Build Sweet Home

พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพที่เที่ยวดีๆ แถมฟรีด้วย(รูปเยอะมาก!)

Tweet
f Share

ถ้าคุณมีลูกที่อยู่ในวัยวิ่งเล่น ไม่ยอมอยู่เฉยๆแต่ข้าวไม่ค่อยยอมกิน! นี้มันระบบประหยัดพลังงานสุดๆ ฮ่าๆๆๆ สิ่งที่คุณมักจะต้องทนฟังในวันหยุดก็คือ ไปเที่ยว ไปเที่ยว ไปเที่ยว! ลูกคุณจะสามารถพูดกรอกหูคุณได้ทั้งวัน หรือจนกว่าคุณจะยอมพาไปเที่ยว -*- ซึ่งผมเองก็ต้องเจอกันสิ่งนี้เช่นเดียวกัน ดังนั้นการหาที่เที่ยวให้กับลูกจึงเริ่มกลายมาเป็นหน้าที่อย่างดีครับ โดยสถานที่เที่ยวในฝันของผม และของใครหลายๆคนก็คือ ที่เที่ยวสำหรับเด็ก ปลอดภัยและที่สำคัญคือ ฟรี! และวันนี้ผมก็มีที่เที่ยวมาแนะนำกันครับ นั่นก็คือ "พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ" ถ้าวันหยุดนี้ไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ผมแนะนำที่นี้เลยครับ

พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพที่เที่ยวดีๆ แถมยังฟรีอีกตั้งหาก
จริงๆพิพิธภัณฑ์ต่างๆในเมืองไทย มักจะให้คนไทยเข้าไปใช้บริการกันฟรีๆอยู่แล้ว ทีนี้หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำไม ช่วงนี้มีคนเริ่มกลับมาพูดถึงพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพฯกันเยอะมากๆ สาเหตุหลักก็มาจาก มันเพิ่งเปิดครับ! ท่านพี่เล่นปิดปรับปรุงสถานที่ไปแค่ 4 ปีเอง!!! เพิ่งเปิดอีกครั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเองครับ (ปี 2558) ดังนั้นสถานที่ยังสะอาดมากๆ ใหม่มากๆ ดีมากๆ และที่สำคัญที่สุดคือ ฟรี!!! เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลามากไปกว่านี้เราไปดูกันเลยครับ เริ่มมันตั้งแต่ที่จอดรถเลย!

ที่จอดรถพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ
สำหรับคนที่จะเดินทางที่นี้ ก็ใช้เส้นทางเดียวกับที่เดินทางมาสวนจตุจักรครับ ตั้งแต่ที่พิพิธภัณฑ์เด็กจะมีที่จอดรถให้เลย ฟรีครับ! ย้ำว่าฟรีแถมยังมีเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ให้รถเข้ามาเกินจำนวนด้วยครับ ดังนั้นถ้าคุณมาช้า เจ้าหน้าที่จะปิดประตูไม่ให้รถเข้า!!! ต้องรอจนกว่าจะมีคนขับรถออกก่อน ถึงจะให้เข้าไปอีก แนะนำให้ไปตั้งแต่เช้าครับ



ผนังตามทางเดินก็ทำออกมาได้ดีมากเลยครับ :)

เวลาเปิด-ปิด
ที่นี้จะเปิดบริการตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึง 4 โมงเย็นครับ ปิดวันจันทร์วันเดียวครับ วันอื่นๆไปได้หมด!
จริงๆมีป้ายเขียนไว้ข้างๆ แต่ผมถ่ายมาไม่ติด! ต้องขออภัยด้วยครับ

ของเล่น สวนน้ำ ห้องสมุด...ทุกอย่างฟรี!
ของเล่นที่นี้มีตั้งแต่สวนน้ำ ที่ปีน ที่ขุดทรายหากระดูกไดโนเสาร์ ห้องสมุด ห้องสำหรับเด็กอายุไม่เกิน 2 ขวบ ห้องจำลองอาชีพต่างๆสำหรับเด็ก ห้องตัวต่อ Lego  มีเยอะมาก เขียนไม่หมด ฟรีทุกอย่างประทับใจมากๆครับ ซึ่งเราก็เอาเงินไปซื้อข้าว ซื้อน้ำอะไรดีๆมากให้ลูกๆกินกัน อ้อ ที่นี้ฝรั่ง จีน ต่างชาติก็เข้าฟรีน่ะครับ Free for everybody including foreigner ซึ่งวันที่ผมไปก็เห็นชาวต่างชาติประมาณ 20% เลยครับ! คนไทยไปกันเยอะๆน่ะ เพราะจริงแล้วมันก็คือ เงินภาษีของเราๆท่านๆ โอเค๊!




