องกันใบไม้หล่นลงไปในรางน้ำฝนครับ ถ้าไม่มีควรเรียกช่างมาทำให้ครับ และในช่วงหน้าฝนเราก็ต้องตัดแต่ง กิ่งไม้ของต้นไม้ใหญ่ ไม่ให้ไปละบริเวณหลังคาครับ เพื่อป้องกันทั้งเรื่องใบไม้ที่อาจจะไปอุดตันในรางน้ำและกิ่งไม้หักในช่วงเวลาที่ลมพัดแรงๆซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับหลังคาบ้านของเราได้ครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับรางน้ำฝนตันที่ผมเคยเจอมาก็มีประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆมีข้อมูล เรื่องราวอะไรเพิ่มเติมก็มาเล่าสู่กันฟังได้เลยครับ ส่วนเรื่องเกี่ยวการทำความสะอาดบ้านในหน้าฝนดูที่นี้ครับ [ทำความสะอาดบ้าน พร้อมรับหน้าฝน]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, มิถุนายน 24, 25582015-06-24T09:32:21Z
Previous