Build Sweet Home

7 วิธีง่ายๆ ปรับห้องนอน ทำให้นอนหลับได้ง่ายมากขึ้น

Tweet
f Share
นอนไม่หลับจนถึงเช้าก็เคยมาแล้ว เบื่อมาก ขอบอก
ตอนกลางวันมึนๆ ง่วงๆ ทำงานไม่ค่อยได้ แต่พอตอนดึกกลับนอนไม่หลับ อ๊ากกกก ถ้าใครที่มีปัญหานอนไม่หลับหรือนอนไม่พอ จะความรู้สึกได้เป็นอย่างดี! แล้วถ้ามันมีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยให้เราสามารถนอนหลับได้ง่ายมากขึ้น เราก็ลองมาทำกันดีกว่าครับ โดยในวันนี้พวกเราลองมาดูวิธีที่สามารถทำกันเองได้เลยฟรีๆ ไม่ต้องเสียตังค์ แถมวิธีต่างๆเหล่านี้ยังช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วยครับ ลองมาดูกันเลย

7 วิธีง่ายๆ ปรับห้องนอน ทำให้นอนหลับได้ง่ายมากขึ้น
เปิดม่านให้แดดเข้าห้องนอนมากๆ - บางคนตื่นนอนเสร็จก็รีบอาบน้ำ แต่งตัวแล้วออกไปทำงานเลย กว่าจะกลับถึงบ้านดึกแล้ว ซึ่งห้องนอนของใครหลายๆคนจะไม่เคยโดนแสงแดดกันเลย ดังนั้นวิธีแรกที่ง่ายที่สุด ก็ต้องทำให้ห้องนอนของเราโดนแดดมากๆในตอนกลางวันครับ เพราะว่าตอนที่เราได้นอนบนเตียงนอนพร้อมกลิ่นแดด กลิ่นสะอาดมันอะไรที่ให้ความรู้สึกดีมากๆ อ้อ กลับถึงบ้านก็อย่าลืมปิดม่านกันด้วยน่ะครับ เดี๋ยวจะมีคนแอบมอง :)

ไม่ดู TV หรือเล่นเกมส์ ก่อนนอน - บ้านหลายๆหลังจะมีกฏอยู่เลยว่าห้ามตั้งทีวีไว้ในห้องนอน เพราะถ้ามีทีวีแล้วก็อดใจ เปิดดูก่อนนอนไม่ได้ ซึ่งการดูทีวีก่อนนอนก็มักจะทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น และการเล่นเกมส์ก่อนนอนก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเกมส์ที่สนุกๆ มันมีโอกาสที่เราจะสนุก ติดลมและนอนหลับได้ยากขึ้นสูงมากๆ

เปลี่ยนตำแหน่งที่นอน - บางคนนอนไม่หลับอาจจะเกิดมาจากเสียงดังมารบกวน ดังนั้นเราก็ลองย้ายไปนอนอีกฝั่งของห้องดูก่อนครับ เพราะการเราอยู่ห่างไป 2-3 เมตรจากที่เดิม เวลาที่นอนนั้นก็รู้สึกความดังของเสียงที่ลดลงไปได้พอสมควร ถ้าเพื่อนๆที่ได้ยินเสียงข้างบ้านดังรบกวนหรือเสียงจากถนนด้านหน้า ลองย้ายตำแหน่งที่นอนกันก่อนน่ะ

ปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม - หลายๆครั้งเรานอนไม่หลับเพียงเพราะอากาศร้อนไป หรือเย็นไป ซึ่งเราก็ปรับอุณหภูมิให้เข้าใกล้แบบที่เราชอบมากที่สุดครับ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบห้องนอนเย็นๆครับ หลายๆครั้งก็ไปลดอุณหภูมิของแอร์ซะ แล้วก็มักจะเจอว่า... ลืมล้างแอร์นานแล้ว

ทำให้ห้องนอนมืดๆ - หนึ่งในสาเหตุที่หลายๆคนนอนไม่ค่อยหลับก็คือ ห้องนอนสว่างเกินไป แล้วถ้าห้องนอนของเราสว่างๆก็อาจจะส่งผลต่อสารเมลาโทนิน (melatonin) ซึ่งสารเมลาโทนนินจะมีส่วนช่วยให้ง่วงนอนครับ โดยสารตัวนี้จะสลายตัวได้เองในเวลาที่โดนแสงแดดครับ ดังนั้นถ้าคนที่นอนหลับยาก แล้วไปเจอกับห้องนอนที่สว่างๆอีก สารเมลาโทนินก็ยิ่งหายไป ซึ่งเราก็แก้ไขได้ด้วยการทำให้ห้องนอนมืดๆครับ

เอานาฬิกา ออกไปซะ - เวลาที่นอนไม่หลับ เราก็มักจะกังวลว่าเดี๋ยวก็ต้องตื่นแล้ว ได้นอนกี่ชั่วโมงเนี่ย... แล้วก็หยิบมือถือมาดูเวลา หรือแอบลืมตามาดูนาฬิกา ซึ่งการที่เราดูเวลาบ่อยๆจะทำให้กังวลและเครียดมากขึ้น ดังนั้นถ้าห้องนอนมีนาฬิกาอยู่ ก็เอาออกไปก่อนน่ะครับ แล้วพยายามไม่ต้องดูเวลาที่มือถือด้วยน่ะ

ขอให้เพื่อนๆทุกคน นอนหลับสนิทกันทุกคืนน่ะครับ
ได้เอนหลังก็คือ พักผ่อนแล้ว - เป้าหมายของเราในการนอน ก็คือ พักผ่อน ไม่ต้องหลับก็ได้ แต่ขอร่างกายและจิตใจได้ผ่อนคลายจากความเครียดต่างๆ ซึ่งการที่เราคิดแบบนี้จะทำให้ตัวเราเอง กดดันน้อยลงเวลาที่นอนไม่หลับครับ จะนอนก็ไม่ต้องไปกดดันตัวเองเพิ่มครับ :)
โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับเทคนิคที่ช่วยให้นอนหลับง่ายๆก็มีประมาณนี้ครับ แล้วถ้าเพื่อนๆมีวิธีอะไรดีๆที่ทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นก็มาบอกกันได้เลยครับ ช่วยๆกันจะได้นอนหลับอย่างมีความสุขกันถ้วนหน้า และอีกวิธีที่ผมใช้เพื่อให้นอนง่ายๆ ลองดูต่อได้ที่นี้ครับ [ลองดื่ม Bedtime Milk]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, สิงหาคม 19, 25592016-08-19T05:11:36Z
Previous