สวนน้ำฟรี โอ้แม่เจ้า
ตอนแรกที่ได้ยินว่าพิพิธภัณฑ์เด็กเปิดใหม่ดีมาก ก็ไม่คิดว่าจะมีสวนน้ำฟรี ดีๆแบบนี้ครับ แต่พอมาเห็นก็รู้สึกว่า คนไทยทำอะไรดีๆก็ได้นี้ ขอตบมือให้เลย โดยสวนน้ำจะมีพนักงานคอยดูแลให้ แต่ผมก็แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลงไปเล่นด้วยสำหรับเด็กเล็กน่ะครับ เพราะที่นี้เด็กโต 10 กว่าขวบ เล่นกันแรง แล้วก็ไม่คอยระวังตามนิสัยเด็กๆ ครับ อ้อ สวนน้ำเขามีรอบน่ะครับ
  • 10.00 - 11.30 น.
  • 13.30 - 14.30 น.
  • 15.00 - 16.00 น.
ขอบอกว่า ดีแล้วที่เปิดเป็นรอบๆ เพราะไม่อย่างนั้น....เด็กไม่ยอมกินข้าว!!! ฮ่าๆๆๆๆ แนะนำให้เล่นรอบแรกครับ เพราะไม่ค่อยร้อนมาก ตอนบ่ายร้อนสุดๆ ส่วนตอนเย็นคนเยอะมากๆ -*-

ต้องรอเวลาเป็นรอบๆด้วยน่ะครับ




ห้องสำหรับเด็กเล็ก
หนึ่งในห้องที่ครอบครัวผมใช้เวลานานที่สุด ก็คือ ห้องสำหรับเด็กเล็กครับ ที่นี้จะมีพนักงาน 2 คน คอยดูแลแล้วจะไม่อนุญาติให้เด็กโตเกิน 2 ขวบเข้ามาเล่นครับ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดกับเด็กเล็กได้ และในห้องเด็กเล็กก็จะมีบริเวณสำหรับคุณแม่ให้นมลูกด้วยน่ะครับ อนุญาติให้ผู้หญิงเข้าไปอย่างเดียว ดังนั้นผมหมดสิทธิ์เข้าไปถ่ายรูป อิอิ
อันนี้คือถ่ายได้ไม่ถึงครึ่งห้องเลยน่ะ เพราะถ่ายไปก็ติดคนเยอะครับ เลยไม่ถ่าย

ห้องเด็กเล็กทำออกมาดีกว่าที่คิดเอาไว้เยอะมากกกกกกกก เพราะของเล่นเยอะมาก มีอุโมงต้นไม้ให้ลูกคลานเล่น ก้อนหินก็สามารถเปิดออกมากมีตุ๊กตากบ ตุ๊กตากิ้งก่าแอบอยู่!
คลานกับลูกสนุกมาเลยครับ

มีแปลงผัก แปลงดอกไม้ให้เด็กไปหยิบใส่ตะกร้าด้วยครับ เจ๋งมากๆ ลูกเล่นอยู่เกือบ 20 นาทีได้ ฮ่าๆๆๆๆ อ้อ ห้องสำหรับเด็กเล็กเป็นห้องแอร์เย็นสบาย ดังนั้นคุณแม่คุณพ่อหลายๆท่านก็ให้ลูกนอนในห้องนี้ตามมุมต่างๆ ตอนที่พี่ๆไปวิ่งเล่นครับ

***ที่เห็นว่าในรูปไม่มีคน อย่าคิดว่าคนน้อยน่ะครับ ไม่มีเด็กๆติดในรูปเลยเพราะว่าผมไปยืนรอตอนเปิดเลยครับ แค่แป๊ปเดียวเด็กๆก็วิ่งกันเต็มห้องแล้วครับ


ห้องสมุด
ปกติในห้องสมุดจะต้องสถานที่ที่เงียบสงบ....แต่คุณอย่าหวังสิ่งนี้จากห้องสมุดสำหรับเด็กครับ! และในห้องสมุดก็จะมีการทำกิจกรรมด้วย สำหรับวันที่ผมไปจะมีการสร้างปราสาท เราก็สามารถลงชื่อไปสร้างได้เลย ฟรีครับ! สร้างแล้วก็เอากลับบ้านได้เลย ขอบอกว่า คนเยอะมากต้องรอคิวกันเลยน่ะ!



