Build Sweet Home

บ้านสวยๆจากตู้คอนเทนเนอร์ แถมยังมีสองชั้นด้วย!

Tweet
f Share

ตู้คอนเทนเนอร์นอกจากจะใช้ในการขนส่งสินค้าต่างๆแล้ว เราก็เริ่มคุ้นเคยกับการนำตู้คอนเทนเนอร์มาประยุกต์เป็นสำนักงานหรือออฟฟิศเคลื่อนที่กันแล้ว เพราะแม้แต่สำนักงานขายบ้านบางโครงการก็ยังใช้ตู้คอนเทนเนอร์กันเลย และวันนี้ผมมีแบบบ้านสวยๆที่ประยุกต์มาจากตู้คอนเทนเนอร์มาฝากกันครับ

บ้านสวยๆจากตู้คอนเทนเนอร์ แถมยังมีสองชั้นด้วย!
ถึงจะสร้างมาจากตู้คอนเทนเนอร์ แต่บ้านหลังนี้ก็ออกแบบให้เป็นบ้านสำหรับการมาพักผ่อน หรือทำเป็นบ้านพักต่างอากาศ ดังนั้นภายในบ้านต้องมีความสะดวกสบาย และต้องมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายด้วย ซึ่งตัวบ้านออกแบบให้มี 2 ชั้นโดยใช้ตู้คอนเทนเนอร์ 2 ตู้มาวางซ้อนกันคล้ายเครื่องหมายบวก(ไม่ได้วางให้ซ้อนกันพอดี) เราลองมาดูตัวบ้านและแแปลนบ้านกันก่อนเลยครับ






สำหรับชั้นล่างก็จะแบ่งเป็นห้องน้ำพร้อมที่อาบน้ำซึ่งใช้พื้นที่ประมาณหนึ่งในสี่ของชั้นล่าง ส่วนพื้นที่ที่เหลือก็ทำเป็นห้องครัวพร้อมโต๊ะรับประทานอาหาร ส่วนชั้นบนก็จะเป็นห้องนอนและห้องนั่งเล่น

เนื่องจากบ้านมีสองชั้นดังนั้นก็ต้องมีบันไดด้วย และเพื่อการประหยัดพื้นที่ดังนั้นตัวบันไดจึงมีขนาดเล็ก แถมยังมีการออกแบบให้บันไดแต่ละขั้นมีความกว้างไม่เสมอกัน เพื่อให้การยกขาขึ้น-ลงเป็นไปได้อย่างสะดวกโดยใช้พื้นที่น้อยที่สุดครับ

ด้วยการวางตู้คอนเทนเนอร์ให้ซ้อนกันในลักษณะไขว้กัน ทำให้ชั้นสองสามารถเปิดประตูแล้วเดินออกมา เหมือนมีระเบียงห้องได้ด้วยครับ เป็นการออกแบบที่เจ๋งจริงๆ โดยผลงานการออกแบบบ้านสองชั้นจากตู้คอนเทนเนอร์ในครั้งนี้เป็นของผลงานของคุณ Jure Kotnik ผู้ที่เป็นทั้งสถาปนิกและบรรณาธิการ ที่ได้รับรางวัลมาแล้วมากมาย ตอนนี้เขามีออฟฟิศของเขาตั้งอยู่ที่ปารีสและลูบลิยานา(Ljubljana) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศสโลวีเนีย

ขอขอบคุณรูปบ้านสองชั้นสวยๆในครั้งนี้จาก jingdianjiaju2 via Flickr(CC BY-SA 2.0)
โดย buildsweethome.blogspot.com
เห็นไอเดียบ้านสองชั้นที่ทำจากตู้คอนเทนเนอร์แบบนี้แล้ว เพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรก็มาแชร์กันได้เลยน่ะครับ ส่วนแบบบ้านเจ๋งๆยังมีอีกลองดูหลังนี้เลย [บ้านสำเร็จรูปหลังเล็กๆ น่ารักน่าอยู่]
Tweet
f Share
👤  📅 วันอาทิตย์, พฤษภาคม 31, 25582016-07-26T03:52:36Z
Previous