Build Sweet Home

5 วิธีในการเพิ่มสมาธิอ่านหนังสือที่บ้าน

Tweet
f Share

ช่วงเวลาที่เราต้องการสมาธิจริงๆ เพื่ออ่านหนังสือเตรียมสอบ หรือเตรียมงานสำคัญๆ บางครั้งเราเองกลับไม่มีสมาธิ หรือสมาธิอยู่แค่แปปเดียวก็หายไป แต่ผมมีข่าวดีมาบอก...เราสามารถฝึกฝนกันได้ครับ งั้นวันนี้เรามาดูวิธีที่จะช่วยให้เรามีสมาธิเพิ่มขึ้นกันดีกว่าครับ

5 วิธีในการเพิ่มสมาธิอ่านหนังสือหรือทำงานที่บ้าน
1. Focus Focus Focus - คำว่าสมาธิ ที่เรามักจะได้ยินความหมายกันบ่อยๆ คือ การตั้งมั่นของจิต หรือภาวะที่จิตแน่วแน่ต่อสิ่งที่กำหนด นั่นก็คือ สนใจที่สิ่งสิ่งเดียวในขณะนั้น แต่เดี๋ยวนี้เรามักจะต้องทำงานพร้อมกันหลายๆอย่าง ซึ่งส่งผลให้บางคนกลายมาเป็นคนสมาธิสั้น ดังนั้นเราต้องกลับมาฝึกกันใหม่ โดยสนใจ หรือ Focus ไปที่สิ่งๆเดียวในตอนที่ทำงานชิ้นนั้นอยู่

2. เลือกอย่างมีสติ - ก่อนที่เราจะพุ่งความสนใจไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่ง เราต้องตัดสินใจก่อนและไม่น่าเชื่อว่าเรื่องง่ายๆแค่นี้ กลับมีผลอย่างยิ่งต่อสมาธิที่เราสามารถตั้งมั่นได้ครับ เพราะถ้าเราไม่เลือกอย่างมีสติ ในตอนที่เริ่มทำงานหรือเริ่มอ่าน ในใจก็อาจจะมีความคิดขึ้นมาว่า "ไปอ่านอันนั้นก่อนดีไหม หรือไปทำงานชิ้นนั้นก่อนซิ" ซึ่งเรื่องจะไม่เกิดถ้าคุณได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วว่า "จะอ่านอันนี้ก่อน จะทำเรื่องนี้ก่อน!"

3. ลดสิ่งรบกวน - มันคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ถ้าคุณกำลังอ่านหนังสือแล้ว Line ดังตลอดเวลา พอกดไปดูก็มีแต่...มาเล่นเกมส์นี้ซิ!?!? เหอะๆ หรือมี T.V. เปิดอยู่ใกล้ๆ ดังนั้นเราต้องกำจัดและลดสิ่งที่สามารถรบกวนไปให้มากที่สุดครับ T.V. ก็ปิดหรือไปอยู่ห้องที่ได้ยินเสียงน้อยลง มือถือก็ตั้ง "do not disturb" ก็ได้ซึ่งเราสามารถเลือกให้เฉพาะบางเบอร์สามารถดังได้ เช่น เบอร์ที่บ้าน หรือเบอร์แฟนของคุณ

4. ทำสมาธิก่อนเริ่มลุย - บางครั้งการลงทุนที่คุ้มค่ามาก ก็คือ การนั่งสมาธิ เพราะคุณอาจจะสละเวลา 5 นาทีแรก แต่กลับทำให้เราสามารถอ่านหนังสือ หรือทำงานได้เร็วมากขึ้น

5. ตั้งเป้าหมายก่อนพัก - แม้แต่ทางพระพุทธศาสนา เราก็ยังเคยได้อ่านหรือได้ยินเวลาที่พระท่านตั้งจิตอธิษฐานว่าจะนั่งทำสมาธิตรงนี้จนกว่าจะเช้า ต่อให้พญามารมาก็จะไม่ลุกออกจากตำแหน่งที่ได้นั่งไป เราเองก็สามารถทำได้ครับ ตั้งเป้าเลยต้องอ่านให้เข้าใจบทที่สองก่อนแล้วค่อยพัก (ไปเข้าห้องน้ำให้พร้อมก่อนด้วยน่ะ)

เอาล่ะครับ เดี๋ยวขอตัวไปนั่งทำสมาธิก่อนเริ่มลุยงานของตัวเองต่อน่ะครับ สุดท้ายนี้ผมขออวยพรให้เพื่อนๆอ่านหนังสือ หรือทำงานอย่างมีสติและสมาธิ เพื่อบรรลุสิ่งที่ตั้งใจหมายไว้อย่างรวดเร็วน่ะครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, มกราคม 23, 25582015-01-23T00:52:47Z
Previous