Build Sweet Home

เครื่องตัดหญ้าเงียบๆ และประหยัด ยังมีอยู่น่ะ

Tweet
f Share

คุณเคยประสบปัญหามลพิษทางเสียงแถวบ้านไหมครับ เสียงอะไรน่ะเหรอ เสียงเรือ? เสียงมอไซค์เด็กแว้น? เสียงรถแต่ง? เปล่าเลยครับ เสียงเครื่องตัดหญ้า!!! คือ มันก็ไม่ได้ดังในระดับที่ทนไม่ได้น่ะ เพียงแต่มันทำให้ผมไปคิดถึงการตัดหญ้าสมัยที่ผมยังอยู่บ้านเก่า สมัยที่ยังมีสนามหญ้าให้ตัด ตอนนั้นที่บ้านเคยใช้ทั้งรถตัดหญ้าที่ใช้ไฟฟ้า ใช้น้ำมัน และแรงคน!!! และที่ผมชอบมากที่สุดก็ แบบใช้แรงคนครับ ทำไมเหรอน่ะ เดี๋ยวผมจะมาเล่าข้อดีและวิธีเลือกซื้อเครื่องตัดหญ้าแบบแรงคนให้ฟังกัน

สิ่งที่ควรดูก่อนซื้อเครื่องตัดหญ้าแบบแรงคน
น้ำหนัก - เพราะใช้แรงคนเข็น ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องพิจารณาก่อนเลยคือ น้ำหนักครับ

ปรับความสูงได้ไหม - ปัญหาที่หลายคนมักจะบ่นๆเลย เวลาใช้เครื่องตัดหญ้าแบบนี้ คือ เข็นไม่ไป หรือตัดไม่เห็นสั้นเลย จริงๆต้องดูเครื่องตัดหญ้าเราก่อนว่า มันปรับได้ไหม เพราะถ้าหญ้าสูงๆเนี่ยต้องออกแรงเข็นมากหน่อย ผมใช้วิธีวิ่งเข็น!!! ไม่ได้เดินน่ะ ถ้าอยากเดินต้องตั้งให้ตัดสูงๆก่อน  แล้วค่อยตัดรอบสองให้สั้นๆ

ความกว้างใบมีด - เพราะเราเป็นคนเดินเข็น ดังนั้นมันกว้างๆก็เดินไม่กี่รอบ แต่ถ้ามันแคบๆก็เดินนานขึ้นครับ แต่สิ่งที่คุณควรชั่งใจด้วย คือ กว้างมาก เวลาตัดหญ้าสูงก็ต้องใช้แรงมากขึ้นครับ ถ้าชอบใช้แรงเยอะๆ จัดไปครับ รับรองสนุกมาก

มีที่เก็บหญ้าไหม - อันนี้สำคัญมาก ถ้ามีที่เก็บคุณก็สบายหน่อย เดินตัดพอเต็มก็ไปเท แปปๆก็เสร็จแล้ว แต่ถ้าไม่มีที่เก็บหญ้าเนี่ย จะต้องดูว่าหญ้าที่ตัดมันจะพุ่งมาด้านหลัง หรือพุ่งไปด้านหน้าครับ ข้อดี-ข้อเสียไม่เหมือนกัน เพราะถ้าพุ่งมาด้านหลัง เศษหญ้ามาที่เท้าเรา แต่ถ้าพุ่งไปด้านหน้า อาจจะทำให้ยิ่งตัดยิ่งหนักเวลาเข็นครับ


ข้อดีของเครื่องตัดหญ้าแบบเข็น ใช้แรงคน
ไม่ต้องระวังสายไฟ - ถ้าคุณมีเครื่องตัดหญ้าแบบไฟฟ้าอยู่ เวลาตัดเนี่ยคุณต้องระวังสายไฟให้มากๆ เพราะคุณอาจจะพลาดไปตัดมันขาดก็ได้ ซึ่งที่เครื่องตัดหญ้าตัวเก่าที่บ้านเคยโดนตัดขาดไปแล้วสามครั้งถ้วน(หลายปีน่ะครับ) ซึ่งครั้งสามไม่มานั่งต่อสายไฟแล้ว โดยเป็นฝีมือของข้าพเจ้าเอง 1 ครั้ง ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

ไม่ต้องเติมน้ำมัน - คุณเคยเจอปัญหาคนสวนขอเพิ่มค่าแรงทำสวนไหมครับ ด้วยเหตุผลง่ายๆว่า น้ำมันมันขึ้นราคาครับ เฮีย. อืม เข้าใจ แต่ตอนที่น้ำมันราคาลง ทำไมค่าทำสวนไม่ลด(ว่ะ)!!! ซึ่งเหตุผลนี้ล่ะ ทำให้คนที่บ้านตัดสินใจไปซื้อเครื่องตัดหญ้ามา

