Build Sweet Home

DIY โคมไฟให้สวยเก๋ ด้วยฝีมือของเราเองดีกว่า

Tweet
f Share

ตอนนี้โคมไฟแบบที่แขวนห้อยลงมา ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการติดโคมไฟแบบนี้ไว้ที่โต๊ะทานข้าวหรือในห้องนั่งเล่นก็ช่วยทำให้บ้านของเราดูหรูหราขึ้นมาได้ง่ายๆเลยครับ ซึ่งแน่นอนว่าโคมไฟสวยๆที่เป็นตัวดึงดูดสายตาที่ดี ก็มักจะมีราคาแพงๆ ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูไอเดียในการ DIY ทำให้โคมไฟธรรมดาๆมาดูสวย เก๋ๆกันเลยครับ

DIY โคมไฟให้สวยเก๋ ด้วยฝีมือของเราเองดีกว่า
สำหรับการ DIY ในวันนี้จะมีวัสดุและไอเดียให้เพื่อนๆได้เลือกใช้กันอยู่ 2 อย่าง นั่นคือ กระดาษ กับ ผ้า งั้นเรามาดูกันอุปกรณ์ที่จำเป็นก่อนเลยครับ

โคมแบบนี้มีขายทั่วไปเลยครับ รูปนี้ถ่ายที่ IKEA ครับ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  • โคมไฟทรงกลม
  • กาว
  • กรรไกร
  • กระดาษสวยๆ หรือ ผ้าสีสวยๆที่คุณหรือคนที่บ้านชอบ

DIY โคมไฟให้สวยด้วยกระดาษลายสุดสวย ที่คุณชอบ
ตามตัวอย่างในรูปนั่น ลวดลายบนกระดาษจะใช้สีสเปรย์ฉีดๆให้เกิดลวดลายครับ ซึ่งวิธีที่ง่ายกว่านั้นก็คือ ไปใช้เครื่องพิมพ์หรือ Printer ช่วยก็ครับ แต่ว่าเงาที่เกิดขึ้นอาจจะไม่สวยเท่าการใช้สีสเปรย์ฉีดที่กระดาษครับ เพราะสีเปรย์จะบังแสงไฟได้ดีกว่า เงาและลวดลายที่เกิดขึ้นจะดูดีกว่า
ขั้นแรก - ตัดกระดาษเป็นเส้นๆกว้างประมาณ 2-3 เซนติเมตร ส่วนความยาวขึ้นอยู่ขนาดโคมไฟครับ โดยขนาดโดยประมาณคือ 10-15 เซนติเมตร

ขั้นสุดท้าย - ทากาวแล้วก็ติดไปบนโคมไฟ... เสร็จแล้ว พูดเหมือนง่ายเลยเนอะๆ จริงๆแล้วขั้นตอนการติดกระดาษจะต้องใช้ศิลปะเล็กน้อย คือ ต้องติดให้ดูสวยและการทากาวก็ต้องทาแค่ที่ฐาน เพื่อให้กระดาษดูพริ้วๆ เคลื่อนไหวเวลาโดนลมได้ เอาเป็นว่าดูตัวอย่างดีกว่าครับ

DIY โคมไฟด้วยผ้าสวยๆ
ตัวอย่างต่อมา เราเปลี่ยนวัสดุจากกระดาษไปใช้ผ้าแทนครับ
ขั้นแรก - ตัดผ้าเป็นรูปสามเหลี่ยมให้สูงประมาณ 6-8 เซนติเมตร ไม่จำเป็นต้องเท่ากันครับ เพราะเราต้องตัดเยอะ และที่สำคัญคือ โคมไฟนี้จะเป็นโคมไฟที่ไม่เหมือนใครบนโลก ดังนั้นคุณสามารถตัดขนาดได้ตามใจเลย (แต่สวยไหม อันนี้ไม่รู้ ฮ่าๆๆๆๆ)

ขั้นสุดท้าย - ทากาว ติดโคมไฟ เสร็จ! เย้ๆ พิมพ์ 3 วินาที แต่ทำจริงผมเชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 10 นาทีแน่นอน เพราะเราจะต้องคิดว่าติดให้ห่างกันแค่ไหนถึงจะสวย การเรื่องทากาวที่ต้องทาเฉพาะที่ฐานน่ะครับ เพื่อผ้าที่เราติดนั้นดูพริ้วๆ ดูตัวอย่างเพื่อความเข้าใจเพิ่มเติมเลยครับ

ชอบแบบผ้า หรือชอบแบบกระดาษสีมากกว่ากันครับ
ส่วนตัวผมชอบแบบกระดาษสีน่ะ มันดูมีมิติดี
D.I.Y. Photos: decor8 holly (CC BY 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นไอเดีย DIY โคมไฟในครั้งนี้แล้ว เพื่อนๆคันไม้คันมืออยากลงมือกันเลยไหม ส่วนไอเดีย DIY ลองดูอันนี้ด้วยน่ะ น่าสนใจเช่นเดียวกันครับ [DIY ดอกไม้แต่งผนังห้องนอน]