Build Sweet Home

ต่อใบขับขี่ 5ปีเป็น 5ปี ใช้อะไรบ้าง ขั้นตอนเป็นไง มาดูกัน

Tweet
f Share

ข้อมูลนี้อัพเดตเดือนพฤษภาคม 2561(2018)
ต่อใบขับขี่ 5ปีเป็น 5ปี ใช้อะไรบ้าง ขั้นตอนเป็นไง มาดูกัน
เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับการต่อใบขับขี่นั้น อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นวันนี้ผมจึงขอเล่าและอัพเดตเกี่ยวกับการต่อใบขับขี่ประเภท 5 ปีเป็น 5 ปีให้เพื่อนๆครับเพราะผมไปต่อใบขับขี่มาเมื่อเมษายน 2559 (2016) โดยผมหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆน่ะครับ

***ล่าสุดคือเพิ่มข้อมูลการต่อใบขับขี่ปี 2561 รวมทั้งคำถามที่สงสัยเกี่ยวกับการต่อใบขับขี่ใน 2561 2018) และใบขับขี่แบบ Smart Card ด้วยครับ โดยจะเขียนรายละเอียดไว้ด้านล่างสุด

ต่อใบขับขี่ใช้อะไรบ้าง มีข้อมูลทั้งทำใบขับขี่ใหม่และการต่ออายุใบขับขี่ครับ สำหรับปี 2561 (2018)
สรุปขั้นตอนการต่อใบขับขี่
  •  ยื่นเอกสาร
  •  ทดสอบร่างกาย
  •  อบรม
  •  ถ่ายรูป + จ่ายเงิน -> เสร็จแล้ว!

ต่อใบขับขี่ใช้อะไรบ้าง หลักฐานที่ต้องเอาไป
เราสามารถต่อใบขับขี่ล่วงหน้าได้ 3 เดือน(90 วัน ต้องนับวันเลยครับ) และขาดได้ไม่เกิน 1 ปี (ถ้าเกินจะมีข้อแม้เพิ่มเติมครับ ตามด้านล่าง) แนะนำให้ต่อก่อนหมดอายุจะดีที่สุดครับ และหลักฐานเหมือนกันทั้งใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลและใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ครับ

  •  ใบขับขี่ตัวจริง
  •  สำเนาบัตรประชาชน + ตัวจริง

* สำเนาบัตรประชาชน ต้องเซ็นรับรองพร้อมเบอร์มือถือ แต่ในปี 2560 หลายคนอัพเดตมาว่าไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนแล้วครับ
** ถ้าใบขับขี่หายแล้วทำใหม่ก่อนหมดอายุ 3 เดือน(90 วัน) เราจะได้วันหมดอายุวันเดิมน่ะครับ

การต่อใบขับขี่ในกรณีหมดอายุ
  •  ขาดไม่เกิน 1 ปี - ก็ไม่มีอะไรเพิ่มเติมครับ เหมือนกับต่อก่อนหมดอายุ
  •  ขาดเกิน 1 ปีแต่ไม่เกิน 3 ปี - เพิ่มการสอบข้อเขียน
  •  ขาดเกิน 3 ปี - เพิ่มการสอบข้อเขียน และสอบขับรถ รวมทั้งเพิ่มหลักฐานด้วย ขอใบรับรองแพทย์เพิ่มเติม

ต้องไปเช้าไหม คนเยอะหรือเปล่า
ขอบอกว่า ผมไปช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีคนไปที่กรมขนส่งน้อย! นี้คือ น้อย ตามที่เจ้าหน้าที่บอกมา ผมไปก่อน 8 โมง เพื่อ.... เข้าแถวรับบัตรคิว ซึ่งถ้าเราอยากทำเสร็จเร็วๆก็ควรได้คิว 50 คนแรกครับ เพราะว่าห้องอบรมเข้าได้ครั้งละ 50 คน ถ้าเกินก็ต้องรอถัดไปอีกประมาณ 1 ชั่วโมง ผมโชคดีมากๆที่ไปทัน... ได้คิวที่ 40 กว่าๆ ฮ่าๆๆๆๆๆ รอดๆ ลองไปดูบรรยากาศตอน 8.10 น. นั่นคือ เพิ่มเปิดประตูไปประมาณ 10 นาทีเท่านั้น!!!

