Build Sweet Home

5 Tips ง่ายๆ แต่งสวนสวยแบบประหยัดงบ

Tweet
f Share
ตอนสร้างบ้าน แต่งบ้านสิ่งที่หลายๆคนปวดหัวกันก็คือ เรื่องใช้เงินเกินงบ ดังนั้นพอมาถึงเวลาที่ต้องทำสวน บางคนจึงตัดสินใจที่จะลงทำมือเอง คุมงานเอง ไม่อยากจ่ายเงินจ้างกันแพงๆแล้ว ดังนั้นวันนี้เราลองมาดูไอเดียดีๆในการแต่งสวนสวยกันแบบประหยัดเงินกันดีกว่าครับ

5 Tips ง่ายๆ แต่งสวนสวยแบบประหยัดงบ
พื้นที่สวนจะใหญ่แค่ไหน - ถ้าสวนของเรากว้างมาก เงินทุนที่จะต้องใช้ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นสิ่งแรกที่พวกเราควรพิจารณากันก่อนเลยก็คือ เราใช้เวลาในสวนมากน้อยแค่ไหน แล้วมันคุ้มไหมที่เราจะลงทุนทำสวนกว้างขนาดนี้ เพราะบางคนเดือนนึงมานั่งไม่เกิน 2 ครั้ง! แต่กลายเป็นว่าทุกๆวันหยุดเสาร์หรืออาทิตย์ต้องมาดูแล-ทำความสะอาดสวนของเรา ไม่งั้นสวนก็จะไม่สวย ซึ่งอันนี้แนะนำให้เพื่อนๆดูขนาดสวนตามเวลาที่เราสามารถใช้เวลากับสวนได้ครับ


มีแบบในใจ - ต่อมาหลังจากที่เรากะขนาดพื้นที่ที่อยากจะทำสวนได้แล้ว ตอนนี้เราก็ต้องมาหาแบบที่ถูกใจกันก่อนครับ เพราะมิเช่นนั้นเป็นเรื่องยากที่จะทำสวนออกมาให้สวยได้ โดยที่ไม่มีแบบสวนในใจเลย


หินมาก ต้นไม้น้อย - สิ่งต่อมาที่เราควรพิจารณาในการเลือกแบบสวนสวยที่บ้านก็คือ เราอยากมีต้นไม้มากน้อยแค่ไหน เพราะถ้ายิ่งมีต้นไม้ มีดอกไม้มาก เราจะต้องดูแลเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราสามารถปรับเปลี่ยนสไตล์ของสวนได้ง่ายๆ โดยการเพิ่มหินสวยๆเข้าไปแต่งระหว่างดอกไม้ ต้นไม้ครับ

เลือกต้นไม้ให้ถูกชนิด - เรื่องสำคัญอีกเรื่องที่อาจจะทำให้คุณเสียเงินมากกว่าที่คิดคือ ต้นไม้ตาย! ทำให้เราต้องไปหาซื้อต้นไม้มาปลูกทดแทน ซึ่งเรื่องแบบนี้มักเกิดจากการเลือกต้นไม้ไม่ถูกชนิดมาปลูก เช่น ปลูกต้นไม้ที่ไม่ค่อยชอบแดด ไว้ตรงที่โดนแดดเต็มๆ หรือปลูกต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำ ไว้ข้างๆต้นไม้ที่ชอบน้ำมากๆ ทำให้ตอนที่รดน้ำไปเยอะๆ ต้นไม้ที่ไม่ชอบน้ำก็จะไม่สวยหรืออาจจะตายได้เลย


เลือกต้นเล็ก เลี้ยงให้โต - อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันในการควบคุมงบทำสวนก็คือ ค่าต้นไม้แต่ละต้นครับ เพราะว่าต้นไม้ใหญ่ๆสวยๆ ก็จะราคาแพง แต่ในทางกลับกัน ต้นไม้ต้นเล็กๆก็จะมีราคาถูกกว่ามาก ซึ่งแน่นอนว่าตอนแรกๆสวนของเราก็จะไม่สวยมาก ต้องรออีกเป็นปีกว่าต้นไม้จะโต เรื่องนี้เพื่อนๆอาจจะพิจารณากันว่าอยากจะประหยัดงบมากน้อยแค่ไหนครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับไอเดียทำสวนแบบประหยัดเงินก็มีประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆมีไอเดียอะไรดีๆก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนไอเดียสวนสวย ดูที่นี้ต่อด้วยน่ะ [ต้นไม้ในคอนโดง่ายๆ ใช้ที่น้อย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, มิถุนายน 03, 25592016-06-03T07:46:18Z
Previous