สิ่งที่ขาดไม่ได้ในห้องสมุดก็คือ หนังสือ ดังนั้นหนังสือเล่มใหญ่ๆ หนังสือเล่มแพงๆจะมีให้เลือกเยอะมาก เด็กชอบมากๆ ผมแนะนำจริงๆครับห้องนี้ เด็กๆจะได้เห็นหนังสือดีๆครับ




ห้องไดโนเสาร์และที่ขุดทราย
ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย พิพิธภัณฑ์เด็กก็ต้องมีไดโนเสาร์ด้วยซิ ตอนผมเป็นเด็กก็อยากดูไดโนเสาร์ และที่นี้ก็มีเช่นเดียวกัน โดยห้องไดโนเสาร์จะเป็นห้องแอร์ แล้วก็มีทางเดินไปสู่ที่ขุดทราย(กลางแจ้ง) เพื่อให้เด็กๆหากระดูกไดโนเสาร์ครับ ซึ่งจะมีพนักงานคอยดูแลเพื่อไม่ให้เด็กๆลงไปเล่นกันเยอะมากเกินไป แล้วก็มีรอบที่ให้ลงไปเล่น! ไม่ได้ให้ลงตลอดน่ะ








ห้องวิทยาศาสตร์
จริงๆห้องวิทยาศาสตร์มีของเล่นดีๆให้เรียนรู้เยอะน่ะครับ แต่คุณคิดเหรอว่าเด็กจะอยู่ในห้องนี้ ในเมื่อข้างนอกมีของเล่น มีสวนน้ำ มีที่ให้ปีน! ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ





ที่ปีนสำหรับเด็กพลังเหลือ
สำหรับเด็กๆคนไหนที่ชอบปีนป่าย ต้องเล่นอันนี้เลยครับ




อาหารและเครื่องดื่ม
ที่นี้ไม่มีขายอาหารน่ะครับหรือถ้ามีก็เป็นโต๊ะเล็กๆขายแค่น้ำอัญชัน น้ำผลไม้ ขนมจีบ ซึ่งเขาก็มีรอบสอนทำน้ำอัญชัน น้ำผลไม้ด้วยครับ แต่ว่าทางพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพฯจะมีโต๊ะเก้าอี้ให้เราไปหยิบมาตั้งได้เลย เท่าที่เห็นก็จะมีคนทำข้าวมาทานกันเยอะครับ หรือจะเดินไปซื้อข้างนอกก็ได้ครับ 7-11 ก็มีไม่ไกลมาก แต่แนะนำให้ทำกับข้าวไปทานด้วยกัน เป็นการไปปิคนิคกันทั้งครอบครัว สนุกไปอีกแบบครับ :)

สิ่งที่อยากบอกกับทุกคน
เนื่องจากสถานที่เพิ่งเปิดเมื่อปี แล้วก็ยังฟรีทุกอย่างแบบนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามพูดบริเวณทางเข้าว่า ช่วยกันรักษาความสะอาด ของเล่น สมุด เล่นแล้ว อ่านแล้วก็ช่วยๆกันเก็บเข้าที่เดิมด้วยครับ เพราะเด็กๆจะซนมาก เจ้าหน้าที่เก็บไม่มีทางทัน! เด็กไปเป็นร้อยพนักงานมีแค่ไม่กี่สิบคน เก็บของทันก็เก่งไปแล้วครับ ฮ่าๆๆๆๆ

วันเดียวเที่ยวไม่ทั่ว
สำหรับครอบครัวผมแล้วแค่หนึ่งวัน ผมเดินไม่ครบครับ ยังมีบางอาคารที่ไม่ได้เข้าไปเลย ดังนั้นบทความนี้จึงขาดไปอีกหลายห้องครับ!
ยังไม่ได้ไปอีกหลายห้องเลย

ยังไม่ได้เดินเล่นที่ตึกนี้ด้วยครับ

แผนที่ สถานที่ตั้ง
พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพตั้งอยู่ติดกับสวนจัตุจักรเลยครับ แต่ใน Google Map เขาเก็บข้อมูลบริการนี้ไปตอนปี 2011 ดังนั้นรูปมันเก่าสุดๆน่ะครับ ตอนนี้เปิดแล้วน่ะแต่ในรูปมันติดป้ายยังปิด!


สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด ที่อยากฝากกันไว้ก็คือ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพฯให้เข้าฟรีแบบนี้ คนไปกันเยอะสุดๆ ลูกคนไหนที่กำลังป่วยก็ควรหลีกเลี่ยงน่ะครับ ส่วนคนที่ไม่ค่อยแข็งแรงคุณแม่คุณพ่อก็ต้องดูแลกันมากหน่อย เพราะไปเล่นของเล่นแบบนี้มีโอกาสติดหวัดสูงน่ะครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายแล้วจริงๆ ผมก็ขอจบเรื่องราวและความทรงจำดีๆด้วยรูปนี้เลยครับ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, กรกฎาคม 31, 25582015-11-19T07:21:24Z
Previous