แล้วถ้าไปตอนบ่ายล่ะ อันนี้ผมถามเจ้าหน้าที่ เขาตอบว่า ถ้าคนน้อย ตอนบ่ายๆจะเร็วมาก แต่ถ้าคนมากมาตอนบ่ายก็... ไม่ได้ทำอะไรเพราะคิวเต็มแล้ว?! ให้มาอีกรอบวันหลัง ดังนั้นเพื่อนๆก็เลือกเอาว่าจะไปเสี่ยงดวงตอนบ่ายกันไหม

คำแนะนำ - ให้ดูแถวที่เรากำลังต่อคิวให้ดีๆ เพราะช่องสำหรับต่ออายุจะมี 2 แถว คือ สำหรับคนที่มาสอบขับรถกับคนที่ต่อใบขับขี่ คนที่ต่อคิวผิดก็ต้องไปต่อคิวอีกรอบ
คำแนะนำ2 - กรุณาเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยเข้ามา เพราะอาจจะต้องต่อคิวนาน เดี๋ยวอั้นกันจนหน้าซีดได้ ฮ่าๆๆๆๆ


ทดสอบร่างกายต่อใบขับขี่ ยากไหม? มีอะไรบ้าง?
ทดสอบตาบอดสี - อันนี้คงไม่ต้องอธิบายกันเนอะ แต่ของผมนั้นขั้นตอนนี้ไม่ทำครับ เพราะว่าไปรวมทดสอบกับการทดสอบสายตาทางกว้างหรือการมองด้วยหางตา


มีทีวีให้เราดูด้วยว่าจะต้องสอบอะไรบ้างในการต่อใบขับขี่ครับ
ทดสอบสายตาทางลึก - อันนี้จะมีแท่งสีขาวอยู่ 2 แท่ง โดยเราให้กดปุ่มเพื่อเลื่อนให้เจ้าแท่งสีขาวนั้นอยู่ในระนาบเดียวกันครับ ดูรูปประกอบเพื่อความเข้าใจ อันนี้ไม่ยากน่ะ เพราะเขาให้เลื่อนมาอยู่ในระยะ ไม่ต้องตรงกัน มีระยะให้พอสมควรครับ เป็นนิ้วเลยน่าเกือบๆ 2 นิ้ว

ทดสอบปฎิกิริยาเท้า ให้เหยียบเบรค - ต่อจากการสอบบังคับแท่งสีขาวให้ตรงกันแล้ว ตรงที่เรานั่งอยู่ก็จะสอบต่อเลย เพราะที่เท้าเราจะมีแป้นเบรคกับแป้นคันเร่งอยู่ โดยให้เราเริ่มโดยเอาเท้าไปวางไว้ที่คันเร่งด้านขวา รอจนไฟแดงขึ้นให้รีบเหยียบเบรค.... จริงๆคือ กระทืบเบรคครับ ฮ่าๆๆๆๆ

คำแนะนำ - กรุณาเลือกรองเท้าที่คุณถนัดๆไป เพราะมีคนสอบไม่ผ่านครั้งแรกด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นรองเท้าแตะ หรือรองเท้าส้นสูง
คำแนะนำ2 - เนื่องจากวันๆนึงแป้นเบรคโดนกระทืบไม่รู้กี่ทีครับ ดังนั้นเซ็นเซอร์มันก็เริ่มหน้าด้านแล้ว คือ เราต้องเหยียบแรงๆและเหยียบไปหน้าๆด้วย อันนี้เจ้าหน้าจะแนะนำในตอนที่เข้าห้องครับ
*ถ้าทำดีๆ ครั้งเดียวก็จบ แต่ถ้าเหยียบช้าไปหรือเกือบๆไม่ผ่าน จะให้ลองอีกรอบ (ส่วนมากทำครั้งเดียวครับ)

ทดสอบสายตาทางกว้าง - อันนี้ล่ะที่คนบ่นกันเยอะที่สุด คือให้เรามองตรงๆแล้วใช้หางตาบอกว่าสีที่เปลี่ยนน่ะ เปลี่ยนเป็นสีอะไร
คำแนะนำ - ใจเย็นๆครับ คือ เครื่องที่ทดสอบจะมีจุดให้เราโฟกัส เครื่องที่ผมนั่งใช้จุดสีเหลืองเป็นจุดโฟกัส แล้วสีข้างๆที่หางตาน่ะจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ทีนี้คนที่ตื่นเต้นก็ตอบสีทันทีที่เห็น.... ซึ่งก็คือ สีเหลือง คือ เขาให้ตอบสีข้างๆครับ แต่พอเราตื่นเต้นเนี่ย จะตอบมันสีแรกที่อยู่ตรงหน้าไง เลยผิด!!! คงแนะนำได้แค่ให้ใจเย็นๆครับ


