Build Sweet Home

เทคนิคง่ายๆในการเพิ่มสมาธิทั้งการอ่านหนังสือและทำงาน

Tweet
f Share

ตอนที่กำลังอ่านหนังสือ การที่ต้องบังคับไม่ให้มือตัวเองไปหยิบจับมือถือมันยากกว่าการที่บังคับให้จิตใจจดจ่อกับสิ่งที่กำลังอ่านตรงหน้าซะอีก บางทีอ่านไปอ่านมาเวลาผ่านไปเกือบๆชั่วโมงแล้วแต่ยังอ่านไม่รู้เรื่องเลย!!! แบบนี้เราลองมาดูวิธีเพิ่มสมาธิในการอ่านหนังสือ หรือทำงานกันดีกว่า ซึ่งเพื่อนๆจะลองไปใช้ในตอนที่ทำข้อสอบก็ได้น่ะ

เทคนิคง่ายๆในการเพิ่มสมาธิตอนที่ทำงานหรืออ่านหนังสือ
เคี้ยวหมากฝรั่งเพิ่มสมาธิ  - ตอนนี้มีงานวิจัยจากประเทศอเมริกาและประเทศอังกฤษซึ่งผลการวิจัยจากทั้งสองประเทศให้ผลตรงกันว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งจะมีส่วนช่วยทำให้เกิดสมาธิในการทำงาน รวมถึงทำข้อสอบครับ!!!

งานวิจัยแรกโดยคุณ Craig Johnston และคณะจาก Baylor College of Medicine
สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้จะทำการทดสอบในกลุ่มเด็กม.ต้น (เกรด 8) ประมาณ 100 คนโดยแบ่งเป็นสองกลุ่มจากนั้นก็ให้กลุ่มนึงเคี้ยวหมากฝรั่งในตอนที่เรียน ทำการบ้านและทำการทดสอบ(ทำข้อสอบ) ผลก็คือ เด็กกลุ่มที่เคี้ยวหมากฝรั่งได้คะแนนมากกว่าอีกกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งผู้วิจัยได้สรุปเหตุผลไว้ว่า "การเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้ลดความเครียดและตั้งสมาธิได้ง่ายกว่า"

งานวิจัยชิ้นที่สองโดย Cardiff University  ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ใน British Journal of Psychology
การวิจัยครั้งนี้ก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่มเช่นเดียวกันครับ และก็ให้ทำการตอบคำถามต่างๆ ซึ่งผลที่ได้คือ กลุ่มที่เคี้ยวหมากฝรั่งตอบคำถามต่างๆได้รวดเร็วกว่าและถูกต้องมากกว่า ข้อสังเกตุจากงานวิจัยชิ้นนี้ก็คือ "กลุ่มที่เคี้ยวหมากฝรั่งนั้นจะมีสมาธิจอจ่อได้นานกว่า และมีส่วนช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลายมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ส่วนกลุ่มที่ไม่ได้เคี้ยวในช่วงแรกจะมีสมาธิได้เร็วกว่าแต่ว่าในช่วงหลังๆจะอาการเครียดกว่าและใช้เวลาในการทำการทดสอบนานกว่า"

เคี้ยวหมากฝรั่งทั้งทีเลือกดีๆด้วย
พออ่านเจอเสร็จ ผมก็ไปหาซื้อหมากฝรั่งเลยจิ ฮ่าๆๆๆ แต่ว่าเราก็ควรเลือกแบบไม่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสมด้วยน่ะ ไม่งั้นเดี๋ยวจะฟันผุกันงานงอกเลยแบบนี้ ส่วนเพื่อนๆที่สงสัยว่าแล้วตอนทำข้อสอบจะทำอย่างไรงะ เพราะอาจารย์ก็ไม่ให้เคี้ยวหมากฝรั่ง จะเอางานวิจัยไปให้อ่านก็กลัวโดนด่ากลับมา แบบนี้ผมแนะนำว่า เคี้ยวยางลบแทนครับ!!! ฮ่าๆๆๆๆๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม
-webmd.com/children/news/20090423/math-plus-chewing-gum-equals-better-grades?src=RSS_PUBLIC
-belfasttelegraph.co.uk/breakingnews/offbeat/chewing-gum-aids-concentration-29116803.html
เรียบเรียงข้อมูลโดย buildsweethome.blogspot.com
ปล. ถ้าต้องการดูวิธีต่างๆเพิ่มเติมอีกสำหรับวิธีการเพิ่มสมาธิตอนที่อ่านหนังสือแนะนำที่นี้ครับ [ 5 วิธีเพิ่มสมาธิอ่านหนังสือ]
Tweet
f Share
👤  📅 วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 09, 25582015-02-10T02:21:31Z
Previous