Build Sweet Home

ซื้อคอนโดเพื่อเก็บเงินดีไหม? (แต่อยู่เองด้วยน่ะ)

Tweet
f Share

ตอนนี้คอนโดใหม่ๆสร้างขึ้นมาเร็วมากโดยเฉพาะตามแนวที่รถไฟฟ้าผ่าน ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องปกติที่คุณจะได้ข่าวว่าเพื่อนๆในออฟฟิตกำลังจะย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านใหม่หรือห้องใหม่ในคอนโดที่กำลังจะสร้างเสร็จ จนอาจจะทำให้ใครหลายคนอยู่ๆก็อยากเป็นเจ้าของห้องที่คอนโดเหมือนกับเพื่อนๆบ้าง เพราะเริ่มรู้สึกว่าเพื่อนๆมีทรัพย์สินกันแล้ว แต่เราเองยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย ดังนั้นคำถามเลยเกิดขึ้นมาว่า เราจะซื้อคอนโดเพื่อเก็บเงินดีไหม? แต่การซื้อคอนโดเนี่ยเราก็อยู่เองด้วยน่ะ เอาล่ะลองไปอ่านกันเลยว่าเราควรพิจารณาเรื่องอะไรก่อนซื้อบ้าง

ซื้อคอนโดเพื่อเก็บเงินดีไหม? (แต่เราก็อยู่เองด้วยน่ะ)
1. สามารถผ่อนไหว - ขั้นแรกเราต้องดูกันก่อนเลยว่า ตอนนี้เรามีภาระทางการเงินในเรื่องใดบ้าง ไม่ว่าจะเป็นค่าผ่อนรถ ค่าประกันทั้งของตัวเองและของคนในครอบครัว หรือเรายังต้องให้เงินคุณแม่คุณพ่อทุกเดือนด้วยหรือเปล่า ซึ่งการคำนวณในขั้นต้นเราจะสามารถตอบได้แล้วว่า เราควรจะเลือกคอนโดในช่วงราคาเท่าไร

2. ไม่ควรคิดว่า ถ้าร้อนเงินก็แค่ขาย - ในการซื้อคอนโดเพื่อเก็บเงินนั้น เงินที่เราจะนำมาจ่ายก็ควรเป็นเงินเย็น หรือผ่อนไม่เกินเงิน 40% ของเงินเดือน เพราะในจังหวะที่คนส่วนใหญ่ร้อนเงินนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่เศรษฐกิจเป็นขาลง ดังนั้นการขายคอนโดจะใช้เวลานานมาก หรือถ้าต้องการขายเร็วๆคุณก็จะโดนกดราคาชนิดจมดินกันเลยทีเดียว

3. ย้ายไปอยู่แล้วชีวิตต้องดีขึ้น - เนื่องจากเรามีที่อยู่อยู่แล้ว อาจจะเป็นการอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ แต่ตอนนี้เรากำลังจะซื้อคอนโดเพื่อเก็บเงินและจะได้มีทรัพย์สินเป็นของตัวเองด้วย ดังนั้นการย้ายที่อยู่ในครั้งนี้คุณต้องเดินทางได้ง่ายขึ้นมากๆ เช่น เดินจากคอนโดไปรถไฟฟ้าได้เลย หรือมีรถของโครงการวิ่งไปรับ-ส่งตลอดทั้งวันและที่สำคัญต้องใช้เวลาจากคอนโดไปรถไฟฟ้าไม่นานด้วย เป็นต้น

4. วางแผนชีวิตด้วย - สำหรับใครหลายๆคนที่กำลังจะซื้อคอนโดเพื่อเก็บเงิน คุณอาจจะพิจารณาถึงอนาคตของตัวเองด้วยว่ากำลังจะแต่งงานในอีก 3 - 5 ปีหรือเปล่า เพราะถ้าแต่งงานแล้วคุณอาจจะต้องอยู่ที่คอนโดต่อไหม? หรือต้องขายทิ้งแล้วไปซื้อบ้านเพราะอยากมีพื้นที่ให้กับลูกๆ

5. วางแผนการเงิน - เพราะการผ่อนบ้านนั้นมันใช้เวลากันอีกนานเลย ซึ่งในช่วงเวลาที่เรากำลังผ่อนอยู่นั้นอาจจะมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ดังนั้นเราจะต้องวางแผนการเงินเพื่อประหยัดและเก็บออมไว้ด้วย ถ้าคุณมีเงินเก็บสำรองไว้ พอมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดคาดฝันผ่านเข้ามา อย่างน้อยเราก็ยังมีเงินยังมีสติ ทำให้มีความคิดพิจารณาได้ดีกว่าไม่มีเงินสำรองแน่นอน

6. อยากอยู่ที่คอนโดจริงๆ - สำหรับบางคนแล้วกว่าจะผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโดครบก็อาจจะใช้เวลาถึง 20 ปี ดังนั้นช่วงเวลาที่คุณต้องอยู่ที่คอนโดมันนานมากๆๆๆ คุณต้องแน่ใจจริงๆว่า คุณซื้อคอนโดไปน่ะไม่ได้ซื้อตามกระแส แต่มันต้องเป็นความต้องการของคุณเองจริงๆด้วย โปรดนึกไว้เสมอว่า คุณต้องหนี้ไปอีก 20 - 30 ปี
โดย buildsweethome.blogspot.com
ตอนนี้นึกได้เท่านี้แต่ถ้าเพื่อนๆอยากให้เพิ่มเติมอะไรก็มาบอกกันได้เลยน่ะ