Build Sweet Home

ซ่อมบ้าน แต่งบ้านทีไร ทำไมเกินงบ?

Tweet
f Share

คุณเคยมีปัญหานี้ไหมครับ ซ่อมบ้านทีไร ทำไม๊ทำไมมันถึงเกินงบทุกที หรือแต่งบ้านเมื่อไร กระเป๋าจะกลายเป็นรูกันได้ง่ายๆ ถ้าคุณไม่มีปัญหานี้ คุณเก่งมากๆครับ รบกวนมาแชร์กับผมด้วยครับว่าทำอย่างไร ฮ่าๆ เพราะผมเองก็เจอกับปัญหานี้เหมือนกันครับ ในตอนที่ซ่อมบ้าน ดังนั้นวันนี้ผมเลยจะมาเล่าให้ฟังว่า เกิดอะไรขึ้น และทำไมงบมันถึงได้บานปลาย

ซ่อมบ้าน แต่งบ้านทีไร ทำไมเกินงบ?
ตอนที่เริ่มให้ช่างเข้ามาซ่อมแซมบ้านที่เพิ่งซื้อมานั้น ผมเองก็มีการตกลง สิ่งที่จะให้ทำว่ามีอะไรบ้างและค่าใช้จ่ายจะอยู่ประมาณเท่าไร ทีนี้ท่านหัวหน้าช่าง บอกเลยครับ "พี่เชื่อผม เดี๋ยวพี่ก็สั่งให้ผมทำเพิ่มอีกเยอะ งบที่ตั้งไว้เกินชัวร์ครับ 100%!!!" โอ้โห หัวหน้าช่างมั่นใจมากว่า ผมจะให้ทำเพิ่มแน่ๆ ซึ่งในขณะนั้นผมเองต้องการที่จะกำหนดงบการซ่อมไว้แค่นั้นจริงๆ แต่พอให้ซ่อมไปจริงๆ ผลปรากฏว่า "เป็นไปตามที่ท่านหัวหน้าช่างได้ฟันธงไว้ ฮ่าๆๆๆๆๆ" ทีนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังขำๆว่าทำไม มันเกินงบจากอะไรได้บ้าง


โคมไฟ
ไฟที่บ้านผมจะเป็น Down-light (รูปที่โชว์ไม่เกี่ยวกันแต่เห็นมีโคมไฟสวยๆเยอะดี ชอบๆ เลยแปะไว้ให้ดูเล่นๆครับ) จริงๆของเก่ามันเสียแค่สองที่ ที่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนทั้งโคมครับ ตอนแรกก็เลยสั่งเปลี่ยนแค่สองที่ ที่มันเสียถูกต้องไหม เหอะๆ หลังจากที่เปลี่ยนเสร็จผลปรากฏว่า "โคมไฟอันใหม่สว่างกว่ามากกกกกกกกก หลอดเก่าแบบเดียวกันด้วยนะครับ คือ แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเจนเลย ว่าโคมไฟของใหม่ แม้แต่กับหลอดเก่า ก็ยังสว่างกว่า"  จบยกแรกไปโดยการ เปลี่ยนโคมไฟทั้งชั้น!!! เพื่อให้มันสว่างและสวยเท่าๆกัน


หลอดไฟ
ทีนี้หลังจากเปลี่ยนโคมไฟไปแล้ว ก็เจอว่าหลอดไฟเก่าบางหลอดเสีย ในใจก็คิดว่า กระจอกมาก ก็ซื้อไปเปลี่ยนซิ ไม่กี่ตังค์เอง ฮ่าๆๆๆๆ ผมก็เลยไปซื้อโดยเอาหลอดเก่าไปด้วย เพื่อที่จะได้ซื้อ watt เท่าเดิมเพราะถ้า watt ไม่เท่ากัน เดี๋ยวจะสว่างไม่เท่ากันอีก ครั้งนี้คิด คุมงบได้แน่ๆ อิอิ แต่ผลปรากฏว่า ซื้อกลับไปมันก็สว่างไม่เท่ากันครับ แต่ครั้งนี้ไม่ได้แค่มาจากหลอดไฟเก่ากับหลอดไฟใหม่เท่านั้น มันมีสิ่งที่ผมไม่รู้อีก นั่นคือ ค่าความสว่างครับ

