Build Sweet Home

ตัวล็อคประตูดิจิตอล มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร ดูกันก่อนซื้อ

Tweet
f Share
เดี๋ยวนี้ของใช้รอบๆตัวจะมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องมากขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ที่ล็อคประตูบ้านก็ยังมีแบบดิจิตอลมาให้เลือกซื้อกัน!!! แต่ทีนี้จะลงทุนทั้งทีเราก็ควรหาข้อมูลและมาดูกันก่อนดีกว่าครับ ว่าเจ้าตัวล็อคประตูแบบดิจิตอลนั้น มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรกันบ้าง จะได้เลือกแบบที่ถูกใจกันมาใช้งานกัน

ข้อดีของตัวล็อคประตูแบบดิจิตอล
ไม่ต้องพกกุญแจ - ถ้าคุณเคยลืมกุญแจเข้าห้องหรือกุญแจเข้าบ้าน คงจะเข้าใจความรู้สึกสุดเซ็งกันดี ไหนจะต้องไปตามช่างมา แถมบางคนต้องจ่ายค่าช่างกับต้องไปซื้อลูกบิดประตูอันใหม่อีกด้วย(อันเก่าโดนพังเพื่อเข้าบ้าน) เหอะๆ ดังนั้นถ้าเราไปเลือกใช้ที่ล็อคประตูดิจิตอลแบบที่มีสแกนนิ้วมือ แบบนี้เราก็ไม่ต้องกลัวลืมกุญแจบ้านกันแล้วครับ

งัดแงะยาก - เนื่องจากระบบการเปิดและปิดจะไม่เหมือนกันการใช้ลูกกุญแจมาบิดๆ ดังนั้นตัวล็อคจึงมีความหนา ความปลอดภัยที่ยากต่อการงัดแงะมากกว่า

ไฟดับก็เปิดได้ - ทีนี้บางคนจะกลัวเรื่องไฟดับแล้วจะเปิดประตูไม่ได้ หรือล็อคประตูไม่ได้ แต่จริงๆแล้วตัวล็อคดิจิตอลมันจะมีให้ใส่ถ่านครับ ดังนั้นตอนไฟดับเราก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ

ข้อเสียของตัวล็อคประตูแบบดิจิตอล
ถ้ามีแต่ข้อดีก็คงจะเป็นเรื่องโม้เกินไป ทีนี้เรามาดูข้อเสียกันบ้างครับ
แพง - ถึงคนขายจะบอกว่ามันมีรุ่นนี้ครับ ราคาไม่แพงเลยยย แต่เวลาที่คนส่วนใหญ่ซื้อเนี่ย ก็ต้องการตัวล็อคที่มันดีๆ เพราะมันสิ่งที่กั้นระหว่างความเป็นส่วนตัวกับโลกแห่งสาธารณะ ดังนั้นเราก็อยากซื้อตัวล็อคที่มียี่ห้อดีๆหน่อย ซึ่งราคาก็น่ะ... แพงจริงแพงจัง

ประตูบ้านดีแล้วหรือยัง - บางคนไปลงทุนกับตัวล็อคเอาแบบรุ่นสุดเทพ ล็อคสุดทน แต่พอไปดูประตูบ้านคุณกับเจอว่า ประตูที่บ้านมันบางและเบาสุดๆ(พวกไม้อัดบางๆ) ซึ่งถ้าคนจะพยายามเข้าบ้านคุณน่ะ เขาจะไม่ไปดูที่ล็อคแล้วครับ เขาไปพังประตูแทนจะง่ายกว่า ลองนึกภาพแบบนี้ครับ มีคนกระแทบประตูแล้วตัวล็อคยังติดกับกับวงกบ แต่ประตูน่ะพังเข้าไปแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ดังนั้นก่อนซื้อตัวล็อคแพงๆ กรุณาดูก่อนว่าประตูที่บ้านของคุณมีความแข็งแรงมากพอ

ต้องเปลี่ยนถ่าน - ถึงจะบอกว่าไฟดับก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ แล้วถ่านที่ตัวล็อคมันก็ต้องมีการเปลี่ยนตามอายุ ดังนั้นถ้าประตูที่คุณจะติดตั้งนั้น ไม่ได้ใช้งานเป็นประจำ ผมไม่แนะนำครับ เช่น ประตูคอนโดที่ต่างจังหวัดที่ 1 ปีไป 2 ครั้ง แบบนี้ตอนที่ถ่านหมดเราอาจจะไม่รู้เลยก็คือ แต่ถ้าเป็นประตูที่ใช้งานเป็นประจำ มันจะมีสัญญาณบอกว่าถ่านอ่อนครับ ซึ่งคนใช้งานก็จะรู้ตัวอยู่แล้วครับ เช่น เสียงสัญญาณตอนกดรหัสหรือตอนสแกนนิ้วเสร็จจะเบาลงมากๆๆๆ เป็นต้น

เด็กๆไปกดเล่น - ทีนี้ปัญหาที่น้อยคนจะเจอ แต่ก็เจอกันบ้างก็คือ รุ่นที่ให้กดรหัส แล้วกดผิดเกินกี่ครั้ง เราจะต้องไปใช้บัตรมาเปิดแทนหรือต้องรอ 10 นาที ซึ่งถ้าบ้านไหนหรือห้องคอนโดที่มีเด็กซนๆอยู่ใกล้ๆ อาจจะพิจารณารุ่นที่สแกนนิ้วแทนรุ่นที่ให้กดรหัสครับ

โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับข้อดี-ข้อเสียของตัวล็อคประตูดิจิตอลก็มีประมาณนี้ครับ เพื่อนๆมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมก็มาเสริมได้เลยครับ ส่วนปัญหาประตูเปิด-ปิดยากลองหาวิธีแก้กันเองก่อนครับ ดูได้ที่นี้ [แก้ประตูเปิด-ปิดยาก ทำเองเลย]
Tweet
f Share
👤  📅 วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 21, 25592016-07-21T06:18:53Z
Previous