Build Sweet Home

นี่เราซื้อบ้านถูกหลังไหมเนี่ย?!?!

Tweet
f Share

คิดถูกไหมเนี่ย ที่ซื้อบ้านหลังนี้
ผมเชื่อใครหลายๆคนต้องมีความรู้สึกหรืออารมณ์ในบางช่วงเวลาบ้างว่า "นี้ตรูซื้อบ้านถูกหลังไหมเนี่ย!!!" หรือ "คิดถูกไหมเนี่ย ที่ซื้อบ้านหลังนี้?" ซึ่งมันดันมาเป็นหลังจากที่จ่ายตังค์ไปแล้วด้วยซิ ซึ่งบางครั้งก็เป็นไม่นานแค่ไม่กี่นาที แต่บางทีก็มีความรู้สึกเป็นวันไปอีกหลายๆวันเลย เพราะในชีวิตจริงถึงเราจะพยายามเลือกบ้านที่ดีที่สุดแค่ไหนก็ตาม มันก็มักจะมีเรื่องกวนใจเราบางอย่าง หรือมีเรื่องที่เราไม่ชอบเกี่ยวบ้านหรือเพื่อนบ้านของเรานี้ล่ะ ซึ่งโดยส่วนมากมักจะมาจาก...เพื่อนบ้าน! แต่พอได้สติมานั่งนึกๆดูก็พบว่าสิ่งที่ผมกังวลไปนั้นมันจะเป็นทำนองว่า
"สนามหญ้าข้างบ้าน มักจะเขียวกว่าเสมอ"
"The grass is always greener on the other side."

เท่าที่ไปนั่งคุยกับเพื่อนๆและญาติผู้ใหญ่ ส่วนมากก็จะมีเรื่องให้บ่นเกี่ยวกับบ้านหรือเพื่อนบ้านตัวแสบอยู่เสมอๆ ซึ่งพอคิดให้ดีๆก็จะพบว่า จริงๆแล้วบ้านของเราน่ะดีอยู่แล้วเพียงแต่เราไม่ได้มองคุณค่าของบ้านเราก็เท่านั้น เพราะเรามัวแต่เอาเวลาไปสนใจคนที่มากวนเราหรือสิ่งที่คนอื่นมี ซึ่งผมเองก็โดนคล้ายกับเพื่อนหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็น ข้างบ้านจอดรถหน้าหลายคัน ทำให้เราเอารถเข้า-ออกลำบาก แบบนี้เราน่าจะซื้อบ้านหลังหัวมุมนั้นน่ะ, ถังขยะมันจะตั้งหน้าบ้านมันเองได้ไหมเนี่ย ทำไมต้องตั้งหน้าบ้านตรูด้วย...แบบนี้น่าจะซื้อบ้านริมน่ะ หรือทำไมเปิดทีวีเสียงดังจัง แม้กระทั่งทำไมต้นไม้ข้างหน้าออกดอกเยอะกว่า หรือสนามหญ้าดูสวยกว่า... โอ้มีอีกเยอะเลยครับ ฮ่าๆๆๆๆ


น้ำมีตั้งครึ่งน้ำ หรือ เหลือน้ำแค่ครึ่งแก้ว
สุดท้ายพอคิดไปคิดมาก็ตกผลึกได้ว่า สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นมันขึ้นอยู่กับมุมมองของเราเป็นหลัก เพราะนั่นจะทำให้เรามีความสุขหรือมีความทุกข์ เช่น ใบไม้ปลิวมาจากข้างบ้าน เราจะมองให้เป็นทุกข์ก็ได้ หรือเราจะมองว่า ถ้าเราไปกวาดเราก็ได้ออกกำลังกาย แถมยังได้ปุ๋ยแบบนี้ก็ได้

ดังนั้น ทุกครั้งที่เกิดความรู้สึกว่า เราซื้อบ้านหลังนี้คิดถูกไหม สิ่งที่มีคนแนะนำมาซึ่งผมทำตามดูก็พบว่าดีมากๆคือ ให้เรากลับมาสนใจที่ข้อดีหรือสิ่งที่เรามี ดูที่ข้อดีของบ้านที่เราอยู่ มันต้องหลายข้อมากๆ เพราะไม่อย่างนั้นคุณคงไม่ซื้อมาหรอกจริงไหมครับ พอเราเริ่มมีความสุขแล้วบ่อยครั้งมากๆ ผมจะสามารถหาวิธีแก้ปัญหาหรือรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้นครับ

เอาล่ะ ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีวิธีการจัดการกับความคิด ความรู้สึกว่าเราคิดถูกไหมที่ซื้อบ้านหลังนี้ ก็มาแชร์เทคนิคกันด้วยน่ะครับ
โดย buildsweethome.blogspot.com


Tweet
f Share
👤  📅 วันพุธ, กุมภาพันธ์ 04, 25582015-02-05T02:58:25Z
Previous