Build Sweet Home

พาลูกๆเข้าครัวกันดีกว่า

Tweet
f Share

หน้าที่สำคัญมากๆ สำหรับคุณแม่คุณพ่อเลยก็คือ การสอนลูกน้อยให้เข้าใจและเรียนรู้สิ่งต่างๆ ซึ่งห้องครัวเองก็เป็นหนึ่งที่ที่ลูกๆชอบเข้ามาดูมากๆเวลาที่คุณแม่อยู่ในห้องครัวเนี่ย ดังนั้นเราลองมาดูข้อดีของการให้ลูกๆมาช่วยทำในห้องครัวกันดีกว่าค่ะ

ข้อดีของการให้ลูกๆมาช่วยทำในห้องครัว

1. มีความคิดสร้างสรรค์และสนุก - อันนี้ทั้งคุณแม่และคุณลูกสามารถช่วยกันแต่งอาหารมื้อนี้เป็นรูปร่างต่างๆได้ นอกจากจะดูสวยขึ้นแล้ว ลูกๆอาจจะยอมทานผักบางอย่างเพิ่มขึ้นอีกถ้าคุณแม่นำไปแต่งเป็นรูปต่างๆ

2. ทานเยอะขึ้น - คุณแม่หลายๆคนมักจะเจอปัญหาเหมือนๆกัน คือ ลูกไม่ชอบกินผัก ซึ่งวิธีนึงที่เขายอมทานมากขึ้นก็คือ การพาลูกเข้ามาช่วยเตรียมกับข้าวด้วยกัน เพราะการที่เขาได้มาหั่นผัก ล้างผัก จะทำให้เขารู้สึกว่ามีส่วนร่วมว่าอาหารจานนี้เขาเป็นคนทำ และลูกก็มักจะทานมากขึ้นด้วย

3. รู้สึกการรอคอยและอดทน - หลายๆครั้งเราบอกให้ลูกรอหรืออยู่นิ่งๆ แต่มีเหรอที่เด็กน้อยยอมอยู่เฉยๆน่ะ ฮ่าๆๆๆๆ แต่การเข้าครัว เรื่องบางเรื่องมันรีบไม่ได้ ต้องรออย่างเดียว เช่น การรอน้ำเดือด (ระวังลูกๆด้วยน่ะ ให้อยู่ห่างๆไว้) หรือการล้างผักให้สะอาด มันต้องล้างให้ดีๆ ไม่ใช่เอาผักไปจุ่มน้ำเฉยๆน่ะลูก

4. เห็นคุณค่าของอาหาร - เข้าครัวไปทำกับข้าวแต่ละทีก็ต้องใช้เวลานาน อย่างน้อยๆก็มี 10 นาทีขึ้นไป ดังนั้นลูกก็จะเริ่มเรียนรู้เองว่า กับข้าวแต่ละอย่าง อาหารแต่ละมื้อต้องใช้เวลาในการทำน่ะ

เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
ถ้าคุณแม่คุณพ่อคนไหนมีเรื่องราวอะไรๆมาแบ่งบันกันได้เลยน่ะค่ะ
Tweet
f Share
👤  📅 วันอังคาร, มกราคม 13, 25582015-01-13T03:52:58Z
Previous