เสียงเงียบมากกกกกก - ผมชอบเสียงเครื่องตัดหญ้าแบบเข็นๆน่ะ เคยใช้สองรุ่น เครื่องนึงของข้างบ้าน ลองใช้ก่อนจะซื้อเอง อันนี้เสียงแต๊กๆ ส่วนที่ซื้อมาเองเสียงจะคล้ายๆเสียงกรรไกร ฉับ ฉับ พอมันเงียบเนี่ย คนที่บ้านสามารถเข็นในตอนเช้าๆ เพื่อเป็นออกกำลังกายได้เลย คุณลองคิดดูครับ ว่า เช้าวันอาทิตย์ตอน 6 โมงมา start เครื่องตัดหญ้าแบบน้ำมัน ผมว่าโดนชาวบ้านด่าบุพการีแน่นอน ฮ่าๆๆๆๆ แต่เจ้าเครื่องตัดหญ้าแบบเข็น คุณเดินเข็นไปเถอะครับ มันเงียบ

ได้ออกกำลังกาย - แน่นอนว่าเครื่องแบบนี้จะทำงานได้ก็ต้องใช้แรงคนเข็นครับ และถ้าหญ้ายิ่งสูงก็ต้องใช้แรงมากๆ หรือเข็นสองรอบ โดยรอบแรกตัดสูงๆหน่อยจะได้เข็นง่ายๆ แล้วรอบต่อมาก็ปรับเครื่องตัดหญ้าให้เตี้ยลด

ได้กลิ่นหญ้าจริงๆ - อันนี้ถ้าคุณเคยตัดหญ้าด้วยกรรไกรก็จะได้ดมกลิ่นตัดหญ้าใหม่ๆ สดๆ กันเต็มๆครับ เพราะถ้าเป็นเครื่องตัดหญ้าแบบไฟฟ้าน่ะ จะมีกลิ่นมอเตอร์ด้วย และถ้าเป็นเครื่องตัดหญ้าแบบน้ำมัน แน่นอนครับ มีกลิ่นท่อไอเสียด้วย แต่ถ้าเป็นเครื่องตัดหญ้าแบบคนเข็น คุณจะได้กลิ่นหญ้าที่ตัดใหม่โดยไม่มีกลิ่นไอน้ำมันมารบกวน แต่อาจจะมีกลิ่นตัวคุณเองนะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

สนามหญ้าเปียกก็ตัดได้ - ถ้าคุณใช้เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้า การที่เอาเครื่องใช้ไฟฟ้าไปเจอกับน้ำ มันเป็นอะไรที่ไม่ค่อยดีน่ะ เพราะถ้าไฟรั่วขึ้นมาจะยุ่งกัน เดี๋ยวคนตัดโดนช๊อตซะก่อน แต่เจ้าเครื่องตัดหญ้าแบบเข็นเนี่ย รับประกันครับว่าสนามหญ้าเปียกน้ำก็ตัดได้ ไม่โดนไฟช๊อต เพราะไม่ได้ใช้ไฟ อิอิ

ปลอดภัยกว่า - อันนี้คุณอาจจะกลัวว่า มันมีใบมีดคมน่ะ จะปลอดภัยกว่าจริงเหรอ? คือ เครื่องตัดหญ้าแบบคนเข็นเนี่ย โดยส่วนใหญ่จะมีหลักการทำงานเหมือน"กรรไกร" โดยกงล้อใบล้อที่หมุน จะหมุนไปเจอกับใบมีดคมๆอีกอันที่อยู่ไม่ขยับด้านหลัง แล้วใบมีดที่ไม่ขยับจะหันด้านคมเข้าหาคนเข็น ทำให้เวลาเข็นชนจะไม่ได้เอาด้านคมๆชนครับ ไปดูหลักการทำงานเต็มๆได้จาก Video เลยครับ


คำแนะนำ
หลังใช้งานเสร็จทุกครั้ง ต้องฉีดน้ำยากันสนิทครับ ต้องทำน่ะไม่งั้นสนิทขึ้นง่าย แล้วการตัดหญ้าจะไม่สนุกแล้ว ฮ่าๆๆๆๆ
ปล. ถ้าอยากดูของจริง เครื่องตัดหญ้าแบบคนเข็น ล่าสุดเห็นที่มีขายที่ Home Pro กับไทวัสดุน่ะครับ และเรื่องทีน่าสนใจเกี่ยวกับสนามหญ้าไปดูกันต่อได้เลยครับ [สนามหญ้า]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, ธันวาคม 08, 25572014-12-08T02:03:24Z
Previous