Build Sweet Home

เปลี่ยนหลอดไฟทั้งที เลือก LED เลยดีไหม?

Tweet
f Share


วันนี้ผมคิดถึงคุณทอมัส แอลวา เอดิสัน (Thomas Alva Edison) มากเป็นพิเศษ ไม่ใช่ว่าเป็นวันคล้ายวันเกิดเขาหรอกน่ะ แต่เป็นเพราะว่าหลอดไฟที่บ้านได้ทำงานจนครบอายุไขทั้งสองหลอด ซึ่งทั้งสองหลอดมันดันอยู่บริเวณบันไดด้วยน่ะซิ! ทำให้การเดินขึ้นชั้นบนต้องอาศัยทักษะและความทรงจำเท่านั้น ดังนั้นแล้วผมจึงต้องรีบหาข้อมูลด่วน เพื่อที่จะไปซื้อมาเปลี่ยนในวันพรุ่งนี้ (ตอนที่รู้ว่าหลอดไฟขาดก็ดึกแล้ว ไม่อยากออกไปซื้อล่ะ อิอิ) ทีนี้เห็นคนอื่นพูดถึงใน internet กันเยอะว่า ใช้หลอด LED เลยดีกว่า ทำให้ผมมาค้นข้อมูลก่อนว่ามันคุ้มค่าจริงๆไหม


ทำไมต้องเลือกหลอด LED แทนหลอดแบบเก่า
1. หลอด LED ประหยัดพลังงานกว่ามาก - เทคโนโลยี LED ตอนนี้ถูกนำมาใช้กับของใช้หลายอย่างแล้ว TV เดี๋ยวนี้ก็เป็น LED แล้ว จอ LCD เริ่มลดลงแล้วครับ รวมถึงหลอดไฟด้วย แม้แต่หลอดไฟในรถยนต์ก็เป็น LED ครับ สำหรับความประหยัดแล้ว มันประหยัดกว่าจริงๆ ลองดูได้เลย

หลอด LED 4W ให้ความสว่างเท่ากับ หลอดไส้ 40 W!!!
แปลเป็นภาษาเข้าใจง่ายๆว่า "หลอด LED ให้ความสว่างเท่ากัน แต่ประหยัดกว่า 10 เท่า ถ้าคิดเป็นเงินแบบคร่าวๆจะได้ว่า สมมุติหลอดไฟแบบไส้รุ่นเก่าจ่ายค่าไฟ 10 บาท เปลี่ยนมาใช้หลอด LED จะจ่าย 1 บาท เท่านั้น!!!"

2. อายุการใช้งานยาวนานกว่า - อันนี้ผมยังไม่ได้พิสูจน์ได้ด้วยตัวเองน่ะครับ แต่ว่าเคยดูรายการ Mythbusters ซึ่งมีการทดลองให้เกี่ยวกับหลอดไฟประเภทต่างๆ ในรายการจะทดสอบอายุการใช้งานจากการถูก เปิด-ปิด บ่อยๆ โดยตั้งวงจรให้ เปิด-ปิด เปิด-ปิด เปิด-ปิด หลอดไฟทั้งวันทั้งคืนครับ ผลปรากฏว่า หลอด LED อยู่ได้นานที่สุด แต่ไม่ได้บอกว่านานแค่ไหน เพราะหลอดประเภทอื่นๆขาดไปนานมากแล้ว หลอด LED ก็ยังทำงานได้อีกต่อเลยหยุดแค่นั้น แต่มั่นใจได้ว่า หลอด LED มันมีอายุการใช้ที่ยาวนานแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเปิดทิ้งไว้ หรือทนต่อการเปิด-ปิด
*สำหรับอายุการใช้นาน ข้างกล่องจะเขียนไว้ว่า "15,000 ชั่วโมง" 

3. ควรใช้ในตำแหน่งที่หลอดไฟ เปลี่ยนลำบาก - ถ้าคุณต้องเสี่ยงตาย หรือต้องเรียก Spider Man ในการเปลี่ยนหลอดไฟล่ะก็ ผมว่าเราควรใช้หลอดที่อยู่ได้นานน่ะ จะได้ไม่ต้องไปเพิ่ง Spider Man บ่อยๆ

4. เปิดแล้วสว่างเต็มที่เลย - นี้คืออีกหนึ่งในข้อดีของหลอด LED เพราะผมใช้หลอดเกลียว ซึ่งมันต้องรอสักพักเลยกว่าจะสว่างเต็มที่

5. ไม่มีรังสี UV - ถ้าคุณต้องการมีผิวสวย ขาวใส จนกลัวรังสี UV จากหลอดไฟล่ะก็ เปลี่ยนมาใช้หลอด LED เลยครับ แต่พูดถึงข้อดีไปเยอะแล้ว มาดูข้อเสียที่สำคัญกันก่อนไหม


ข้อเสียของหลอด LED
สำหรับข้อเสียผมคิดออกแค่สองข้อ นั่นคือ...
แพงที่สุด!!! - ถ้าเราเปรียบเทียบราคาของหลอดทุกประเภท หลอด LED จะมีราคาแพงที่สุดครับ ซึ่งผมว่าข้อนี้ล่ะที่จะทำให้ซื้อหรือไม่ซื้อ ฮ่าๆๆๆ จริงๆแล้วปัจจุบัน (ปี 2014) ราคาเริ่มลงมาแล้วน่ะครับ หลอด LED 4W ราคาประมาณ 150 - 170 บาทแล้วน่ะ เมื่อก่อนแพงกว่านี้เยอะครับ

หลอด LED มักจะหัวโต - ถ้าคุณมีไฟ Downlight ขนาด 3 นิ้ว หรือ 3.5 นิ้ว หลอด LED จะใส่ไม่ได้ หรือใส่ยากมากๆ ซึ่งบริเวณที่มี Downlight เล็กๆแบบนี้ผมยังใช้แบบหลอดเกลียวอยู่ครับ เพราะเปลี่ยนหลอดไฟง่ายกว่ามาก

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
และถ้าเพื่อนๆมีเรื่องราวอะไรดีๆเกี่ยวกับหลอด LED มาแชร์กันได้เลยครับ