Build Sweet Home

วิธีรับมือหญ้าในสนาม โตเร็วสุดๆในหน้าฝน!

Tweet
f Share

การมีสนามหญ้าเขียวๆหน้าบ้านมันเป็นหนึ่งในความฝันของใครหลายๆคนเลย ซึ่งตอนแรกที่เพิ่มเริ่มปลูกก็อยากให้ต้นหญ้าโตเร็วๆ อยากให้สนามหญ้าของเราเขียวๆ แต่พออยู่บ้านไปสัก 2-3 ปี เหอะๆ หน้าฝนอีกล่ะ....แปปๆต้นหญ้าโตซะสูงเลย ต้องตัดหญ้ากันอีกแล้ว แบบนี้เราลองมาหาวิธีที่ช่วยให้ชีวิตเราสบายขึ้นดีกว่าครับ

วิธีรับมือหญ้าในสนาม โตเร็วสุดๆในหน้าฝน!
1. เตรียมเครื่องตัดหญ้าให้พร้อม - ในหน้าฝนต้นหญ้าโตเร็วเป็นเรื่องธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้นคนที่อยากให้สนามหญ้าสวยๆเราก็ต้องดูแลให้ดี ซึ่งเครื่องมือต่างๆจะมีส่วนช่วยเป็นอย่างมาก สิ่งที่เราต้องดูสำหรับเครื่องหญ้าเลยก็คือ
  • ลับใบมีดให้คม - เพราะสนามหญ้าในหน้าฝนจะแน่นหนาและสูง ดังนั้นถ้าเราใช้ใบมีดเครื่องตัดหญ้าที่ไม่คมล่ะก็ ฮ่าๆๆๆๆๆ เราต้องเดินตัดกันหลายรอบเลยครับ
  • ฉีดสเปรย์กันสนิทหรือหยดน้ำมันให้พร้อม - เนื่องจากหน้าฝนอากาศมีความชื้นสูง ใบมีดของเครื่องตัดหญ้าก็ควรดูแลด้วยการฉีดสเปรย์กันสนิท ทั้งก่อนและหลังใช้งานครับ
  • ปรับความสูงของใบมีดเครื่องตัดหญ้า - อันนี้ขึ้นอยู่กับสภาพสนามหญ้าที่บ้านน่ะครับ ถ้าหากว่าหญ้าสูงมากๆ แล้วเราปรับเตี้ยเกินไป เครื่องตัดหญ้าที่กำลังไม่สูงอาจจะดับได้ครับ ผมเจอประจำในตอนที่ใช้เครื่องตัดหญ้าแบบไฟฟ้า ฮ่าๆๆๆๆๆ
  • ดูแลมอเตอร์หรือเครื่องยนต์ให้พร้อม - อันนี้ก็แล้วแต่ว่าเพื่อนๆใช้เครื่องตัดหญ้าแบบไฟฟ้า หรือเครื่องตัดหญ้าที่ใช้น้ำมันครับ เราก็ต้องดูแลมอเตอร์หรือเครื่องยนต์ ไส้กรอกต่างๆให้ดีครับ



2. ตัดหญ้าเป็นประจำและบ่อยๆ - เนื่องจากต้นหญ้าโตเร็วขึ้น เราก็ต้องตัดให้บ่อยมากขึ้นครับ เพราะถ้าเราปล่อยไว้สักเดือนนึง เราจะต้องตัดต้นหญ้าที่สูงซึ่งเหนื่อยกว่าเดิมเยอะมาก พอตัดหญ้าแล้วเหนื่อยๆจะพาลไม่อยากตัดหญ้าในครั้งหน้าด้วยครับ เพราะเวลาที่หญ้าสูงๆก็ต้องตัดสองครั้งหรือเดินผ่านช้าๆกว่าจะตัดได้แถมยังรู้สึกว่าหนักอีกด้วย ซึ่งต่างจากตอนที่หญ้ายังไม่สูงมากครับ

3. ไม่ตัดตอนสนามเปียก - โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องตัดหญ้าที่ใช้ไฟฟ้าครับ เพราะมอเตอร์อาจจะเสียได้ง่ายมากขึ้น และต่อให้เราใช้เครื่องตัดหญ้าประเภทอื่นๆการตัดหญ้าในขณะที่สนามเปียกมันเป็นอะไรที่เหนื่อยมากกว่าเดิมครับ ถ้าไม่เชื่อไปลองดูก็ได้ครับ

4. ตัดหญ้าให้สั้นสุดๆ - เวลาที่ผมตัดหญ้าในหน้าฝน ผมชอบปรับใบมีดให้ต่ำเตี้ยเรี่ยดินเลย ซึ่งการตัดหญ้าในครั้งแรกนั้น สนามหญ้าจะดูไม่สวยครับ สนามหญ้าจะเป็นสีเหลืองๆเพราะเราตัดหญ้าเตี้ยมาก แต่ไม่เกินสองอาทิตย์ในหน้าฝน สนามหญ้าของคุณจะกลับมาเขียวขจีครับ

5. เลือกเครื่องตัดหญ้าที่เก็บหญ้าเลย - อันนี้เป็นความชอบส่วนตัวน่ะครับ เวลาตัดหญ้าผมไม่ค่อยชอบที่ต้องตามกวาดหญ้าที่ตัดไปแล้ว ผมเลยชอบเครื่องตัดหญ้าที่เก็บหญ้าไปในตัว ซึ่งข้อเสียก็คือ มันจะหนักขึ้นเรื่อยๆตอนที่ตัดหญ้าครับ แต่เราก็ไม่ต้องเสียเวลากวาดหญ้า แบบนี้ตัดสนามหญ้าไม่เกิน 25 นาทีก็เสร็จแล้วครับ

6. ทำไม่ไหวจริงๆก็จ้างครับ - ในช่วงหน้าฝนเนี่ย ฝนชอบได้ทุกวันเลยแถมชอบตกตอนที่กำลังเดินทางไปทำงานด้วย!!! ถ้าจะให้ดูแลสวนทุกอาทิตย์บางครั้งก็เกินกำลังจริงๆ ดังนั้นเราอาจจะจ้างคนมาดูแลสวนก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ แล้วไหนๆเราก็จ้างมาแล้ว เราก็ต้องเขาตัดแต่งต้นไม้สูงๆด้วย เพราะว่าในหน้าฝน กิ่งไม้อาจจะหักลงมาได้ง่ายๆ ซึ่งอาจจะสร้างเสียหายให้กับรถหรือบ้านของเราครับ แล้วถ้ายิ่งหักไปใส่รถเพื่อนบ้านด้วยน่ะ ฮ่าๆๆๆๆๆ งานงอก!
โดย buildsweethome.blogspot.com
สำหรับวิธีรับมือต้นหญ้าโตอย่างไวในหน้าฝน ผมก็นึกออกประมาณนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆมีเทคนิคอะไรเพิ่มเติมก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนเรื่องราวเกี่ยวกับเครื่องตัดหญ้าและสนามหญ้าดูต่อได้ที่นี้ครับ [สนามหญ้า]
Tweet
f Share
👤  📅 วันศุกร์, มิถุนายน 19, 25582015-06-19T08:46:37Z
Previous