เข้าอบรม
ถ้าคุณมาถึงขั้นตอนนี้ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ เพราะตอนนี้หน้าที่เราคือ.... นั่งดูทีวีที่ให้ความรู้เกี่ยวกับขับขี่ สั้นๆครับสั้นมาก แค่ 50 นาทีเท่านั้น! สนุกมากกกก Zzzzzzz อืม... อยากให้ Spoil ไหมล่ะ แต่ถึงไม่อยากก็จะบอกให้ ฮ่าๆๆๆๆๆ

ส่วนเรื่องราวที่ใช้การให้ความรู้นั้น..... เป็นอันเดียวกับที่ผมเคยดูเมื่อ 5 ปีที่แล้ว!!!! แปลง่ายๆว่า ถ้าคุณเคยดูไปแล้ว มันก็อันเดิมนั่นล่ะ น้องหนูดีกับน้องโชกุน! ถ้าคุณไม่เคยดูเลย ผมว่ามันก็สนุกอยู่น่ะ ใช้ได้เลย แนะนำให้หาท่านั่งที่สบายๆแล้วดูเลยครับ Zzzzzz
ภาพประกอบบทความ ไม่เกี่ยวข้องกับการต่อใบขี่
เอามาให้ดูเพราะ อารมณ์ตอนที่อบรมก็ประมาณนี้ล่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
นั่งในห้องติดแอร์น่ะ สบายยย อิอิ
เอ๊ะ! แล้วเนื้อหาล่ะ... ลืมแล้ว ฮ่าๆๆๆๆ  ล้อเล่น ล้อเล่น เนื้อหาก็จะมีตั้งแต่วิธีจับพวงมาลัยรถ วิธีตรวจลมยางรถ การโดนตัดแต้มในกรณีที่ทำผิดกฏจราจร ไปจนถึงป้ายสัญญาณจราจรต่างๆ
***อัพเดต: ในปี 2560 การอบรมเพื่อต่อใบขับขี่นั้นได้เปลี่ยนวีดีโอแล้วครับ อ้าว ฉลอง!!! จริงๆมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปลายปี 2559 แล้วครับ ส่วนวีดีโอเรื่องใหม่ที่ให้ดูนั้น ต้องรบกวนเพื่อนๆมาเล่าให้ฟังหน่อยครับ


ถ่ายรูป จ่ายเงินแล้วก็รอใบขับขี่
ต่อจากนั้นก็รอบัตรคิวสำหรับถ่ายรูป พอถ่ายรูปเสร็จก็นั่งรอข้างๆเจ้าหน้าที่เลยครับ เครื่องพิมพ์อยู่ข้างๆ ใบขับขี่ออกจากเครื่อง เราจะได้หยิบเป็นคนแรกเลยน่ะ ยังอุ่นๆอยู่เลย ฮ่าๆๆๆๆ แต่เรามาเข้าเรื่องสำคัญกันดีกว่าครับ นั่นก็คือ ค่าใช้จ่าย จะได้รู้กันว่าต่อใบขับขี่เนี่ยเสียกี่บาท

ใบเสร็จมี 2 ใบ - ค่าธรรมเนียมกับค่าออกบัตร
ค่าใช้จ่ายสำหรับต่อใบขับขี่
  •  ค่าใบคำขอ 5 บาท
  •  ค่าธรรมเนียมใบขับขี่ 5 ปี - รถยนต์ 500 บาท ถ้ามอเตอร์ไซค์ 250 บาท
  •  ค่าเปลี่ยนแปลงข้อมูล - 50 บาท (ไม่มีก็ไม่เสีย แต่อันนี้ล่ะที่หลายๆไม่รู้ และไม่คิดว่าจะโดนกลับโดน)
  •  ค่าถ่ายรูปและออกบัตร - 100 บาท (ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย. 60 ไม่ต้องเสียเงินในส่วนนี้แล้วครับ)

รวมค่าใช้จ่ายในการต่อใบขับขี่รถยนต์ 5 ปี - 505 บาทหรือ 555 บาท
รวมค่าใช้จ่ายในการต่อใบขับขี่มอเตอร์ไซค์ 5 ปี - 255 บาทหรือ 305 บาท