แม้จะหลอดไฟจะมี watt เท่ากัน สีเดียวกัน แต่ถ้าต่างรุ่นกัน หรือคนละยี่ห้อกัน ค่าความสว่างมันจะไม่เท่ากันครับ ค่าความสว่างจะเขียนไว้ที่กล่องแน่นอนครับ มีหน่วยเป็น ลูเมน (Lumen) เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะ หลอดไฟเก่านั้น เป็นหลอดประหยัดไฟแบบตะเกียบ แต่รุ่นนี้ไม่ผลิตแล้วผมเลยไปซื้อรุ่นใหม่ คือ หลอดประหยัดไฟที่ไส้บิดเป็นเกลียว แม้ watt จะเท่ากัน แต่ค่าความสว่างไม่เท่ากันครับ

ยกสองจบไปที่ เปลี่ยนหลอดไฟทั้งบ้าน!?!? เพราะหลอดรุ่นใหม่ ผมตัดสินใจเลือก watt น้อยลง แต่ได้ความสว่างเท่าเดิม ดังนั้นจะประหยัดค่าไฟในระยะยาว แต่ทะลุงบในครั้งนี้!?!?


ขัดพื้นไม้ปาร์เก้
ที่บ้านผมนั้นจะมีหลายชั้นที่เป็น ไม้ปาร์เก้ บางห้องมันเก่ามากๆ แล้วผิวที่ขัดให้ดูเงาๆ มันก็เริ่มลอกครับ ก็เลยให้ขัดเฉพาะห้องที่ลอกเท่านั้นครับ เพราะว่าการขัดพื้นจะคิดราคาเป็นตารางเมตรครับ และค่าแรงในการขัดพื้นไม้ปาร์เก้ไม่ค่อยถูกสักเท่าไรนัก แต่ก็อย่างที่เดากันได้ครับ ขัดมาเสร็จแล้ว สวยมากกกกกกก สรุปยกสาม "ขัดพื้นไม้ทั้งบ้านครับ" จุกกันไปเลย กับค่าแรง พอขัดพื้นไม้ปาร์เก้เสร็จ ก็ได้พื้นบ้านอันสวยงาม แต่กำแพงบ้านไม่สวยเท่า ก็เลยลามไปถึงทาสีภายในให้ดูดีต่อ...


สรุปเลยดื้อๆ 
พอเริ่มทะลุงบที่ตั้งไว้ เพราะว่าใจเราก็อยากให้บ้านที่ทำออกมามันสวย ออกมาดูดี และก็หาโอกาสซ่อมบ้านแบบนี้ยากมาก เพื่อนๆลองนึกกันดูครับ ถ้าจะต้องซ่อมบ้าน แบบขัดพื้นทั้งหลัง ต้องคิดหลายเรื่องมาก เช่น จะต้องคิดว่าจะไปอยู่ไหนตอนที่ซ่อม หรือจะย้ายของไปไว้ที่ไหน ดังนั้นก็เลย "เลิกคิดว่าเกินงบไหม" ฮ่าๆๆๆๆ ล้อเล่นนะครับ ผมก็สั่งซ่อมตามที่เราเห็นว่า ควรซ่อมตอนนี้ไม่งั้นถ้าอยู่ไปแล้วจะหาโอกาสซ่อมยาก เช่น ทาสีภายใน มันก็ต้องย้ายของ เก็บของให้ดีๆ ก่อนทา, ทำ build-in ตู้ต่างๆ ก็ทำเลย แต่ส่วนไหนที่เรากะจะใช้แบบ knock down ก็ยังไม่ซื้อ ยังไม่ทำครับ จะได้คุมงบได้บ้าง ไว้มีงบหรือจำเป็นต้องใช้จริงๆ ค่อยไปสั่งให้มาประกอบก็ยังได้ครับ


***ภาพสวยๆจาก wikipedia(Creative Commons) รูปแรกถ่ายภาพโดย Jmabel ครับ***
Tweet
f Share
👤  📅 วันเสาร์, ตุลาคม 18, 25572015-12-02T06:02:26Z
Previous