* ส่วนมากที่โดนเก็บเพิ่มอีก 50 บาท คือ มีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ครับ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้บอกว่าเปลี่ยนที่อยู่ แต่ถ้าคุณเคยไปทำบัตรประชาชนมา ระบบมันก็แสนรู้ครับ!!! อัพเดตให้เลยว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ พร้อมเก็บเงินอีก 50 บาท อันนี้ล่ะที่บางคนเตรียมเงินไปไม่พอ ต้องวิ่งไปกดเงินเพิ่ม


ใช้เวลาต่อใบขับขี่นานแค่ไหน
เริ่มตอน 8.00 น. ได้รับใบขับขี่บัตรใหม่ตอนประมาณ 10.30 น.ครับผม :) ทั้งหมดก็ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่งครับ จะลางาน ลาครึ่งวันหรือลาทั้งวัน หรือจะลาป่วยก็วางแผนกันดีๆน่ะครับ


ต่อใบขับขี่ปี 2561 มีอะไรเปลี่ยนไหม
การต่อขับใบขี่ในปี 61 - คำถามที่หลายๆคนงง คือ ชั่วโมงอบรมต้องเพิ่มไหม คำตอบคือ ปี 61 การต่อใบขับขี่ยังเหมือนเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลงน่ะครับ ชั่วโมงอบรมเหมือนเดิมคือ ประมาณ 1 ชั่วโมง

ใบขับขี่แบบสมาร์ทการ์ด (Smart Card) - ใบขับแบบเดิมที่เป็นกระดาษและแบบอื่นๆยังใช้ได้ตามปกติจนถึงวันหมดอายุเลยครับ สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงคือ คนที่ทำใบขับขี่ตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 60 จะได้ใบขับขี่แบบใหม่ รวมถึงจ่ายเงินน้อยลงด้วย

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในปี 2561 - กรมการขนส่งทางบกได้ประกาศเพิ่มโรคต้องห้ามในการทำขับขี่อีก 5 โรค ได้แก่ ลมชัก, เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, ผ่าตัดสมอง และกล้ามเนื้อหัวใจตาย โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มีนาคม 2561

ใบรับแพทย์ต้องใช้เป็นแบบ 2 ท่อน - เมื่อก่อนเราสามารถใช้รับรองแพทย์แบบท่อนเดียวได้ แต่หลังจากวันที่ 1 มีนาคม 2561 จะต้องเปลี่ยนไปใช้ใบรับรองแพทย์อีกแบบ คือ มีสองส่วน โดยส่วนแรกเราเองหรือผู้ขอรับใบรับรองสุขภาพเป็นคนกรอกประวัติโรคประจำตัว ประวัติอุบัติเหตุและเคยผ่าตัดอะไรบ้าง ตามความจริง ส่วนที่สองเป็นแพทย์เป็นผู้รับรอง ลองดูรูปใบรับแพทย์แบบ 2 ท่อนตามรูปด้านบนน่ะ ส่วนการต่อใบขับแบบ 5 ปีเป็น 5 ปีนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ใบรับรองแพทย์ถ้าไม่ได้ขาดอายุเกิน 3 ปีครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สุดท้ายนี้ ผมขอชมจากใจจริงว่าเจ้าหน้าที่ทุกท่าน พยายามทำให้ขั้นตอนต่างๆเร็วที่สุดแล้ว ชมจริงๆน่ะ แต่คนที่ไปเยอะจริงๆ ดังนั้นเจ้าหน้าที่บางท่านจะดุมากในกรณีที่ท่านไม่ได้ทำตามที่เขาบอก เพราะว่าคนอื่นจะต้องช้าไปอีกครับ เช่น เจ้าหน้าที่บอกให้เซ็นรับรองเอกสารพร้อมเบอร์โทรศัพท์มือถือ ก็เซ็นซะ หรือ ให้เราหยิบเอกสารออกจากซอง ออกจากถุงพลาสติก ก็ช่วยเอาออกกันด้วยครับ

ปล. ถ้าผมเขียนตรงไหนผิดพลาดไป หรือมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล มาบอกกันได้เลยครับ ขอบคุณมากๆครับ และมีอัพเดตเรื่องทำบัตรประชาชนมาฝากเพื่อนๆกันด้วยครับ [ทำบัตรประชาชน วันเสาร์ อาทิตย์]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, กุมภาพันธ์ 28, 25612018-05-28T13:03:50Z
Previous